“Mắt thần”, trợ thủ đắc lực giúp phá án

Cập nhật: 18-01-2019 | 09:15:58

Nói về những giải pháp trong công tác tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng ngoài các biện pháp nghiệp vụ của các cơ quan chức năng, sự vào cuộc của người dân thì thời gian qua hệ thống camera an ninh đã góp phần rất lớn vào việc làm rõ nhiều vụ án.

Theo Đại tá Trần Văn Chính, sau khi một số vụ án xảy ra, nhờ trích xuất hình ảnh camera tại khu vực này đã giúp ích rất nhiều cho việc nhận dạng nghi phạm, góp phần làm sáng tỏ vụ án.

Hình ảnh từ các “mắt thần” trên nhiều tuyến đường được truyền về màn hình chủ tại trụ sở công an địa phương, từ đó giúp cho việc quản lý địa bàn chủ động hơn. Ảnh: H.PHƯỚC

Trong năm qua, một trong những chuyên án của Công an Bình Dương được người dân khen ngợi là bắt giữ nhóm đối tượng chuyên đập kính ô tô trộm tài sản. Sau thời gian mở chuyên án, vào ngày 21-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án, bắt tạm giam Đỗ Thế Hoàng (SN 1983, tạm trú tại phường Bình Nhâm, TX.Thuận An). Đây là đối tượng trong băng nhóm gây ra hàng chục vụ đập kính xe ô tô trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, và TP.Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết hiện nay tại những khu vực phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự ở TX.Thuận An đã được lắp đặt “mắt thần”. Nhờ vậy các vụ việc mất an ninh trật tự, an toàn giao thông được truyền tải trực tiếp về trung tâm điều hành, quản lý khu vực, giúp lực lượng công an nhanh chóng đến hiện trường, tiến hành xác minh.

“Mắt thần” đã hỗ trợ rất nhiều cho cơ quan chức năng trong việc thu thập chứng cứ, chứng minh cụ thể vụ việc bằng hình ảnh để cơ quan công an có hướng xử lý một số vụ tai nạn giao thông” - Thượng tá Thành chia sẻ.

Trước đó, ngày 31-8-2018, tại bãi đậu xe của một quán ăn trên địa bàn phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát xảy ra vụ đập kính xe ô tô trộm tài sản khi tài xế vào trong quán ăn. Nhận được tin báo, các đội nghiệp vụ Công an TX.Bến Cát nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường, tổ chức khám nghiệm và thu thập chứng cứ. Trích xuất hình ảnh camera an ninh tại quán ăn, lực lượng chức năng xác định vào thời điểm xảy ra vụ việc có 2 nam thanh niên điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn lảng vảng ở khu vực này. Từ đầu mối này, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Bình Dương đã lần ra nghi phạm thực hiện vụ đập kính ô tô trộm tài sản trên. Các hướng trinh sát tập trung vào đối tượng này cũng như xác minh nhân thân của anh ta. Sau khi củng cố các chứng cứ vững chắc, ngày 21-9, lực lượng công an đã tiến hành bắt giữ Hoàng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này tại một phòng trọ thuộc phường Bình Nhâm, TX.Thuận An, lực lượng chức năng thu giữ nhiều vật dụng đối tượng dùng để đập kính xe ô tô cùng nhiều vật chứng liên quan đến các vụ trộm khác.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhiều tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự đã được gắn camera an ninh. Kinh phí để lắp đặt chủ yếu dựa vào nguồn xã hội hóa. Hình ảnh từ các “mắt thần” này được truyền trực tiếp về một màn hình chủ ở Công an phường, xã. Tại đây có người trực thường xuyên và sẽ cử lực lượng xử lý khi xảy ra sự việc phức tạp. Tính đến nay có gần 300 camera được lắp đặt tại các khu dân cư, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, người đã bắt hàng trăm đối tượng cướp, trộm trong năm qua cho biết trong các vụ việc anh góp phần làm rõ, có nhiều vụ nhờ hình ảnh từ camera an ninh của người dân cung cấp. Điển hình như ngày 6- 9, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải nhận được cuộc gọi cầu cứu từ một người dân ở huyện Dầu Tiếng cho biết bị kẻ trộm lấy mất xe máy. Toàn bộ hành vi của kẻ trộm điều được camara an ninh ghi lại. Từ hình ảnh này, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội đã phát hiện đối tượng nghi vấn nên mời về Công an phường làm việc. Ban đầu đối tượng không thừa nhận hành vi, tuy nhiên sau khi được xem lại toàn bộ hình ảnh từ camera, đối tượng đành cúi đầu thừa nhận lấy xe máy.

Trợ thủ đắc lực

 Sau 2 năm triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát tình trạng bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai (đoạn qua phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên), đến nay mô hình này đã hoàn thiện. Lãnh đạo UBND và Trưởng Công an phường Thạnh Phước chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh để truy cập và quản lý tình hình an ninh trật tự.

Thiếu tá Nguyễn Phong Phú, Trưởng Công an phường Thạnh Phước, cho rằng: “Phường Thạnh Phước là địa phương đầu tiên lắp đặt camera giám sát phòng chống “cát tặc” trên toàn tỉnh. Các “mắt thần” được đặt ở những nơi phức tạp về tình trạng bơm hút cát lậu nhưng vẫn phải kín đáo, tránh bị “cát tặc” phát hiện, nếu không bọn chúng sẽ tìm cách phá hoại. Đến nay có 12 “mắt thần” được gắn dọc sông Đồng Nai chảy qua phường Thạnh Phước. Các “mắt thần” đã phát huy được hiệu quả trong công tác giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự; đặc biệt là tình trạng bơm hút cát lậu đã giảm rõ rệt”.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên