Sản xuất, kinh doanh vì mục tiêu phục vụ cộng đồng

Cập nhật: 24-05-2022 | 08:13:14

 Hơn 6 năm thành lập, Hợp tác xã (HTX) Môi trường Bình Dương (phường Phú Thọ) luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu gom rác thải, làm sạch đẹp cảnh quan đường phố, hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng.

 

Người lao động HTX Môi trường Bình Dương thu gom rác trên địa bàn phường Phú Thọ  

 Tỷ lệ thu gom rác cao

Tiền thân là đội thu gom rác dân lập phường Phú Thọ, thực hiện chủ trương xã hội hóa thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, đội thu gom rác dân lập đã phát triển thành HTX để đáp ứng nhu cầu. Ông Nguyễn Hoàng Vũ Thiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Môi trường Bình Dương, cho biết năm 2016, nhận thấy nhu cầu vệ sinh môi trường của nhân dân, nhất là địa bàn TP.Thủ Dầu Một rất cao, ông đã vận động một số thành viên có chung mục tiêu góp vốn để đầu tư, thành lập HTX, thực hiện dịch vụ vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. “Việc mở thêm dịch vụ vệ sinh môi trường được UBND phường Phú Thọ ủng hộ và hỗ trợ thực hiện các chính sách để thành lập HTX. Những ngày đầu mới đi vào hoạt động, HTX gặp rất nhiều khó khăn, hoàn toàn tự chủ về nguồn lực tài chính. HTX đã đầu tư mua xe ô tô chuyên dùng, xe gom rác, dụng cụ thu gom và trang bị bảo hộ lao động cho công nhân. Hàng ngày, HTX thu gom, vận chuyển hàng chục tấn rác thải về bãi xử lý của thành phố”, ông Thiên nói.

Thời điểm đầu, không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất, ý thức người dân vẫn còn chưa cao, thói quen tùy tiện, vứt rác bừa bãi còn phổ biến, Ban lãnh đạo HTX cùng các thành viên đã nỗ lực đến từng hộ tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích hoạt động của HTX. Theo đó, để bảo đảm làm tốt công tác vệ sinh môi trường, HTX đã không ngừng đầu tư xe đẩy, xe ô tô ép, vận chuyển rác. Bên cạnh đó, HTX thường xuyên tổ chức các buổi tổng vệ sinh, nạo vét, khơi thông cống rãnh, thu gom chất thải, rác thải tại khu dân cư, dọc đường hẻm, ngõ xóm, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn tược. Song song đó, rác thải sinh hoạt được HTX thu gom đưa đi xử lý đúng quy trình. Hiện nay, tỷ lệ rác thải được HTX thu gom trên địa bàn đạt

 quả cao trong hoạt động, HTX thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, phát huy tính tự giác trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng quy trình thu gom rác thải, bảo đảm nhanh, gọn, sạch sẽ. khoảng 95%. Để mang lại hiệu

Nâng cao chất lượng phục vụ

Đến nay, HTX Môi trường Bình Dương đã xây dựng trụ sở làm việc và nhà xưởng giúp ổn định hoạt động sản xuất và tạo sự yên tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao cho người lao động (NLĐ). Nhu cầu công việc ngày càng tăng nên ngoài các thành viên, HTX tạo việc làm ổn định cho 350 NLĐ, thu nhập bình quân đạt 9 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn thực hiện đầy đủ các chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ để NLĐ yên tâm làm việc.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ Thiên cho biết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm vệ sinh môi trường đô thị, các thành viên và NLĐ của HTX đã không ngừng cố gắng để nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm môi trường sống cho người dân và đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố. Hàng năm, HTX đã tổ chức nhiều buổi gặp với trưởng khu phố, MTTQ và các đoàn thể khối phố để trao đổi về các vấn đề liên quan đến công tác vệ sinh, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. “Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo sát sao hơn nữa của các cấp lãnh đạo, có sự phối kết hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và sự tham gia đóng góp của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, để hướng tới xây dựng một môi trường phát triển bền vững”, ông Thiên nói.

Từ việc chỉ hoạt động trong lĩnh vực môi trường, hiện nay HTX Môi trường Bình Dương đang tiếp tục tìm hướng mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh sang dịch vụ năng lượng mặt trời, sơn chống thấm, bất động sản và nông nghiệp công nghệ cao để tạo thêm việc làm, thu nhập cho xã viên. HTX tiếp tục khẳng định vai trò, năng lực trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào việc phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố .

 THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên