Ngành giáo dục - đào tạo ứng phó với dịch bệnh nCoV

Cập nhật: 06-02-2020 | 08:09:58

 Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh (HS) trước dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, trong tuần này ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã cho phép HS các cấp nghỉ học. Với người lao động, thông tin này ít nhiều ảnh hưởng đến công việc hàng ngày, tuy nhiên họ đã cố gắng sắp xếp, để việc nhà và việc xã hội đều được chu toàn.

 Phun sát khuẩn, khử trùng tại trường học ở TP.Thủ Dầu Một

 Phụ huynh đồng thuận

Tết vừa qua, gia đình chị Thu Hồng, tạm trú tại phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) đưa con về quê ở Chơn Thành, tỉnh Bình Phước ăn tết cùng gia đình. Anh chị vừa trở về nhà trọ vào cuối tuần qua để con đi học thì nhận được thông tin ngành GD-ĐT cho HS tiếp tục nghỉ thêm 1 tuần nữa. Chị chia sẻ, chúng tôi sống tự lập nên không ai trông coi con trong tuần lễ cháu nghỉ học. Vì sự an toàn sức khỏe cho con và để không ảnh hưởng đến công việc, tôi lại đưa con về quê cho mẹ trông coi, cuối tuần lại đón cháu về.

Khi quyết định cho HS nghỉ học, Sở GD-ĐT đã có sự cân nhắc thấu đáo, nhằm bảo toàn sức khỏe cho HS trong giai đoạn dịch bệnh do nCoV đang gia tăng số ca mắc bệnh. “Trong tình hình khó khăn chung, mỗi người cố gắng sắp xếp công việc để thay nhau ở nhà trông coi con. Mong rằng với sự chung tay của toàn xã hội, dịch bệnh do nCoV sẽ sớm kết thúc”, anh Trần Đức, một công nhân mong muốn như vậy.

Người lao động xa quê luôn mong muốn công việc thuận lợi để cuộc sống được ổn định. Song, với tình hình dịch bệnh như hiện tại, nỗi lo về sức khỏe cho con em được họ đặt lên hàng đầu. Trong tuần này dù con em nghỉ học, có ảnh hưởng đến công việc, thu nhập nhưng người lao động không hề phàn nàn. Và những lúc khó khăn, thì tình làng nghĩa xóm có dịp được thể hiện. Mấy ngày nay, khu nhà trọ Hoàng Cung (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) nhộn nhịp hẳn vì có nhiều trẻ em vui đùa trong khu trọ. Qua quan sát chúng tôi nhận thấy, ban ngày trẻ em nhiều hơn người lớn. Có những gia đình thì xin nghỉ phép để giữ con, có trường hợp thì nhờ hàng xóm giữ giùm. Chị Lê Thị Tùng giải thích: “Tôi có 2 con đang đi học. Mấy ngày nay tụi nhỏ nghỉ học, thấy vậy những gia đình ở gần cho con đến chơi với con tôi và nhờ tôi trông hộ”. Bà Tổng Thị Thỏa cũng nói: “Khu trọ này rất nhiều trẻ em. Cha mẹ các cháu đi làm, tôi vừa giữ cháu mình, vừa giám sát các cháu là con của những người ở trọ cạnh phòng, để cha mẹ các cháu yên tâm đi làm”. Nhìn chung, trong tuần lễ HS nghỉ học nhưng cha mẹ vẫn đi làm, các gia đình đều cố gắng sắp xếp ổn thỏa, không để ảnh hưởng đến công việc. Bên cạnh đó, các công ty cũng linh động giải quyết cho công nhân nghỉ phép từ đầu năm để trông giữ con.

Ngăn chặn nCoV vào trường học

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, ngành GD-ĐT đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đã triển khai Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học chỉ đạo, triển khai quyết liệt một số biện pháp để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của bệnh, chủ động ứng phó các tình huống trong các trường học. Từ sự chỉ đạo trên, các trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục HS, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Nhà trường cũng đẩy mạnh giáo dục cho HS làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng. Ngành cũng khuyến cáo, hướng dẫn cha mẹ HS có con em nghỉ tết, du lịch từ vùng dịch trở về hoặc có biểu hiện nghi nhiễm bệnh tạm thời nghỉ học, theo dõi, chăm sóc tại nhà và thông báo với cơ quan y tế địa phương. Các trường còn hướng dẫn HS, giáo viên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người đã qua vùng dịch; đeo khẩu trang y tế đúng cách trong khi đi học và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn.

Bảo đảm môi trường trường học an toàn, sạch sẽ khi các em trở lại trường trong thời gian tới, trong tuần lễ HS nghỉ học, ngành GD-ĐT nói chung và từng trường tiếp tục tổng vệ sinh trường lớp. Thầy cô giáo tổ chức lau chùi bàn ghế, vệ sinh, đồ dùng đồ chơi cho trẻ, thiết bị dạy học trước khi cho HS vào lớp. Bên cạnh đó, phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố còn phối hợp cơ quan y tế tại địa phương khử khuẩn khuôn viên trường lớp... Từng trường cũng có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chủ động theo dõi và quản lý tốt sức khỏe HS, thầy cô giáo trong nhà trường. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra sẽ thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên