Người lao động được quan tâm, chăm lo mọi mặt

Cập nhật: 14-12-2023 | 08:52:29

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Tân Uyên gặp khó về đơn hàng, sản xuất, trong số đó là các DN hoạt động trong ngành gỗ. Nhằm giúp đoàn viên, công nhân lao động ổn định cuộc sống, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Tân Uyên tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, công đoàn cơ sở (CĐCS) chăm lo cho người lao động (NLĐ) cả vật chất lẫn tinh thần. 

 Lãnh đạo LĐLĐ TP.Tân Uyên vừa phối hợp với LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ theo Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho người lao động Công ty TNHH MTV Kim Tổ (phường Tân Phước Khánh)

 Đa dạng các hoạt động

Trao đổi với P.V về hoạt động của Công đoàn thành phố trong năm 2023, bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên, chia sẻ: “Dự báo tình hình sản xuất trong năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vậy trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các CĐCS đã tuyên truyền, vận động NLĐ vui xuân tiết kiệm, chấp hành quy định của pháp luật, trở lại làm việc đúng thời gian quy định (đạt tỷ lệ 95%). Tuy nhiên, nhiều DN gặp khó khăn, phải thu hẹp hoạt động sản xuất do thiếu đơn hàng, cắt giảm lao động, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống NLĐ. Trước tình hình đó, địa phương và tổ chức công đoàn đã tập trung nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, công nhân khó khăn”.

Điển hình gần đây nhất, TP.Tân Uyên nhanh chóng rà soát số công nhân bị giảm việc làm, mất việc, những công nhân gặp khó do DN thiếu đơn hàng để kịp thời hỗ trợ theo Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ ngày 25-8-2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Qua đó, LĐLĐ thành phố đã đến Công ty TNHH MTV Kim Tổ (phường Tân Phước Khánh) để trao 126 triệu đồng cho NLĐ, trung bình 2 triệu đồng/người. Hiện CĐCS tại các DN đang tích cực rà soát để công đoàn cấp trên kịp thời hỗ trợ cho NLĐ theo quyết định.

Trước đó, trong Tháng công nhân năm 2023, LĐLĐ thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, CĐCS tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao từ cấp cơ sở đến thành phố. Song song đó, đơn vị phối hợp với LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà cho hàng chục trường hợp từ Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; rà soát, hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho nhiều trường hợp. Trong đầu năm học 2023- 2024, LĐLĐ thành phố phối hợp với địa phương, CĐCS trao hàng trăm triệu đồng tiền học bổng cho học sinh nghèo để có điều kiện đến trường...

Một hoạt động không kém phần ý nghĩa đó là vào các dịp lễ, tết hàng năm, LĐLĐ TP.Tân Uyên phối hợp với các ban, ngành địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm, tặng quà, thăm hỏi hàng ngàn lao động, đặc biệt là những người không có điều kiện về quê đón tết. Đơn vị mở ra các chương trình mua hàng giảm giá, giá gốc, “chợ 0 đồng” tại các xã, phường, DN và các khu tập trung đông công nhân lao động, giúp NLĐ tiết kiệm trong chi tiêu, có tiền ổn định cuộc sống khi các DN đang gặp khó khăn chung.

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Bên cạnh hoạt động chăm lo đời sống cả vật chất lẫn tinh thần, LĐLĐ TP.Tân Uyên còn triển khai các hoạt động, phong trào thi đua rộng khắp, tập hợp được đông đảo đội ngũ cán bộ đoàn viên, NLĐ tham gia phong trào thi đua yêu nước. Điển hình như với chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, thành phố có 18 tập thể được tuyên dương. Đơn vị thường xuyên phối hợp với CĐCS, các ban, ngành địa phương đối thoại với DN, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những đóng góp của NLĐ để xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, chăm lo đời sống NLĐ tốt hơn và không để xảy ra tranh chấp kiện tụng.

Trong năm 2023, LĐLĐ TP.Tân Uyên đã tư vấn, giải đáp trực tiếp cho 94 trường hợp và tiếp nhận 105 cuộc gọi phản ánh của NLĐ liên quan đến lương, thưởng, các chính sách bảo hiểm. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ, LĐLĐ TP.Tân Uyên phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn đến 500 cán bộ CĐCS. Đơn vị tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH và các dự thảo Luật BHXH cho gần 1.400 đoàn viên, NLĐ tại các DN nhằm kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho NLĐ, người sử dụng lao động về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thụ hưởng các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Các hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, NLĐ trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế theo quy định...

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh chia sẻ thêm: “Bên cạnh những hoạt động chăm lo đời sống NLĐ, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, đơn vị vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành CĐCS ở một số đơn vị chưa chủ động, tích cực, sát với thực tế, chất lượng hoạt động chưa tốt. LĐLĐ thành phố sẽ tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là tổ chức các phong trào thi đua; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhất là việc triển khai thực hiện các mô hình chất lượng cao. Cùng với đó, đơn vị nâng cao hơn nữa công tác đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể...”.

 Trong năm 2023, LĐLĐ TP.Tân Uyên đã tư vấn, giải đáp trực tiếp cho 94 trường hợp và tiếp nhận 105 cuộc gọi phản ánh của NLĐ liên quan đến lương, thưởng, các chính sách bảo hiểm. Đơn vị cũng phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn đến 500 cán bộ CĐCS. Đơn vị tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH và các dự thảo Luật BHXH cho gần 1.400 đoàn viên, NLĐ tại các DN nhằm kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho NLĐ, người sử dụng lao động về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thụ hưởng các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên