“Mắt thần” giúp sức giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở

Cập nhật: 11-01-2024 | 08:57:46

 Thực hiện phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” nhằm hạn chế phát sinh các vụ việc về an ninh trật tự (ANTT), nhiều năm qua, Công an (CA) TP.Tân Uyên đã phối hợp cùng với ngành chức năng vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh”. Thông qua dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera đã hỗ trợ lực lượng CA phá án, bảo đảm ANTT ở cơ sở.

 Với sự giúp sức đắc lực của “mắt thần”, CA các địa phương của TP.Tân Uyên theo dõi, quản lý địa bàn 24/24 giờ, kịp thời phát hiện, xử lý nhanh các vụ việc liên quan đến ANTT

 Mạng lưới “mắt thần” ngày càng phát triển

Xuất phát từ thực tiễn của công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Tân Uyên nói riêng, CA TP.Tân Uyên đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo ngành chức năng có liên quan hỗ trợ lực lượng CA trong thực hiện mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn thành phố.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết từ khi triển khai đến nay, CA TP.Tân Uyên, Đồn CA Khu công nghiệp TP.Tân Uyên, CA các xã, phường đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp vận động kinh phí xã hội hóa để trang bị hệ thống “Camera an ninh”. Song song đó, thấy được hiệu quả của việc ứng dụng trang thiết bị công nghệ giúp giảm bớt sức lực và trợ giúp đắc lực cho con người, nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố tự trang bị, lắp đặt “mắt thần” để giám sát ANTT, phục vụ công tác khai thác thông tin, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khi có yêu cầu.

Với những tính năng ưu việt, phát huy hiệu quả tốt, CA TP.Tân Uyên tiếp tục tham mưu thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn trong giai đoạn 2020-2025 và nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND thành phố trong việc triển khai thực hiện đề án này. Thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trong giai đoạn 2020-2025, đến nay toàn TP.Tân Uyên đã lắp đặt gần 40 “mắt thần”, trong đó phường Khánh Bình và phường Vĩnh Tân là địa phương hoàn thành vượt chỉ tiêu thực hiện.

Riêng năm 2023, CA TP.Tân Uyên đã lắp đặt, theo dõi, quản lý hệ thống “mắt thần” giám sát ANTT, an toàn giao thông từ kinh phí Nhà nước tại 28 điểm với gần 40 “mắt” tại các giao lộ phức tạp về giao thông, điểm giáp ranh với các huyện, thị, thành phố của Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Tại các xã, phường của TP.Tân Uyên hiện có 219 điểm, với 326 camera đã được lắp đặt, đang hoạt động.

Hỗ trợ phá án

Nhắc đến việc trang bị “mắt thần” tại TP.Tân Uyên, nhiều người nghĩ ngay đến phường Khánh Bình là địa phương đi đầu trong thực hiện phong trào này. Trung tá Lê Công Ngân, Trưởng CA phường Khánh Bình, cho biết đặc thù của phường Khánh Bình là địa bàn đông dân cư, số nhân khẩu tạm trú gấp khoảng 4 lần số dân trên địa bàn phường nên công tác quản lý địa bàn chịu áp lực rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Trước tình hình đó, CA phường Khánh Bình nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo CA TP.Tân Uyên, Đảng ủy, UBND phường thực hiện mô hình “Camera an ninh” vào tháng 4-2016. Đến nay, trên địa bàn phường có hàng ngàn “mắt thần” được người dân tự trang bị tại các nơi trọng điểm, khu vực dân cư, nhà trọ. Ngoài ra, CA phường Khánh Bình cũng thực hiện giải pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật với việc thực hiện Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ” với hơn 1.000 nhà trọ, thành lập 6 câu lạc bộ chủ nhà trọ tại 7 khu phố của phường và ứng dụng mạng xã hội Zalo tạo thành các tổ, nhóm Zalo để thông tin nhanh chóng, kịp thời tình hình ANTT, vận động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo Trung tá Lê Công Ngân, “mắt thần” giám sát 24/24 giờ sẽ xóa những “khoảng trống” khi lực lượng chức năng không có mặt tại các khu, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Thời gian qua, nhiều dữ liệu của “mắt thần” đã tích cực giúp lực lượng CA điều tra, trích xuất hình ảnh các vụ phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông,…

SẼ LẮP THÊM HƠN 300 CAMERA AN NINH

Thực hiện kết hợp dự án lắp đặt hệ thống “mắt thần” giám sát theo Đề án IOC với Đề án “Xã hội hóa camera an ninh”, CA TP.Tân Uyên đã phối hợp với các đơn vị nhà thầu lắp đặt camera tổ chức khảo sát xong số vị trí, số “mắt thần” cần lắp đặt mới kết hợp với hệ thống camera an ninh cũ. Qua đó, dự kiến sẽ lắp mới là 190 điểm với hơn 300 camera; tham mưu UBND TP.Tân Uyên bố trí nguồn kinh phí tổ chức lắp đặt hệ thống camera bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo đề án trên toàn địa bàn thành phố.

 HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên