Một cộng tác viên dân số nhiệt tình

Cập nhật: 07-01-2020 | 10:02:55

Mới đó mà cô Lâm Thu Phượng (ảnh), cộng tác viên dân số khu phố Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) đã gắn bó với công tác dân số gần 20 năm. Cô bảo, cái nghề này đến với cô như một cơ duyên để rồi từ đó cô gắn bó mãi không dứt ra được...

Cô Phượng gắn bó với nghề cộng tác viên dân số từ năm 2000. Cô bảo, lúc đó cô còn độc thân nên được địa phương vận động tham gia. Ban đầu đúng là khó khăn, vất vả trăm bề, đặc biệt là tâm lý người dân vẫn còn muốn sinh nhiều con. Vừa mới vào nghề, chưa nắm bắt hết đối tượng quản lý nên muốn làm được việc, hoàn thành chỉ tiêu trên giao bắt buộc cô phải tìm cách tuyên truyền, vận động sao cho phù hợp với đặc điểm, tình hình.

Chánh Lộc 5 là một địa bàn rộng. Để nắm bắt đối tượng, cô bắt đầu “đi từng ngõ, gõ từng nhà” lân la trò chuyện, làm quen và dần tạo được thiện cảm với người dân. “Nói thì dễ nhưng làm không dễ đâu. Khoảng năm 2005-2006, sau một thời gian lui tới vận động có người đã đồng ý đi đặt vòng để thực hiện biện pháp tránh thai nhưng khi mình đến để đi cùng họ thì họ lại hẹn hôm khác. Phải nhiều lần hẹn như thế mới thực hiện được...”, cô Phượng cho biết. Có khi đi vận động đối tượng ở chung với mẹ chồng, cô bị mẹ chồng đối tượng chửi là “rảnh quá” hoặc vận động xong chồng không cho đi. Những lúc như thế, cô bảo dù rất buồn nhưng mình phải luôn tự nhủ không được bỏ cuộc.

Hiện nay, cô Phượng đang quản lý 286 hộ/511 hộ của khu phố, với 1.082 nhân khẩu, trong đó có 189 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Do điều kiện công việc, nhiều người phải đi làm ban ngày nên mỗi khi có điều gì cần tuyên truyền, vận động cô đều phải tranh thủ thời gian buổi tối, ngày nghỉ để đến gặp họ. Cô bảo, làm việc này không theo ý mình được mà phải tùy vào người dân. Tuy nhiên, bây giờ ý thức của người dân tăng cao nên việc vận động, tuyên truyền của cô cũng bớt vất vả hơn.

Nhờ sự kiên trì, nhiệt tình trong công tác, trong 3 năm gần đây (2017-2019), khu phố Chánh Lộc 5 không có người sinh con thứ 3. Những mặt công tác dân số khác cũng đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Bản thân cô Phượng cũng được các cấp, ngành khen thưởng vì đạt thành tích trong công tác dân số và đã nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân số từ năm 2009.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên