Mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tuyên truyền viên trong công tác phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 29-08-2023 | 08:57:56

Công an tỉnh vừa tổ chức lễ phát động phong trào “Lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thực hiện bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH)”. Phong trào trên nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương, từ lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng Công an tỉnh chủ động phòng ngừa và sẵn sàng PCCC…


Đại diện công an các đơn vị, địa phương ký cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH

Hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia PCCC

Trong thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Có nhiều vụ cháy xảy ra liên quan đến nhà ở, nhà trọ, nhà cho thuê, đặc biệt là vào mùa khô, nắng nóng kéo dài. Các loại hình công trình này đang ẩn chứa mối nguy hiểm, nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, với quan điểm “Phải đặt nhân tố an ninh con người lên trước hết, trên hết; trong công tác PCCC&CNCH phải xác định lấy người dân là trung tâm và chủ thể, là nguồn động lực và động lực của công tác này. Mọi hoạt động của Cảnh sát PCCC&CNCH phải bảo đảm các quyền lợi cho người dân, có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân; an toàn xã hội của đất nước. Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” - 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng người dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH; chủ động phòng ngừa và sẵn sàng chữa cháy khi sự cố cháy, nổ xảy ra; nêu cao tính “gương mẫu, đi đầu” của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, chính vì vậy Công an tỉnh đã phát động phong trào “Mỗi gia đình cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thực hiện bảo đảm an toàn về PCCC&CNCH” với 7 nội dung trọng tâm nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng người dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH; chủ động phòng ngừa và sẵn sàng chữa cháy khi sự cố cháy, nổ xảy ra. Nêu cao tính “gương mẫu, đi đầu” của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh.

Tại lễ phát động, đại diện công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức ký cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH tại đơn vị, địa phương mình. Dịp này, đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh đã trao tặng phương tiện chữa cháy, CNCH cho công an các đơn vị, địa phương.

Đề nghị mỗi gia đình cán bộ, chiến sĩ tự trang bị bình chữa cháy

Có thể thấy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều mô hình huy động sức dân đang phát huy được hiệu quả, như: Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm; CLB chủ nhà trọ tự quản về an ninh trật tự; khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và PCCC; Tổ liên gia an toàn PCCC… góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn cho tính mạng, tài sản của nhân dân trên toàn tỉnh.

Đặc biệt, trong những năm gần đây tình hình cháy, nổ còn diễn biến phức tạp, nổi lên là nhiều vụ cháy ở khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh làm chết nhiều người, hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình. Do đó, Chính phủ, Bộ Công an ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo rất quyết liệt nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, PCCC trong điều kiện khắc nghiệt hiện nay; tăng cường công tác PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh… Với những chỉ tiêu, nhiệm vụ rất cụ thể, Công an tỉnh đã triển khai và đang cùng lực lượng công an cơ sở quyết liệt thực hiện đến cuối năm 2023 phải hoàn thành theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an.

Tại lễ phát động, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đề nghị: “Mỗi gia đình cán bộ, chiến sĩ Công an Bình Dương tự trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ, bảo đảm có tối thiểu 2 lối thoát nạn, trong đó có ít nhất 1 lối thoát nạn chính, 1 lối thoát nạn dự phòng”; kịp thời phối hợp với người dân chữa cháy, CNCH khi phát hiện sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra. Từng cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền, vận động người thân, láng giềng tự trang bị bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ... để tự bảo vệ cho chính mình và gia đình mình.

Căn cứ kế hoạch phát động của UBND tỉnh và Công an tỉnh, công an các địa phương tham mưu UBND cùng cấp huy động và sử dụng các nguồn lực xã hội hóa để mua sắm, trang bị phương tiện PCCC cho các điểm chữa cháy công cộng. Ưu tiên cho hoạt động tổ chức trao tặng bình chữa cháy cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn xã hội hóa để bảo đảm phong trào được thực hiện hiệu quả, thiết thực.

Phát biểu tại lễ phát động, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương quán triệt, yêu cầu cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC&CNCH. Hưởng ứng phong trào, phấn đấu đến trước 31- 12-2023 mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 1 bình chữa cháy và ít nhất 1 người được tập huấn nghiệp vụ PCCC, kỹ năng thoát nạn. Hơn ai hết lực lượng Công an tỉnh xác định phải là lực lượng tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện phong trào, tạo sự lan tỏa, để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hưởng ứng, tham gia”.

TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên