Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công

Cập nhật: 18-09-2017 | 07:50:15

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công, giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp.

 Một góc Dự án khu tái định cư của khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: P.LÊ

 Tiến độ thực hiện còn chậm

Tính đến ngày 31-8-2017, tổng giá trị giải ngân các công trình đầu tư công của tỉnh là 2.305 tỷ 163 triệu đồng, đạt 31,5% kế hoạch năm 2017. Các dự án trọng điểm trong năm 2017, tỉnh bố trí cho 47 danh mục dự án với tổng vốn bố trí 3.103 tỷ 986 triệu đồng; đến nay đã giải ngân 611 tỷ 854 triệu đồng, mới đạt 19,7% kế hoạch. Bên cạnh đó, tình hình thực hiện 13 dự án đền bù, giải phóng mặt bằng với tổng vốn bố trí trong kế hoạch năm 2017 của tỉnh là 723 tỷ 270 triệu đồng. Đến nay có 9 dự án đã giải ngân là 175 tỷ 145 triệu đồng, đạt 24,2% so với kế hoạch; khả năng giải ngân trong quý IV đạt khá do các dự án hoàn tất công tác lập và phê duyệt hồ sơ để bắt đầu chi trả đền bù.

Về tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng khu tái định cư của khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước (trong đó Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh được giao làm chủ đầu tư 7 dự án giải phóng mặt bằng), theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, trong năm nay có 2 dự án chưa thể giải ngân được vì không hoàn thành kịp các thủ tục đền bù giải tỏa (gồm Dự án giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, cải tạo các nút giao quốc lộ 13 đoạn từ điểm cầu giao Phú Long đến nút giao ngã tư Hòa Lân và Dự án tổng thể đền bù tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng), các dự án còn lại tiến độ giải ngân còn chậm. Đối với các dự án thuộc Khu bệnh viện 1.500 giường, kế hoạch năm 2017 bố trí 8 dự án với tổng vốn là 486 tỷ 151 triệu đồng; đến nay có 3 dự án đã giải ngân là 34 tỷ 346 triệu đồng, đạt 7% kế hoạch được giao.

Theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay có 109 dự án đã được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Đây là những dự án chưa có khả năng giải ngân trong 8 tháng năm 2017 và dự kiến trong quý IV, sau khi tổ chức lựa chọn nhà thầu sẽ tiến hành tạm ứng hợp đồng từ 10 - 50% giá gói thầu theo quy định.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để giải quyết những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 07/CT-UBND ngày 3-5-2017 về đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai một số nội dung trong công tác đầu tư công. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng như: Các sở, ngành ưu tiên đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc có liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thực hiện thuận lợi. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch tiến độ triển khai thực hiện cho từng dự án, đồng thời tổ chức thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng bảo đảm theo tiến độ, chặt chẽ, đúng quy định. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; người đứng đầu chính quyền địa phương phải phát huy tinh thần trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc…

UBND tỉnh cũng báo cáo HĐND tỉnh thông qua kế hoạch điều chỉnh đầu tư công năm 2017 nhằm bổ sung phần vốn chưa giải ngân hết kế hoạch năm 2016 vào nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2017. Bên cạnh đó, xem xét điều chuyển kế hoạch vốn của một số dự án chậm tiến độ, chưa có khối lượng giải ngân để bổ sung vốn cho một số dự án có nhu cầu. UBND tỉnh cũng đã kịp thời ban hành văn bản số 3500/ UBND-KTTH ngày 14-8-2017 triển khai thực hiện Nghị quyết 70/NQ-CP ngày 3-8-2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Theo UBND tỉnh, nhằm thực hiện tốt công tác đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã kiến nghị Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt một số nội dung như nâng cao năng lực và trách nhiệm của các cán bộ thực hiện công tác liên quan đến trình tự, thủ tục về đầu tư công; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị khi triển khai thực hiện các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm...

 Phát biểu kết luận tại cuộc họp nghe Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh báo cáo tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng khu tái định cư của khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường và các dự án thành phần là công trình trọng điểm được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Tỉnh ủy, UBND đã chỉ đạo quyết liệt nhưng tiến độ các dự án vẫn chậm và còn phát sinh thêm những vướng mắc mới. Ông đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương khắc phục những hạn chế, tập trung cao nhất cho Dự án Bệnh viện 1.500 giường; tổ chức lựa chọn nhà thầu công khai, minh bạch, đúng quy định. Song song đó, chủ đầu tư phải triển khai đồng bộ các dự án khác trong khu quy hoạch để bảo đảm Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường có thể đi vào hoạt động ngay khi hoàn chỉnh...

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên