Ngăn ngừa sự cố cháy, nổ trong nhà trọ: Chủ nhà, người ở trọ cần quan tâm đến phòng cháy, chữa cháy

Cập nhật: 27-10-2023 | 11:21:09

Những ngày qua, lực lượng liên ngành của TP.Tân Uyên đã ra quân kiểm tra, chấn chỉnh và hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) đối với các cơ sở trọ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Kiểm tra cơ sở trọ có nhiều phòng

Nhằm tăng cường công tác PCCC & CNCH đối với loại hình nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn TP.Tân Uyên, UBND thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, xây dựng, đất đai, an ninh trật tự.


Đoàn liên ngành làm việc với chủ trọ, người quản lý cơ sở trọ để tư vấn trợ giúp pháp lý, hướng dẫn thêm các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh lưu trú

Thượng tá Phạm Trung Nghĩa, Phó trưởng Công an (CA) TP.Tân Uyên, cho biết đoàn kiểm tra liên ngành gồm lực lượng của các đơn vị chức năng TP.Tân Uyên, như: CA, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, điện lực và chính quyền xã, phường (gọi tắt là đoàn kiểm tra số 5317) sẽ tổ chức kiểm tra tính pháp lý ở nhiều lĩnh vực đối với cơ sở trọ trên địa bàn thành phố.

TP.Tân Uyên hiện có khoảng 6.600 cơ sở trọ, trong đó CA thành phố quản lý 1.120 cơ sở trọ, số còn lại do UBND xã, phường quản lý. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, đoàn sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở trọ có diện tích lớn, quy mô nhiều phòng và cao tầng; UBND xã, phường phối hợp tổ chức kiểm tra các cơ sở trọ còn lại.

Trong khi đó, ông Lê Duy Hậu, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Tân Uyên, cho biết quá trình kiểm tra, cán bộ của đơn vị sẽ tập trung rà soát hồ sơ pháp lý, các quy định của pháp luật, như: Giấy phép xây dựng, các bản vẽ xin phép xây dựng, đối chiếu việc xây dựng thực tế công trình… Với những trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ tiến hành xác minh, lập biên bản để xử lý nghiêm theo quy định.

“Thực tế phần lớn cơ sở trọ trên địa bàn TP.Tân Uyên đã được xây dựng và đưa vào kinh doanh hàng chục năm trước và có dấu hiệu xuống cấp. Khi kiểm tra, chủ trọ, người quản lý cơ sở trọ trao đổi thêm về các thủ tục cải tạo, sửa chữa nhằm phù hợp với quy định hiện hành. Lực lượng chức năng sẽ tư vấn, trợ giúp pháp lý liên quan đến xây dựng, đất đai, PCCC, tạo điều kiện thuận lợi cũng như bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, chủ cơ sở trong hoạt động kinh doanh.

Đối với những cơ sở xây dựng mới thì tuyệt đối phải tuân thủ quy định về diện tích tối thiểu theo nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, có hiệu lực từ đầu năm 2023; phải có thẩm duyệt PCCC thì cơ quan có thẩm quyền mới cấp giấy phép xây dựng. Trường hợp không thuộc diện yêu cầu thẩm duyệt PCCC thì ngành chức năng có hướng dẫn trang bị các thiết bị PCCC đối với cơ sở trọ”, ông Lê Duy Hậu cho biết thêm.

Hướng dẫn biện pháp an toàn PCCC

Theo lực lượng chức năng TP.Tân Uyên, qua rà soát có 10 cơ sở trọ có số lượng từ 100 đến 1.600 phòng đều tập trung ở phường Uyên Hưng. Do vậy, đoàn kiểm tra số 5317 đã tổ chức kiểm tra trong nhiều ngày đối với những cơ sở trọ trên.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành ghi nhận đa phần chủ trọ, người quản lý cơ bản chấp hành các quy định pháp luật về PCCC, xây dựng, đất đai. Người thuê trọ khai báo thông tin lưu trú, thực hiện nghiêm các quy định về an ninh trật tự. Đại diện CA TP.Tân Uyên cho biết, qua kiểm tra cơ bản các cơ sở trọ đều nằm ở trục đường thuận lợi cho phương tiện chữa cháy chuyên dụng di chuyển ra vào phục vụ nhiệm vụ khi có sự cố. Các cơ sở tự trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy; chủ trọ, người quản lý đã được tập huấn kỹ năng về an toàn PCCC & CNCH. Bên cạnh đó, đoàn liên ngành cũng chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót về an toàn PCCC và cần chấn chỉnh. Hiện đoàn liên ngành đang làm việc với các chủ cơ sở để xác minh thêm lỗi vi phạm (nếu có) để lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định.

CA TP.Tân Uyên đang thực hiện kế hoạch kiểm tra đột xuất về an toàn PCCC đối với phòng khám, bệnh viện, trường mầm non, trường học, nhà hàng, tiệc cưới, cửa hàng điện máy, siêu thị... “Biện pháp này nhằm kịp thời phát hiện, hướng dẫn các cơ sở thực hiện quy định, giải pháp an toàn PCCC và sớm khắc phục thiết sót, hạn chế mức thấp nhất xảy ra sự cố nhằm bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân”, đại diện CA TP.Tân Uyên cho biết.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên