Ngành giáo dục - đào tạo: Đã sẵn sàng cho năm học mới

Cập nhật: 12-08-2013 | 00:00:00

 

 Sở GD-ĐT tiếp nhận hồ sơ xét tuyển viên chức ngành năm học 2013-2014

Từ tuyển sinh…

Vào hè HS được nghỉ ngơi dưỡng sức sau 9 tháng học tập căng thẳng, ngược lại ngành GD-ĐT bận rộn với công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp. Ngành đã phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch tuyển sinh MN, tiểu học. Đối với giáo dục MN, ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo để thực hiện đề án phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi; lớp 1 tuyển 100% trẻ cư trú trên địa bàn; lớp 6 xét tuyển 100% HS đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 công lập. Để nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc THCS, năm nay Sở GD-ĐT đã tổ chức thi tuyển vào lớp 6 tạo nguồn và thi tuyển sinh vào lớp 6 tiếng Anh tăng cường ở các trường THPT thuộc các địa bàn TP.TDM, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, Dầu Tiếng, Bến Cát và Phú Giáo. Đối với lớp 10, sau khi tổ chức thi tuyển, tuyển 197 HS vào trường THPT chuyên Hùng Vương, tuyển 6.663 HS vào lớp 10 công lập.

Mấy năm nay cứ vào năm học mới ngành GD-ĐT tiếp nhận trên 20.000 HS, năm nay toàn tỉnh tăng gần 24.000 HS các cấp. Ở những địa bàn có số HS tăng cao, địa phương và ngành GD-ĐT điều phối HS giữa các trường trong địa bàn và trường lân cận để bảo đảm tất cả HS đều được đến trường. Đến nay, các trường đã cơ bản hoàn tất công tác tuyển sinh. Ông Lục Kim Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bến Cát cho biết, năm nay huyện tăng thêm 1.500 HS ở tất cả các cấp. Ngành đã phối hợp với địa phương phân luồng HS theo địa bàn, đồng thời tích cực tu sửa cơ sở vật chất 37 trường, nâng cấp 6 hạng mục công trình, mua sắm thêm trang thiết bị dạy học. Với số lượng HS tăng như hiện nay và cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp, bảo đảm phục vụ tốt cho năm học 2013-2014.

... đến cơ sở vật chất

Hàng năm tỉnh đều ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Trong năm 2013 toàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành 13 công trình lầu hóa với tổng mức đầu tư 432.367 triệu đồng. Dự kiến đến ngày khai giảng sẽ nâng lên 20 công trình. Ngoài ra còn có 27 công trình đã có quyết định phê duyệt, 33 dự án công trình đang thẩm định, 48 công trình đã có chủ trương đầu tư và còn 18 công trình ngoài công lập đang thi công.

Những ngày cận kề tựu trường, các trường học trong tỉnh khẩn trương dọn vệ sinh trường lớp, sơn phết cửa, tường rào, giúp trường thêm mới mẻ, sạch đẹp. Bộ mặt của trường có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của HS, nhất là HS mới bước vào lớp 1 và trẻ mẫu giáo, do đó các trường càng chú trọng tạo cảnh quan thân thiện với HS. Cô Đỗ Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Hoa Lan (TP.TDM) cho biết, để bảo đảm vệ sinh và phòng bệnh cho trẻ, các cô làm vệ sinh tất cả đồ dùng, đồ chơi của trẻ, lau chùi phòng học, bàn ghế, cửa sổ cho sạch sẽ.

Và đội ngũ giáo viên

Với số HS tăng thêm hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, ngành GD-ĐT phối hợp với Sở Nội vụ có kế hoạch xét tuyển viên chức của ngành. Năm nay ngành còn thiếu 2.247 viên chức. Sau khi xét thuyên chuyển giáo viên trong tỉnh và tiếp nhận giáo viên từ tỉnh khác đến công tác, ngành đang thực hiện xét tuyển, dự kiến ngày 16-8 sẽ công bố kết quả trúng tuyển. Đặc biệt năm nay tuyển giáo viên tiếng Anh phải qua sơ tuyển đánh giá năng lực theo chuẩn giáo viên tiếng Anh.

Cùng với tuyển mới, hàng năm sở có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong hè cho giáo viên. Ông Nguyễn Văn Thuận, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT cho biết, trong tháng 7 và 8, sở đã tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên ở các ngành học, cấp học; tổ chức bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ quản lý của sở, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của tất cả các trường THPT, các đơn vị trực thuộc sở. Một số phòng GD-ĐT còn hợp đồng với trường ĐH Sư phạm TP.HCM bồi dưỡng chuyên môn sâu cho giáo viên các cấp.

Công tác chuẩn bị mọi mặt phục vụ cho năm học mới 2013-2014 đã được ngành GD-ĐT thực hiện chu đáo và cơ bản hoàn tất. Thầy trò các trường bước vào năm học mới với khí thế phấn khởi, tự tin với phương châm “Năng động, sáng tạo”.

 Tất cả học sinh đều được đến trường

 Những năm gần đây, một số địa phương ở TX.Thuận An, TX.Dĩ An luôn chịu nhiều áp lực vào mỗi mùa tuyển sinh đầu cấp, nhất là lớp 1, do học sinh (HS) cứ tăng dần theo thời gian. HS tăng, trường lớp phát triển chưa kịp khiến cho các trường tiểu học gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp lớp. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT về vấn đề trên.

- Theo dự kiến, năm học 2013-2014 ngành GD-ĐT tăng thêm khoảng 24.000 HS các cấp. Vậy các trường có đủ chỗ cho tất cả HS đến tuổi đi học được đến trường không, thưa bà?

- Do Bình Dương là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp khá nhanh, kéo theo đó là dân từ các nơi khác tập trung về đây sinh sống, làm việc. Và tất nhiên con cái họ cũng theo cha mẹ về nơi ở mới. Cũng từ đó số HS ở các địa bàn phát triển công nghiệp cứ “nở” ra hàng năm. Năm học này, ngành dự đoán số HS cũng tiếp tục tăng thêm, nhưng không ngờ tăng cao đến như vậy, nhất là ở cấp tiểu học. Hàng năm ngành GD-ĐT được tỉnh phân cấp kinh phí đầu tư cho phát triển cơ sở vật chất trường lớp. Tuy nhiên, do số HS tăng quá nhanh, trường lớp chưa xây dựng kịp, đã gây không ít khó khăn cho ngành vào mỗi mùa tuyển sinh. Để đủ chỗ cho HS học tập, các trường đã tận dụng tất cả phòng chức năng, kể cả phòng họp hội đồng để bố trí lớp học, có nhiều trường “phá sản” tổ chức bán trú, dạy 2 buổi/ngày.

- HS đông phải cắt giảm bán trú, sĩ số HS ở mỗi lớp tăng, liệu có ảnh hưởng đến chất lượng không thưa bà?

- Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời đáp ứng nhu cầu của phụ huynh HS. Tuy nhiên, do HS nhập cư tăng nhanh ở một số địa phương, buộc lòng các trường phải cắt giảm bớt dạy 2 buổi, tăng sĩ số HS trong mỗi lớp. Ngành đã có hướng chỉ đạo các trường thực hiện nhiều biện pháp để không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

- Xin bà cho biết những giải pháp ngành đã đưa ra để giải quyết tình trạng thiếu trường lớp, giáo viên (GV) do HS tăng thêm?

- Dự đoán trước tình hình, ngành GD-ĐT đã có kế hoạch tuyển mới GV phân bổ cho những trường có số lớp tăng thêm. Năm học này ngành tuyển trên 2.100 GV các loại, trong đó có 931 GV tiểu học. Hiện nay ngành đang trong quá trình xét tuyển. Trường hợp sau khi xét tuyển vẫn còn thiếu GV thì ngành cho phép các trường hợp đồng lại số GV vừa nghỉ hưu có đạo đức, chuyên môn tốt. Ngoài ra, sở đang trình HĐND có chế độ cho GV dạy ở những lớp có số HS đông, xin biên chế cấp dưỡng cho trường tiểu học để bảo đảm chất lượng bữa ăn bán trú. Trước khi bước vào năm học mới, sở, các phòng GD-ĐT đã có kế hoạch mua sắm thêm các thiết bị phục vụ cho việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng hiện đại.

- Với những cố gắng của ngành GD-ĐT, năm học mới 2013-2014 bảo đảm 100% HS đều được đến trường phải không, thưa bà?

- Đúng vậy. Dù là HS địa phương hay dân nhập cư, tất cả các em đều được đến trường trong năm học mới. Hiện nay các trường đã cơ bản hoàn tất việc tuyển sinh. Ngay cả ở cấp học mầm non vẫn bảo đảm HS 5 tuổi có chỗ học trong năm học mới 2013-2014.

- Xin cảm ơn bà!

A.SÁNG (thực hiện)

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X