Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Cập nhật: 06-06-2022 | 08:49:15

Các lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một vừa triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với khu dân cư (KDC), hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Thông qua các đợt kiểm tra nhằm nâng cao hơn nữa ý thức PCCC cho người dân, bảo đảm an toàn hơn ở các KDC.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Chủ động trong tuyên truyền, kiểm tra

Để đợt tuyên truyền, kiểm tra lần này đạt hiệu quả, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu cho UBND TP.Thủ Dầu Một kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với KDC, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; chỉ đạo đến 14 phường để tổ chức thực hiện. Đồng thời, Công an TP.Thủ Dầu Một cũng đã tham mưu ban hành 12 văn bản đôn đốc thực hiện đợt cao điểm tổ chức thống kê, rà soát các cơ sở thuộc diện quản lý trên địa bàn; tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày toàn dân PCCC và hướng dẫn công tác quản lý nhà nước về PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho UBND các phường. Bên cạnh đó là các hoạt động tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố trên địa bàn về PCCC, CNCH…

Theo đánh giá, về công tác tuyên truyền đã phát được 35 phóng sự, clip; 236 lượt tin trên đài phát thanh, truyền thanh, 450 lượt phát loa truyền tin tại KDC. Công an TP.Thủ Dầu Một cũng đã cho in, treo 2.645 pano, áp phích tuyên truyền, nhắn tin SMS, chia sẻ qua Zalo, Facebook 2.598 lượt. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã tổ chức 348 buổi tuyên truyền PCCC, CNCH trực tiếp cho 5.865 người tham gia. Bên cạnh đó là tuyên truyền lồng ghép qua các hình thức khác như sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố... Ngoài ra, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức các hội thi trực tuyến hoặc trực tiếp; tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH trực tuyến” do Công an tỉnh và UBND tỉnh tổ chức, sử dụng xe tuyên truyền lưu động trên đường phố được 289 lượt.

Qua công tác kiểm tra ghi nhận số hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã mở lối thoát nạn thứ 2 trên địa bàn thành phố đạt 64%. Số đội dân phòng được thành lập lực lượng PCCC là 102 đội với 1.058 đội viên. Có 52 phương án chữa cháy tại KDC được lập, 26 lượt thực tập chữa cháy tại KDC được tiến hành… Toàn thành phố có 10.588 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là những nơi cần chú ý trong quản lý, kiểm tra về PCCC nhằm bảo đảm an toàn cho người dân. Qua kiểm tra, đoàn công tác đã phạt các trường hợp vi phạm hơn 70 triệu đồng; tạm đình chỉ 20 lượt hộ và đình chỉ 18 lượt gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh (trong đó đã phục hồi 5 cơ sở). Theo báo cáo từ Công an TP.Thủ Dầu Một, từ ngày 15-4-2021 đến 15- 4-2022, TP.Thủ Dầu Một xảy ra 1 vụ cháy nhà để ở kết hợp kinh doanh, gây thiệt hại về tài sản ước tính 40 triệu đồng.

Kết luận từ đợt kiểm tra cao điểm này, đoàn kiểm tra đánh giá Công an TP.Thủ Dầu Một đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai kế hoạch kiểm tra an toàn phòng chống cháy nổ đối với chủ hộ gia đình và người dân sống làm việc tại KDC, hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Có sự phối hợp chặt chẽ với UBND 14 phường và đơn vị liên quan trong việc tổ chức kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn an toàn phòng chống cháy nổ. Đối với các hộ gia đình được nhắc nhở đã khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót; kiên quyết lập biên bản xử lý đối với những trường hợp không chấp hành các quy định phòng chống cháy nổ.

Bên cạnh đó, Công an TP.Thủ Dầu Một thường xuyên kiện toàn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị bổ sung phương tiện PCCC cho lực lượng PCCC dân phòng phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC; tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở kiểm tra, hướng dẫn PCCC và các KDC trên địa bàn mình phụ trách.

Những giải pháp tập trung thực hiện

Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết sau khi triển khai đợt kiểm tra cao điểm này, đoàn đã chỉ ra những giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cần tăng cường công tác bảo đảm PCCC đối với các nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng chữa cháy cho các chủ cơ sở kinh doanh sản xuất nhỏ lẻ trong các KDC và người dân làm việc, sinh hoạt trong các cơ sở này.

Theo lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một, để công tác PCCC có hiệu quả, cần phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các khu phố, tổ dân phố lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt. Thông qua các trang mạng xã hội hoặc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức những buổi tuyên truyền theo từng lĩnh vực ngành nghề cụ thể, yêu cầu các chủ cơ sở và người dân tham gia. Thường xuyên huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho lực lượng tại chỗ bên cạnh huấn luyện kiến thức, nghiệp vụ kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng các phương tiện PCCC, nhất là các phương tiện chữa cháy ban đầu.

“Ngoài ra, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các phường trong việc thực hiện quản lý nhà nước về PCCC. Chú trọng tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra PCCC tại KDC, hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phụ trách. Bên cạnh đó, công an các phường cũng cần làm tốt công tác tham mưu cho UBND phường lập hồ sơ quản lý về PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý; bảo đảm 100% cơ sở phải có hồ sơ và được quản lý theo đúng quy định “đi từng ngõ, gõ từng nhà, kiểm tra từng đối tượng” để kiểm tra an toàn PCCC và CNCH tại các hộ gia đình. Lực lượng chức năng phải lập biên bản, chỉ rõ những vi phạm quy định về PCCC và CNCH tại từng hộ gia đình, nhất là hộ gia đình có kết hợp sản xuất, kinh doanh… Cần đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm các quy định về PCCC, kiên quyết đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định PCCC…”, thượng tá Thịnh nhấn mạnh.

“Để công tác PCCC ở cơ sở đạt hiệu quả, công an các phường cần làm tốt công tác tham mưu cho UBND phường lập hồ sơ quản lý về PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý; bảo đảm 100% cơ sở phải có hồ sơ và được quản lý theo đúng quy định “đi từng ngõ, gõ từng nhà, kiểm tra từng đối tượng” để kiểm tra an toàn PCCC và CNCH tại các hộ gia đình. Lực lượng chức năng phải lập biên bản, chỉ rõ những vi phạm quy định về PCCC và CNCH tại từng hộ gia đình, nhất là hộ gia đình có kết hợp sản xuất, kinh doanh…”.

(Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một)

QUỲNH NHƯ - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên