Mặt trận Tổ quốc: Phát huy vai trò trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 15-11-2021 | 08:16:49

Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động tích cực, kịp thời, chung sức phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tập hợp sức mạnh

Ngay từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc đồng lòng chống dịch. Bên cạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì MTTQ các cấp cũng đã huy động mọi nguồn lực để không chỉ giúp địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh mà còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong giai đoạn cực kỳ khó khăn này.

Tại TP.Thuận An, trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 đã xuất hiện nhiều mô hình nhằm giúp đỡ người dân khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, như mô hình “100.000 suất ăn miễn phí” do MTTQ thành phố phối hợp với Công ty TNHH Grap; mô hình “Cửa hàng rau củ quả miễn phí, ai cần đến nhận, mỗi người một phần” của mặt trận và các đoàn thể phường Bình Chuẩn… Theo thống kê tạm tính, tổng số tiền mặt và giá trị hàng hóa thiết yếu, trang thiết bị y tế của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An cùng mặt trận cơ sở vận động ủng hộ và phân bổ nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên đến gần 80 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tặng sữa cho trẻ em mồ côi vì có cha mẹ tử vong do Covid-19

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, hệ thống MTTQ các cấp thành phố đã tập trung cùng với cả hệ thống chính trị nỗ lực thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. MTTQ đã phát huy tốt sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy lòng yêu nước, tinh thần “tương thân tương ái” giúp đỡ nhau lúc khó khăn trong cuộc sống, trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, có nhiều tấm gương sáng về lòng nhân ái đã xuất hiện, nhất là các chủ nhà trọ, các vị chức sắc tôn giáo, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp; những tấm gương tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ và phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, các cán bộ mặt trận, thanh niên tình nguyện, chiến sĩ công an, quân sự, lực lượng dân quân…”.

Chăm lo cho dân

Nói về các cán bộ làm công tác mặt trận trong những ngày dịch bệnh căng thẳng vừa qua, chúng tôi lại nhớ về hình ảnh những cán bộ làm công tác mặt trận ở khu phố 6, phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) trên chuyến xe ba gác, chở vội lương thực, thực phẩm cấp phát cho người dân ngay trong đêm muộn chỉ vì sợ dân bị thiếu ăn. Nhắc vậy để biết rằng, những cán bộ mặt trận cũng chính là một trong những “chiến sĩ” gần dân, hiểu dân, hỗ trợ, chăm lo, bảo đảm đời sống người dân; từ đó, giúp người dân yên tâm, đồng lòng cùng chính quyền thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, từng bước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai hiệu quả công tác vận động ủng hộ phòng, chống dịch bệnh. Kể từ khi phát động, Ủy ban MTTQ các cấp cũng đã trở thành cầu nối tiếp nhận mọi sự ủng hộ, quyên góp của các tập thể, cá nhân. Cùng với việc tiếp nhận, MTTQ các cấp đã chủ động thực hiện việc thăm, tặng quà, phân bổ kịp thời các nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các đơn vị đang thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã có thư kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” nhằm kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, viên chức, các lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn cùng chung sức, chung lòng tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kết quả, MTTQ huyện đã nhận được nhiều sự đóng góp ủng hộ về kinh phí, vật tư, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, ngày công... của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, các tổ chức tôn giáo trong và ngoài huyện để chung tay cùng cấp ủy và chính quyền thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm lo cho sức khỏe người dân. Cụ thể, số tiền mặt ủng hộ kèm trang thiết bị y tế, tiếp nhận hàng hóa của huyện và các xã, thị trấn từ các cá nhân, doanh nghiệp lên đến gần 26 tỷ đồng.

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, cùng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự sẻ chia của cả cộng đồng, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp để các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh có thêm động lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch Covid-19.

Theo số liệu tạm tính, tính từ thời điểm phát động ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (Ban Cứu trợ) đã tiếp nhận ủng hộ và sự đăng ký ủng hộ của trên 700 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền hơn 637 tỷ đồng, trong đó tiếp nhận bằng tiền mặt là hơn 298 tỷ đồng; tiếp nhận hàng hóa, hiện vật trị giá hơn 339 tỷ đồng…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=655
Quay lên trên