Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Bình Dương: Đã sẵn sàng triển khai gói tín dụng nhà ở xã hội

Cập nhật: 12-08-2016 | 10:44:49

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH); xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Mục đích của văn bản này nhằm hướng dẫn các chi nhánh NHCSXH trên toàn quốc về nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa NƠXH triển khai thực hiện theo Nghị định số 100 của Chính phủ. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh vấn đề này, ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết:

Cán bộ tín dụng NHCSXH - Chi nhánh tỉnh giải ngân cho khách hàng tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một Ảnh: THANH HỒNG

Vừa qua, Tổng Giám đốc NHCSXH đã ký ban hành Văn bản số 2526/NHCS-TDSV. Theo đó, các đối tượng được vay vốn ưu đãi NƠXH từ NHCSXH gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực đô thị theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; các đối tượng là người lao động đang làm việc trong và ngoài các khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

- Điểm khác biệt khi vay vốn chương trình NƠXH tại NHCSXH với các ngân hàng thương mại khác là gì, thưa ông?

- Có 3 khác biệt cơ bản, trước hết đó là NHCSXH thực hiện cho vay có ủy thác một số nội dung qua các tổ chức chính trị - xã hội gồm Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; người vay vốn là thành viên của Tổ tiết kiệm và vay vốn (TTK & VV) được thành lập và hoạt động theo quy định của NHCSXH. Thứ hai, trường hợp nhu cầu vay vốn lớn hơn chỉ tiêu kế hoạch vốn được giao thì tổ chức chấm điểm; trong trường hợp có những người bằng điểm nhau thì bốc thăm. Việc công khai điểm và bốc thăm do Ban giảm nghèo thực hiện dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND cấp xã. Thứ ba, người vay vốn chưa phải trả nợ gốc trong thời gian ân hạn 12 tháng kể từ ngày nhận khoản vay đầu tiên.

- Xin ông cho biết, điều kiện vay, thời hạn cho vay tối đa sẽ như thế nào?

- Một trong những điều kiện để được vay vốn là hộ vay phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm tại NHCSXH nơi cho vay với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng; có vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua, thuê mua hoặc tối thiểu 30% giá trị dự toán nếu xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở… và có các hồ sơ chứng minh về đối tượng thụ hưởng, thực trạng nhà ở, nơi cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách theo quy định…

Mức cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua NƠXH; tối đa bằng 70% giá trị dự toán và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay đối với xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở… Thời hạn cho vay tối thiểu 15 năm và tối đa không quá 25 năm. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quy định cho từng thời kỳ, trong năm 2016 là 4,8%/năm (0,4%/tháng).

- Thưa ông, tại sao người muốn vay chương trình này phải có gửi tiết kiệm tại NHCSXH mới được vay?

- Trong văn bản hướng dẫn của NHCSXH có quy định phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH, với thời gian tối thiểu là 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng. Do đó, phải đáp ứng đủ các điều kiện do NHCSXH đưa ra nhằm mục đích tạo thêm một phần nguồn vốn thực hiện chương trình này.

- NHCSXH - Chi nhánh tỉnh và các đơn vị liên quan đã có sự chuẩn bị như thế nào để giải quyết nhu cầu vay vốn mua NƠXH trong thời gian tới?

- Theo khảo sát của NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, tổng nhu cầu vốn vay mua, thuê mua NƠXH trên địa bàn khoảng 300 tỷ đồng cho năm 2016 và 200 tỷ đồng cho năm 2017, đáp ứng nhu cầu vốn vay cho 3.000 căn hộ.

Chi nhánh ngân hàng được thành lập hơn 13 năm nhằm mục tiêu phục vụ an sinh xã hội tại địa phương. Đến nay, nguồn vốn tại chi nhánh đã có dư nợ trên 1.200 tỷ đồng để cho vay đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua chi nhánh ngân hàng cũng góp phần tạo việc làm cho nhân dân bằng vốn giải quyết việc làm của Trung ương, ngân sách địa phương và cho vay hỗ trợ vốn hoạt động cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện mỗi phòng giao dịch huyện, thị, thành phố trong tỉnh của chi nhánh ngân hàng có từ 8 - 10 người, có thể nói là chưa đủ đáp ứng yêu cầu công việc hiện nay. Nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ, đến thời điểm này chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện về thông tin tuyên truyền, tập huấn cho các TTK & VV, hội, đoàn thể nhận ủy thác cho vay… để nguồn vốn sớm đến tay đối tượng thụ hưởng sau khi có quyết định giao kế hoạch vốn từ NHCSXH Trung ương.

- Dự kiến khi nào chi nhánh ngân hàng sẽ triển khai cho vay ưu đãi NƠXH theo văn bản mới của NHCSXH Việt Nam, thưa ông?

- Hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai cho vay ưu đãi NƠXH theo văn bản mới của NHCSXH Việt Nam. Chi nhánh đã chỉ đạo các phòng giao dịch huyện, thị, thành phố trong tỉnh triển khai tập huấn lại cho các ban quản lý TTK & VV, hội, đoàn thể nhận ủy thác cho vay và sẽ triển khai đến chính quyền địa phương cấp xã. Về nguồn vốn, hiện nay chi nhánh đang chờ được thông báo và giao nhiệm vụ cụ thể về thời gian triển khai.

- Xin cảm ơn ông!

 

THANH HỒNG (thực hiện)

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên