Mũi tiêm Pfizer có hiệu quả 88% ngăn ngừa biến thể Delta

Cập nhật: 22-07-2021 | 14:09:23

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech. (Ảnh: AFP/TTXVN)

2 mũi vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer hoặc AstraZeneca có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta gần tương đương với hiệu quả trước biến thể Alpha. Đây là kết quả của một nghiên cứu công bố trên Tạp chí y khoa New England số ra ngày 21/7.

Theo nghiên cứu, 2 mũi tiêm vaccine của Pfizer có hiệu quả 88% ngăn ngừa ca bệnh có triệu chứng do nhiễm biến thể Delta, tỷ lệ này với biến thể Alpha là 93,7%. Trong khi đó, 2 mũi tiêm vaccine của AstraZeneca có hiệu quả 67% trước biến thể Delta và 74,5% ở biến thể Alpha.

Các báo cáo trước đây cho rằng vaccine của AstraZeneca có hiệu quả 60% chống biến thể Delta và 66% trước biến thể Alpha. Các nhà khoa học của Cơ quan y tế công cộng vùng England nói rõ chỉ có sự khác biệt rất nhỏ về hiệu quả của vaccine trước biến chủng Delta so với biến thể Alpha ở những người đã tiêm đủ liều.

Kết quả này cũng xác nhận những phát hiện mà Cơ quan y tế công cộng vùng England thuộc Bộ Y tế Anh công bố hồi tháng Năm về tính hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Đại học Oxford/AstraZeneca dựa trên các dữ liệu thực tế. Theo đó, mũi tiêm thứ nhất của 2 loại vaccine trên có hiệu quả 33% ngăn ngừa ca bệnh triệu chứng do nhiễm biến thể Delta.

Trong nghiên cứu này, tỷ lệ này ở vaccine của Pfizer là 36% và của AstraZeneca là khoảng 30%. Các nhà khoa học khẳng định kết quả mới sẽ thúc đẩy nỗ lực tiêm đủ 2 mũi vaccine cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến thể Delta ngày càng lan nhanh như hiện nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên