Mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại xã Vĩnh Hòa, Phú Giáo: Nơi nương tựa cho phụ nữ bị bạo hành

Cập nhật: 13-08-2016 | 11:28:28

Từ mô hình được thí điểm ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, sau gần 4 năm chnh thức đi vào hoạt động, hiện nay toàn tỉnh đã xây dựng được 223 “Địa chỉ tin cậy”. Nơi đây không chỉ giúp đỡ những phụ nữ(PN) bị bạo hành mà còn là nơi gặp gỡ, chia sẻ và tháo gỡ những mối quan hệ bất hòa trong hạnh phúc gia đình.


Các thành viên tham gia vào “Địa chỉ tin cậy” luôn sẵn sàng giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nhiều ch
em bbạo hành. Trong ảnh: Thành viên trong “Đa chtin cy” ti nhchị Phạm Thị Tịnh, Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Kỉnh Nhượng họp mặt để trao đổi nhằm nâng cao khả năng thuyết phục, hòa giải

Mô hình “Địa chỉ tin cậy” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vĩ nh Hòa, huyện Phú Giáo từ lâu đã trở thành nơi chia sẻ, gửi gắm tâm tư, tình cảm, những vướng mắc trong cuộc sống hôn nhân gia đình của chị em PN trong xã. Được thành lập từ năm 2012, nhờ sự tư vấn, công tác tuyên truyền pháp luật hiệu quả trong ngôi nhà “Địa chỉ tin cậy”, đến nay nhiều chị em PN được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, gia đình thuận hòa.

Nhờ sự động viên, thuyết phục của chị em PN xã Vĩ nh Hòa, chúng tôi được tiếp xúc với chị Nguyễn Ngọc Đ., (ngụ ấp Trảng Sắn, xã Vĩ nh Hòa, huyện Phú Giáo), một trong những nạn nhân của nạn bạo hành gia đình được các hội viên Hội LHPN xã Vĩ nh Hòa giúp đỡ. Chia sẻ với chúng tôi, chị Đ. cho biết: Do sức khỏe của chịkém, cuộc sống gia đình chỉ nhờ vào đồng lương ít ỏi của chồng nên gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Nhờsựtư vấn, giúp đỡcủa các cô, các chịtrong "Địa chỉ tin cậy” mànay gia đình chịđãêm ấm, hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩ nh Hòa, cho biết: Các thành viên của “Địa chỉ tin cậy” ở ấp đều có sự tham gia phối hợp giữa hội viên Hội PN và an ninh - dân phòng của ấp. Từ những ngày đầu thành lập, mô hình này còn gặp nhiều khó khăn khi không có sự hợp tác với nhiều gia đình, nhất là những gia đình thường xuyên có mâu thuẫn, bạo hành. Nhưng bằng sự kiên trì, nỗ lực, tăng cường tuyên truyền, dần dần đã thu hút được sự quan tâm, tin tưởng của nhiều gia đình ở các ấp, vì vậy nhiều gia đình khi xảy ra mâu thuẫn đã tìm đến nhờtháo gỡ vướng mắc.

Từ hiệu quả của mô hình thí điểm tại xã Vĩ nh Hòa, huyện Phú Giáo, sau gần 4 năm chính thức đi vào hoạt động, hiện nay toàn tỉnh đã xây dựng được 223 “Địa chỉ tin cậy” cho PN bị bạo hành với 1.463 thành viên.

Để mô hình hoạt động hiệu quả tối ưu nhất, Hội PN các cấp đã lập “Địa chỉ tin cậy” tại nhà của Chi hội trưởng phụnữ, bí thư, trưởng ấp. Các gia đình được hội tin tưởng chọn đặt địa chỉ đều tình nguyện dành một phòng riêng trong căn nhà của mình làm nơi tạm lánh cho nạn nhân. Đây cũng là nơi để chị em đến gặp gỡ, sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng, nơi giao lưu, trao đổi và chia sẻ những mối quan hệ bất hòa trong gia đình và xã hội, nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Bà Trương Thanh Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Dương, cho biết: Từ khi triển khai mô hình “Địa chỉ tin cậy” đến các địa phương, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được tuyên truyền sâu, rộng hơn. Chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể luôn quan tâm và có trách nhiệm hơn trong vấn đề bình đẳng giới. Chị em PN đã mạnh dạn thổ lộ, tâm tình, chia sẻ với tổ chức tập thể mỗi khi bị bạo hành, đồng thời giúp chị em biết được quyền lợi và vai trò của mình trong gia đình.

 

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên