Ngành giáo dục và đào tạo: Lắng nghe ý kiến nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cập nhật: 09-10-2023 | 08:39:57

 Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Ban Dân vận các địa phương thực hiện diễn đàn “Ngành GD&ĐT lắng nghe ý kiến nhân dân”. Thông qua diễn đàn này, ngành GD&ĐT đã được trao đổi, đối thoại trực tiếp và lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp mọi thắc mắc của người dân. Qua đó, ngành GD&ĐT đã kịp thời nắm bắt những vấn đề nóng ở các địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ “trồng người”.

 Người dân phát biểu ý kiến tại diễn đàn “Ngành GD&ĐT lắng nghe ý kiến nhân dân” do UBND TP.Thuận An tổ chức

 Kênh phản ánh hiệu quả

Vừa qua, Ban Dân vận Thành ủy phối hợp Phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một tổ chức diễn đàn “Ngành GD&ĐT lắng nghe ý kiến nhân dân” năm 2023. Tại diễn đàn, người dân đã bày tỏ nguyện vọng, đóng góp ý kiến về các vấn đề, như: Cần trang bị thêm cơ sở vật chất trong giảng dạy môn tin học; cơ chế, chính sách đặc thù để tăng thu nhập và thu hút giáo viên mầm non trên địa bàn; xem xét lắp đặt camera trong các phòng học tại các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố; có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả tình trạng bạo lực học đường; đổi mới và tăng cường công tác giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh (HS) hiện nay, đặc biệt là giáo dục giới tính cho các em HS trong thời buổi các mạng xã hội ngày càng phát triển…

Thông qua diễn đàn, lãnh đạo thành phố đã nắm bắt, giải quyết những vấn đề “nóng” được người dân phản ánh. Chính nhờ sự sâu sát, nhanh chóng và kịp thời nên trong năm qua, ngành GD&ĐT thành phố đã nhận được hơn 9.000 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân gửi về đối với sự phục vụ của ngành GD&ĐT ở 3 cấp học mầm non, TH và THCS. Cụ thể, các nội dung như về tiếp cận dịch vụ giáo dục công, về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, kết quả hoạt động giáo dục… đều chiếm trên 80% tỷ lệ hài lòng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết diễn đàn được ngành phối hợp tổ chức thực hiện nhiều năm qua. Từ những đóng góp thẳng thắn, nhiệt tình của người dân, ngành GD&ĐT đã lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của người dân; làm cơ sở để ngành, các trường có các biện pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu học tập của con em nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố.

Trước thềm năm học mới, để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục địa phương, UBND phường An Phú (TP.Thuận An) cũng đã tổ chức diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân về lĩnh vực giáo dục”. Đồng thời, địa phương cũng đã khảo sát ý kiến của nhân dân về một số vấn đề về giáo dục, như: Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay; cơ sở vật chất trường học; tình hình thực hiện khẩu phần ăn bán trú của HS; vấn đề bạo lực học đường; tình hình dạy học của đội ngũ giáo viên… Tại diễn đàn, người dân cũng nêu lên một số kiến nghị như tình trạng kẹt xe trước cổng trường TH An Phú 2 chưa được giải quyết, gây khó khăn cho phụ huynh và HS; chương trình học quá nặng gây áp lực cho HS; cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra khẩu phần ăn, chế độ dinh dưỡng trong các cơ sở bán trú; cần thành lập tổ theo dõi tại các trường học để hạn chế tình trạng bạo lực học đường; cần phát triển đồng bộ giữa lễ và văn, giải pháp để giúp HS phát triển hài hòa…

Tiếp tục nhân rộng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, nhiều lần nhắc nhở, lưu ý các cấp ủy, cán bộ lãnh đạo về vai trò và trách nhiệm gần dân, sát cơ sở. Bác Hồ từng nhấn mạnh: “Cán bộ phải lắng nghe nhân dân còn là bởi “tai mắt” của dân rất nhiều. Nhân dân biết nhiều việc mà các cấp lãnh đạo không biết. Cán bộ muốn hoàn thành tốt công việc thì việc gì cũng bàn với dân, dân sẽ có ý kiến hay”. Thực hiện lời dạy đó của Người, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT đang tiến hành đổi mới, tiến hành “lắng nghe” từ các ban, ngành, từ xã hội, từ phía phụ huynh và giáo viên.

Trao đổi với P.V, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, cho biết trong tháng 10, UBND TP.Thuận An đã tổ chức diễn đàn “Ngành GD&ĐT lắng nghe ý kiến nhân dân năm 2023”. Năm nay, Ban Dân vận Thành ủy và Phòng GD&ĐT thành phố cũng đã chỉ đạo 10 xã, phường đều phải tổ chức diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân. Từ những ý kiến của người dân và cán bộ, nhiên viên trong ngành, ngành GD&ĐT thành phố sẽ ghi nhận và tiếp thu, sau đó sẽ từng bước khắc phục những khó khăn, vướng mắc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Thời gian tới, ngành GD&ĐT thành phố cũng rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của người dân để xây dựng ngành GD&ĐT ngày càng phát triển hơn.

Là một trong những người tham gia diễn đàn do ngành GD&ĐT TP.Thuận An tổ chức, chị Nguyễn Thị Phương ở phường Lái Thiêu, chia sẻ: “Diễn đàn là chương trình thực sự có ý nghĩa đối với người dân nói chung và những người làm trong nghề mầm non như chúng tôi nói riêng. Tại diễn đàn, chúng tôi được trực tiếp đặt ra những vấn đề, khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải. Có những vấn đề chúng tôi được giải đáp một cách thấu đáo nhưng cũng có những vấn đề còn chưa thấu đáo. Chúng tôi mong những diễn đàn ý nghĩa như thế này sẽ được tổ chức nhiều hơn ở các cấp”.

Có thể thấy, từ các diễn đàn, ngành GD&ĐT có dịp nhìn nhận những việc đã làm được và chưa được, những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Từ những đóng góp của người dân, ngành GD&ĐT đã có những chỉ đạo, hoạt động phù hợp, kịp thời và hiệu quả để hướng tới xây dựng nền giáo dục phát triển toàn diện.

“Năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục thực hiện chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT”. Những ý kiến đóng góp, xây dựng của người dân là cơ sở để ngành GD&ĐT có những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, tạo sự đồng thuận và đem lại niềm tin với xã hội. Bên cạnh được người dân ủng hộ, diễn đàn còn như một thông điệp khẳng định tiếng nói của người dân luôn được lắng nghe và khoảng cách giữa cơ quan lãnh đạo địa phương cao nhất với người dân là vô cùng gần gũi”.

(Bà Trương Hải Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT)

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X