Năm mới, vận hội mới

Cập nhật: 13-01-2016 | 09:22:47

Kết thúc năm 2015, kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trên 2,9 tỷ USD, đạt 294% kế hoạch năm; cơ sở hạ tầng phục vụ cho công nghiệp, đô thị ngày càng được kiện toàn và hiện đại; vị thế và vai trò của Bình Dương ngày càng được nâng tầm. Bước sang năm 2016, Bình Dương đang đứng trước cơ hội to lớn cho quá trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu.

Bình Dương đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình hội nhập bằng việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, các khu công nghiệp hiện đại, thân thiện với môi trường. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1 (TX.Thuận An). Ảnh: X.THI

Bình Dương luôn năng động

Chưa đầy 20 năm từ ngày tái lập tỉnh, Bình Dương đã khoác lên mình một bộ mặt hoàn toàn mới mẻ đầy sức sống. Nếu như TP.Hồ Chí Minh lấy Khu chế xuất Tân Thuận làm hình mẫu cho sự phát triển công nghiệp thì Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore của Bình Dương cũng xứng đáng đại diện cho một mô hình liên doanh, hợp tác để hội nhập cùng nền kinh tế toàn cầu.

Số liệu thống kê cho thấy, nếu như năm 1990, GDP của toàn tỉnh Sông Bé chỉcó 5,7 tỷ đồng thì đến năm 1996, con số này tăng lên 2.324 tỷ đồng. Giai đoạn đạt nhảy vọt của Bình Dương là thời điểm tái lập tỉnh (1-1-1997). Năm 1997, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh mới đạt 4.000 tỷ đồng thì đến cuối năm 2015 con số này là gần 220.000 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhìn nhận, những thành quả mà Bình Dương đạt được chính là các thế hệ lãnh đạo qua các thời kỳ đều là những người nhiệt huyết, có tâm, có tầm nhìn xa trông rộng. Bình Dương lấy việc “xin cơ chế” để tranh thủ thời điểm cả nước mở cửa giao thương hợp tác kinh tế với các nước trên thế giới. Sự ra đời của 7 khu công nghiệp vào thời điểm 1997 là động lực cho kinh tế tỉnh nhà chuyển dịch dần sang công nghiệp - thương mại và dịch vụ. Bên cạnh đó, sự đồng thuận, chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân đã góp vào sự thành công chung cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà…

Bình Dương luôn năng động, dám nghĩ dám làm. Những năm qua, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp tích cực trong việc khai thác các nguồn lực đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng. Bên cạnh đó, tỉnh luôn sử dụng nguồn ngân sách đúng mục đích và đúng đối tượng. Điều quan trọng là nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước được sử dụng ngày càng hiệu quả, như một “cú hích”, “vốn mồi” để xây dựng hàng loạt công trình giao thông, bệnh viện, trường học, điện lưới, khu đô thị, khu dân cư...

Tăng cường hội nhập

Những ai có dịp trở lại Bình Dương đều nhận thấy sự thay đổi từng ngày của vùng đất nơi đây. Những con đường rộng thênh thang, hiện đại, nhiều khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, siêu thị sầm uất... xuất hiện đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, người lao động, chuyên gia trong và ngoài nước đến làm việc và sinh sống. Rõ ràng, vị thế và vai trò của Bình Dương đang được nâng tầm, nhất là trong điều kiện tỉnh nhà đang trong tiến trình lên đô thị loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Bình Dương đón năm 2016 bằng hàng loạt thời cơ đến từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia như Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)… đã, đang và sắp có hiệu lực. Là vai trò đầu mối giao thông quan trọng, kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng bằng sông Cửu Long, Tây nguyên, trong năm 2016, vai trò của Bình Dương được dự đoán sẽ ngày càng nổi bật. Ngoài thế mạnh về công nghiệp, thương mại - dịch vụ cũng sẽ có cơ hội làm thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Bình Dương cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình hội nhập bằng việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, các khu công nghiệp hiện đại, thân thiện với môi trường. Cùng với đó, hệ thống giáo dục, y tế, văn hóa cũng được đầu tư xây dựng ngày càng hiện đại không những đủ điều kiện chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần cho người dân trong tỉnh, mà còn phục vụ cho chuyên gia, du khách trong và ngoài nước.

Mùa xuân đã tràn về trên những con đường mới mở, trên những tòa cao ốc uy nghi, lộng lẫy, trên những vùng quê đang vươn mình mạnh mẽ. Đặc biệt, năm 2016 mở đầu cho giai đoạn 2016-2020, giai đoạn chuyển biến mạnh mẽ của Bình Dương để hoàn thành các chỉtiêu đô thị trực thuộc Trung ương.

Quá trình hội nhập của Bình Dương được xem là nhanh và chất lượng bậc nhất của cả nước. Bên cạnh các đối tác chiến lược như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… ngày càng được củng cố, trong năm 2015, các đối tác từ Bắc Mỹ, Nam Mỹ… cũng đến Bình Dương tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại chiến lược. Và việc ra đời Văn phòng Thương mại vàCông nghiệp Hoa Kỳ tại tỉnh cho thấy sức hấp dẫn của Bình Dương trong suy nghĩ của bạn bè quốc tế.

 
HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=642
Quay lên trên