Mỹ nhận định đàm phán ngừng bắn ở Gaza 'khởi đầu hứa hẹn'

Cập nhật: 16-08-2024 | 07:22:19

Ngày 15-8, Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza, đang diễn ra tại Qatar đã có sự "khởi đầu đầy hứa hẹn", song không mong đợi sẽ đạt thỏa thuận ngay lập tức.


Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng John Kirby phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 31/7/2024.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, ông John Kirby cho biết: "Hôm nay là một khởi đầu đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Với sự phức tạp của thỏa thuận, chúng tôi không mong đợi sẽ kết thúc các cuộc đàm phán này vào hôm nay với một thỏa thuận".

Ông Kirby bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào ngày 16/8. Ông cũng nhấn mạnh rằng "đây là công việc quan trọng… Chúng ta cần thấy các con tin được thả, cứu trợ cho thường dân Palestine ở Gaza, an ninh cho Israel và giảm căng thẳng trong khu vực… càng sớm càng tốt".

Trước đó, chiều 15/8, đàm phán đã được nối lại tại thủ đô Doha của Qatar với sự tham gia của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns và Đặc phái viên của Mỹ về Trung Đông Brett McGurk. Phái đoàn Israel gồm Giám đốc Cơ quan tình báo Israel David Barnea, Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Israel Ronen Bar và quan chức phụ trách giải phóng các con tin Nitzan Alon.

Trong phản ứng của mình, cùng ngày Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne nhấn mạnh ngừng bắn ở Gaza là "cần thiết" cho hòa bình trong khu vực, bao gồm cả Liban.

Phát biểu sau cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Liban, Nabih Berri, Ngoại trưởng Sejourne cho biết: "Tất cả chúng tôi đều lo lắng về tình hình khu vực", đồng thời nhấn mạnh “lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza là cần thiết để đảm bảo hòa bình trong khu vực".

Tại Beirut, ông Sejourne đã gặp các quan chức cấp cao khác bao gồm Thủ tướng Najib Mikati và Ngoại trưởng Abdallah Bou Habib. Ông cho biết đã mang theo thông điệp "rất đơn giản" về việc hạ nhiệt căng thẳng gửi đến chính quyền Liban và các quốc gia khác trong khu vực.

Lo ngại nguy cơ xung đột sẽ lan rộng ra toàn khu vực này đã gia tăng đặc biệt từ sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh, ở Tehran (Iran), và chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut (Liban) vào cuối tháng 7 vừa qua.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=642
Quay lên trên