Malaysia: Tầm quan trọng duy trì Biển Đông là vùng biển giao thương

Cập nhật: 14-12-2021 | 06:48:00

Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah. (Ảnh: Mạnh Tuân/TTXVN)

Ngày 12/12, phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-G7 theo hình thức trực tuyến, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah đã kêu gọi hợp tác nâng cao năng lực phòng, chống và ứng phó với các hành vi phạm pháp trên biển, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì Biển Đông là vùng biển của thương mại, giao thương và thịnh vượng.

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Saifuddin khẳng định lập trường nhất quán của Malaysia là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình và mang tính xây dựng, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Ông Saifuddin cũng kêu gọi hợp tác ASEAN-G7 về kinh tế kỹ thuật số như động lực chính cho sự phục hồi bền vững và linh hoạt sau đại dịch COVID-19.

Về cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, người đứng đầu ngành ngoại giao Malaysia hoan nghênh cam kết của G7 nhằm tăng tốc cung cấp vaccine, đặc biệt cho các nước nghèo hơn thông qua chương trình tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX.

Ông cho biết Malaysia đánh giá cao sự đổi mới nhằm phát triển các loại vaccine hiệu quả hơn nhằm ứng phó dịch COVID-19, cũng như các mối đe dọa sức khỏe trong tương lai, cùng việc phân phối vaccine công bằng, bình đẳng.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-G7 diễn ra bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G7 bế mạc tại thành phố Liverpool của Anh cùng ngày 12/12. Đây là lần đầu tiên các quốc gia ASEAN dự hội nghị G7.

Động thái này được xem là dấu hiệu cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của G7 đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như vai trò trung tâm của ASEAN./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên