Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của các máy giáo dịch tự động (ATM). Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng đối với giao dịch liên ngân hàng. Theo Thông tư 20 cũ, hạn mức rút tiền một lần là 2 - 5 triệu đồng. Việc này khiến nhiều khách hàng than phiền khi phải mất quá nhiều thời gian cũng như phí giao dịch khi cần rút một số tiền lớn. Phí rút tiền hiện ở mức 1.100 đồng cho giao dịch nội mạng và 3.300 đồng cho giao dịch liên ngân hàng.
Theo thông tư mới này, thời gian hoạt động của ATM là 24/24 giờ. Tại nơi đặt ATM, ngân hàng phải niêm yết số điện thoại và địa chỉ liên hệ của đơn vị quản lý vận hành để khách hàng biết liên hệ khi gặp sự cố trong giao dịch, thủ tục, thời hạn tra soát, khiếu nại. Nơi đặt ATM cũng phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để khách hàng nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán. Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải cập nhật thông tin về việc lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của ATM trên hệ thống quản lý và trang thông tin chính thức. Đồng thời, phải bảo đảm các quy định về bảo mật cho tài khoản của khách hàng; phải bố trí lực lượng giám sát, bảo vệ tại chỗ cho các ATM hoặc phối hợp với các đơn vị thuê địa điểm đặt và an ninh trên địa bàn để giám sát, kiểm tra, bảo vệ. Khi ATM ngừng hoạt động, cần phải bố trí khắc phục nhanh nhất có thể. Trường hợp ngừng quá 24 giờ phải báo cáo với chi nhánh Ngân hàng Nhà nước và thông báo cho khách hàng.
Ngoài ra, thông tư này còn quy định mới về triển khai dịch vụ ATM lưu động, hình thức kiểm tra, báo cáo định kỳ và xử phạt các đơn vị không tuân thủ...
P.V