Mỹ đưa ra thêm một đề xuất ngừng bắn ở Gaza

Cập nhật: 17-08-2024 | 06:53:39

Các quốc gia tham gia hòa giải trong cuộc đàm phán về con tin và ngừng bắn ở Dải Gaza, đã đưa ra một tuyên bố chung.


Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Deir al Balah, Dải Gaza, ngày 14/8/2024

Trang haaretz.com ngày 16/8 đưa tin: Theo tuyên bố chung, các quốc gia hòa giải, gồm Qatar, Ai Cập và Mỹ cho biết, Mỹ đã trình bày thêm một đề xuất ngừng bắn ở Gaza, nhằm thu hẹp những khác biệt còn lại, để giúp thực hiện nhanh chóng thỏa thuận mà vẫn phù hợp với các nguyên tắc do Tổng thống Joe Biden đặt ra trước đó.

Ngày 31/5, ông Joe Biden đã đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn dành cho Hamas và Israel.

Cũng theo tuyên bố chung, ba quốc gia này sẽ tiếp tục làm việc trong những ngày tới về các chi tiết của đề xuất ngừng bắn do Mỹ đưa ra, thảo luận thêm về các vấn đề, trong đó có các vấn đề liên quan đến con tin Israel và tù nhân Palestine.

Các quan chức cấp cao ba nước sẽ gặp nhau trước cuối tuần tới, với hy vọng đạt được thỏa thuận dựa trên các điều khoản được đặt ra vào ngày 16/8 này.

Ngày 16/8 là ngày đàm phán thứ hai về ngừng bắn ở Gaza, sau ngày đàm phán đầu tiên không có đại diện phong trào Hồi giáo Hamas.

Các cuộc đàm phán này thuộc nỗ lực lớn hơn, nhằm giải quyết tình trạng bạo lực leo thang đã khiến hơn 40.000 người thiệt mạng ở Gaza trong 10 tháng qua.

Với tư cách là bên trung gian cùng với Qatar và Ai Cập, Mỹ đang nỗ lực nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ở Gaza, vốn là chìa khóa giúp hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, các cuộc đàm phán đã có khởi đầu đầy hứa hẹn, nhưng thừa nhận, vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi các cuộc đàm phán về ngừng bắn ở Gaza được nối lại tại thủ đô Doha của Qatar, phong trào Hamas nhấn mạnh: "Thỏa thuận nào cũng phải đạt được ngừng bắn toàn diện, bao gồm Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza và những người phải di tản được trở về nhà".

Các ngoại trưởng Anh và Pháp cũng sẽ đến Israel để nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về lệnh ngừng bắn nhằm tránh tình hình leo thang hơn nữa. Bộ Ngoại giao Israel thông báo, 3 ngoại trưởng sẽ thảo luận các nỗ lực ngăn chặn leo thang khu vực và thúc đẩy một thỏa thuận về việc thả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ.

Trước đó, ngày 14/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cảnh báo tất cả các bên không được phá hoại các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza sắp diễn ra.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong một cuộc điện đàm, hai quan chức đã tuyên bố rằng không bên nào trong khu vực được có hành động làm suy yếu các nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận.

Mặc dù các cuộc đàm phán đang diễn ra, nhưng tình trạng xung đột bạo lực ở Gaza vẫn tiếp diễn. Căng thẳng đã gia tăng kể từ vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh và chỉ huy Hezbollah là Fuad Shukr hồi cuối tháng 7, dẫn đến tình trạng bạo lực tiếp tục liên quan đến các nhóm vũ trang trong khu vực và gia tăng xung đột xuyên biên giới.

Israel cáo buộc Hamas và các nhóm khác đã tổ chức hoạt động quân sự tại các khu vực dân sự, trong khi Hamas phủ nhận cáo buộc trên. Cuộc xung đột đã phát triển thành các cuộc giao tranh rải rác.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1019
Quay lên trên