Nhật Bản kỷ niệm 79 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai

Cập nhật: 15-08-2024 | 16:53:42

Nhật Hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako cùng Thủ tướng Fumio Kishida đã tham dự lễ kỷ niệm 79 năm ngày kết thúc Thế chiến II và lễ tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong cuộc chiến.


Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako tham dự lễ tưởng niệm đánh dấu 79 năm ngày Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến II tại hội trường Nippon Budokan ở Tokyo vào ngày 15/8.

Ngày 15/8, Nhật Bản đã tổ chức kỷ niệm 79 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai với lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong cuộc chiến.

Nhật Hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako, cùng Thủ tướng Fumio Kishida và thân nhân của những người thiệt mạng đã tham dự buổi lễ.

Đúng thời khắc 12h theo giờ địa phương, những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Đây là lần đầu tiên sau 5 năm lễ tưởng niệm được tổ chức không áp dụng các biện pháp hạn chế liên quan dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh những nỗ lực duy trì một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên pháp trị. Ông Kishida tuyên bố: "Chúng ta sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết những thách thức mà thế giới đang đối mặt."

Tại lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong chiến tranh, Nhật Hoàng Naruhito nhấn mạnh: "Nhìn lại quá khứ và ghi nhớ cảm giác hối tiếc sâu sắc, tôi tha thiết hy vọng rằng sự tàn phá của chiến tranh sẽ không bao giờ lặp lại."

Phát biểu của Nhật Hoàng Naruhito tương tự phát biểu của ông tại lễ tưởng niệm năm ngoái.

Cùng ngày, 3 bộ trưởng của Nhật Bản gồm Bộ trưởng An ninh kinh tế Sanae Takaichi, Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara và Bộ trưởng Phục hồi kinh tế Yoshitaka Shind đã đến viếng đền Yasukuni, trong khi Thủ tướng Fumio Kishida gửi đồ lễ đến đền.

Đền Yasukuni ở trung tâm Tokyo, là nơi thờ 2,5 triệu người Nhật Bản chết trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trong số những người được thờ tại ngôi đền này có những nhân vật bị tòa án quốc tế sau Chiến tranh Thế giới thứ hai kết án phạm tội ác chiến tranh, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh hạng A.

Hoạt động thăm viếng đền này của các nhà lãnh đạo và chính trị gia Nhật Bản luôn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trong tuyên bố ngày 15/8, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ lấy làm tiếc về việc các nhà lãnh đạo Nhật Bản gửi đồ lễ hay thăm viếng đền Yasukuni./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=772
Quay lên trên