Ngành giáo dục, y tế đạt kết quả ấn tượng

Cập nhật: 19-08-2024 | 08:28:19

 Phát triển mạnh mẽ về số lượng trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học, chăm lo tốt đời sống, sức khỏe cho nhân dân... là những thành tích ấn tượng trên lĩnh vực giáo dục, y tế của huyện Phú Giáo sau 25 năm tái lập huyện.

 Người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo

 Nếu như năm học 1999-2000 huyện Phú Giáo chưa có trường đạt “Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục”, thì đến nay địa phương đã có 28/37 trường đạt tiêu chuẩn này, với tỷ lệ 75,7%; có 36/37 trường đạt “Trường chuẩn quốc gia”, với tỷ lệ 97,3%. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 37 trường công lập, 7 trường mầm non ngoài công lập, 6 cơ sở nhóm/lớp ngoài công lập, 5 nhóm trẻ gia đình và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), với 743 lớp, 23.858 học sinh. So với năm học đầu tiên sau ngày tái lập huyện tăng thêm 10 trường công lập, 7 trường mầm non ngoài công lập và Trung tâm GDNN-GDTX.

Bên cạnh đó, huyện tăng cường đầu tư thiết bị, sách báo, tài liệu tham khảo cho thầy cô và học sinh được tiếp cận với những chương trình giáo dục mới, bổ sung kiến thức bổ ích. Ngành giáo dục huyện cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các phần mềm hữu ích phù hợp với công tác cũng như giảng dạy.

Đối với ngành y tế, trong những ngày đầu tái lập, huyện chỉ có 1 trung tâm y tế, 7 trạm y tế xã, thị trấn, 91 nhân viên y tế. Tỷ lệ bác sĩ trên 10.000 dân thời điểm năm 1999 là 1,79%; tỷ lệ cán bộ y tế trên 10.000 dân là 13,83%. Năm 2000, khi tỉnh bắt đầu thực hiện chương trình tăng cường các bác sĩ về tuyến huyện, xã, thị trấn, số lượng cán bộ, nhân viên ngành y tế tại huyện bắt đầu tăng lên.

Đến nay, tổng số cán bộ, nhân viên y tế toàn huyện là 243 người, trong đó có 63 bác sĩ. Hiện tại, tỷ lệ bác sĩ trên 10.000 dân là 9,1% (tăng 5,08 lần so với năm 1999), tỷ lệ cán bộ y tế trên 10.000 dân là 21,57% (tăng 1,56 lần so với năm 1999). Hiện tại, 100% trạm y tế ở các xã, thị trấn có bác sĩ phụ trách; 100% khu, ấp có nhân viên y tế hoạt động. Đặc biệt, tất cả 11 xã, thị trấn của huyện đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, các trạm y tế có đầy đủ máy móc, thiết bị dụng cụ theo quy định bảo đảm cho hoạt động của trạm.

Sau 25 năm tái lập huyện Phú Giáo, ngành y tế của huyện đã có đầy đủ những điều kiện cần thiết nhất. Hiện nay, trên địa bàn đã có 11 trạm y tế xã, thị trấn và 1 phòng khám đa khoa khu vực. Quy mô khám, chữa bệnh tại trung tâm y tế huyện với 120 giường, tăng gấp đôi so với giai đoạn đầu tái lập. Công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 85%. Đó chính là cơ sở để ngành y tế đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 quy mô đạt 150 giường.

Ngành y tế luôn được quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại và tích cực ứng dụng kỹ thuật, các trang thiết bị mới, sử dụng máy móc được trang bị trong khám chữa bệnh, gồm: Xét nghiệm sinh hóa học tự động, XQ kỹ thuật số, siêu âm Doppler màu, hỗ trợ thở, kéo cột sống, monito theo dõi bệnh nhân, truyền dịch, bơm tiêm điện, nội soi tai, mũi, họng, nội soi dạ dày, đo điện tim... Ngoài ra, các kỹ thuật mới trong lĩnh vực y tế cũng đã được ngành triển khai, như: Cắt đốt tử cung, nội soi dạ dày, nội soi tai, mũi, họng, kéo cột sống cổ, bó parafin, siêu âm tổng quát, siêu âm thai, PAP smear, mổ kết hợp xương đòn, néo ép xương bánh chè ...

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng và triển khai kỹ thuật thận nhân tạo, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025 tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh lọc thận nhân tạo được tiếp cận dịch vụ y tế tại địa phương để tối ưu chi phí điều trị, chăm sóc. Khi số lượng y, bác sĩ được bảo đảm, chất lượng chữa trị được nâng cao giúp cho việc chăm sóc sức khỏe cho người dân được bảo đảm với chất lượng cao nhất. Đồng thời, với việc cơ sở vật chất đầy đủ, góp phần giảm tải được áp lực chữa trị và điều trị vượt tuyến.

 Sau 25 năm tái lập huyện, ngành giáo dục huyện Phú Giáo đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trẻ em 5 tuổi; xóa mù chữ mức 2; phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức 3; phổ cập giáo dục THCS đạt mức 3 (theo Quyết định 3086 của UBND tỉnh Bình Dương). Trong đó, tất cả 11 xã, thị trấn đều đạt phổ cập giáo dục - xóa mù chữ các cấp với các mức công nhận cấp huyện.

 THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=129
Quay lên trên