Nặng lòng giữ nét văn hóa đình làng

Cập nhật: 28-04-2022 | 08:06:57

Đến thăm đình thần Bưng Cù (còn gọi là miếu Ông Cù), một ngôi đình đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa (LS-VH) cấp tỉnh (khu phố Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên), chắc hẳn ai cũng cảm nhận được những giá trị văn hóa, lịch sử đang được lưu giữ ở ngôi đình làng này rất ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Và người đã góp không ít công sức cho công tác này đó là ông Nguyễn Văn Hoàng (ảnh), sinh năm 1953, Trưởng ban Quý tế đình Bưng Cù.

Là người dân địa phương ở đây, từ lâu ông Hoàng đã xem những công việc của đình Bưng Cù như việc của gia đình mình. Ông cho biết, đến nay ông đã gắn bó với ngôi đình này cũng trên 30 năm. Những ngày còn công tác ở địa phương, mỗi kỳ đình tổ chức lễ hội hay có công việc gì quan trọng ông thường ra phụ việc. Sau khi về hưu từ năm 2011, ông dành nhiều thời gian, tâm huyết hơn với những công việc của đình, rồi trở thành Phó Trưởng ban Quý tế đình. Từ năm 2019 đến nay, ông được bà con tín nhiệm làm Trưởng ban Quý tế đình thần Bưng Cù.

Đánh giá về những đóng góp của ông Hoàng trong công tác giữ gìn, bảo vệ di tích, lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên, cho biết không chỉ nhiệt tình, tâm huyết trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích, ông Hoàng còn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia giữ gìn, phát huy giá trị di tích đình Bưng Cù. Nhờ đó, các lễ cúng hàng năm tại đình được tổ chức đúng theo quy định, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trong cộng đồng.

Những đóng góp của ông còn phải kể đến qua những kết quả vận động xã hội hóa để trùng tu, tôn tạo đình có khuôn viên ngày càng đẹp, khang trang hơn. Từ năm 2011, ông cùng Ban Quý tế đình vận động xây dựng nhà Võ ca (nhà khách) để bà con có nơi sinh hoạt đàng hoàng hơn mỗi khi đến đình. Sau đó, ông cùng vận động xây thêm nhà thờ liệt sĩ phía trước; xây đền thờ tiền hiền - hậu hiền, Tổ mẫu Âu Cơ, các vị linh mẫu và các vị tổ nghề; xây dựng thêm Đền thờ Hùng Vương ngay trong khuôn viên đình với diện tích 500m2, kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng. Năm 2017, Đền thờ Hùng Vương được khánh thành, là nơi tưởng nhớ các vị vua Hùng đã có công dựng nước, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho lớp trẻ. Mới đây nhất là vào năm 2020, từ sự đóng góp của bà con nhân dân, đình thần Bưng Cù tiếp tục xây thêm nhà Tây lang và nhà nấu ăn để phục vụ những công việc của đình… Từ đó, vào các dịp lễ hội, việc lớn của đình, bà con đến đây sinh hoạt cảm thấy ấm áp, trang trọng.

Đình thần Bưng Cù đã được UBND tỉnh công nhận là di tích LS-VH cấp tỉnh vào tháng 11-2016. Thời gian qua, ngoài các sinh hoạt văn hóa ý nghĩa được tổ chức hàng năm, đình thần Bưng Cù còn góp phần tích cực trong các công việc chung của địa phương. Ông Hoàng cho biết thêm, trong đợt dịch bệnh vừa qua, đình là nơi tập kết hàng hóa cứu trợ, là điểm tổ chức test Covid-19 cộng đồng, tiêm vắc xin… cho người dân địa phương.

Là người dành nhiều tâm huyết cho ngôi đình LS-VH này, ông Hoàng luôn trăn trở làm sao để kết nối mọi người biết đến đình ngày càng nhiều hơn. Bởi theo ông, những giá trị LS-VH gắn liền với ngôi đình này rất ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại ngày nay, giúp mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ biết thêm về lịch sử, hiểu hơn về những nét văn hóa mà các thế hệ cha ông đã để lại.

 CẨM LÝ - VĂN DŨNG     

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên