Ngành giao thông - vận tải: Triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra

Cập nhật: 05-02-2020 | 10:06:23

Để chủ động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV) gây ra, ngành giao thông - vận tải (GT-VT) tỉnh đã triển khai các biện pháp tuyên truyền đến người dân, hành khách tham gia di chuyển trên các phương tiện nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe chính bản thân và cho cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên Sở Giao thông - Vận tải phát khẩu trang miễn phí cho hành khách trên một chuyến xe tại Bến xe khách tỉnh. Ảnh: MINH DUY

Các đơn vị tích cực vào cuộc

Hôm qua (4-2), ngay từ sáng sớm đoàn viên thanh niên Sở GT-VT đã có mặt tại Bến xe khách tỉnh tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân, hành khách, lái xe các tuyến xe khách, xe buýt nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Theo đó, 1.000 khẩu trang y tế và hàng trăm tờ rơi đã được trao tặng hành khách, lái xe.

Bày tỏ niềm vui khi nhận được khẩu trang, tờ rơi, ông Nguyễn Ngọc Châu, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua theo dõi thông tin báo đài gia đình ông hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh. “Những ngày này, đi trên đường thấy ai cũng đeo khẩu trang; khi đến bến xe khách thấy mọi người đều đeo khẩu trang nên tôi đã chủ động đến nhận khẩu trang trước khi lên xe để đi. Đây là việc làm rất thiết thực. Trước khi dịch bệnh chưa chấm dứt tôi sẽ luôn đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường, đi xe khách”, ông Châu tâm tình.

Anh Lê Minh Kỳ, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Sở GT-VT, cho biết triển khai kế hoạch tuyên tuyền phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra, Đoàn cơ sở đã tổ chức phát 1.000 khẩu trang miễn phí cho đội ngũ lái xe khách, xe buýt, hành khách tại Bến xe khách tỉnh. Qua vận động, tuyên truyền, phát tờ rơi, khẩu trang cho lái xe và hành khách góp phần nâng cao hiểu biết cho mọi người cùng bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Ông Vũ Quang Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Phương Trinh, cho hay những ngày qua công ty đã trang bị khẩu trang y tế cho toàn bộ nhân viên, lái xe phục vụ hành khách, đồng thời nhắc nhở lái xe, nhân viên kiểm soát vé chú ý những trường hợp hành khách có dấu hiệu, triệu chứng của bệnh để thông báo đến ban quản lý bến xe có biện pháp phối hợp vận động hành khách đến cơ sở y tế, bệnh viện kiểm tra, phòng chống dịch bệnh. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trung Đoàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cổ phần Phúc Gia Khang, trước việc khan hiếm khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh trên thị trường đã đẩy giá khẩu trang tăng lên gấp 2 - 3 lần nhưng công ty vẫn mua trang bị cho toàn bộ lái xe tuyến buýt từ Bình Dương đi Đồng Xoài (Bình Phước). Ngoài ra, khi thấy hành khách đi xe không có khẩu trang, công ty sẽ phát miễn phí.

Thực hiện nghiêm các giải pháp

Theo ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách tỉnh, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch bệnh, bến xe đã tăng cường tuyên truyền trên phương tiện loa phóng thanh tại bến; đồng thời yêu cầu toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên tại bến xe thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như những người tiếp xúc, nhất là tại quầy bán vé.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết đơn vị đã và đang thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02/ CT-BGTVT ngày 29-1-2020 của Bộ GT-VT về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra và chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở đã yêu cầu các bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tăng cường tuyên truyền việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra theo hướng dẫn của cơ quan y tế; tăng thời lượng, số lượng tin, bài khuyến cáo, hướng dẫn người dân trên hệ thống thông tin của bến xe khách để người dân nắm đầy đủ thông tin nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh, nâng cao ý thức nhằm tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp của cơ quan chức năng góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Sở GT-VT yêu cầu các bến xe khách tổ chức vệ sinh trong và ngoài khu vực bến xe ô tô nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ vệ sinh chung tại khu vực xung quanh, ngăn ngừa việc phát tán dịch bệnh khi xảy ra. Đồng thời, sở yêu cầu các hộ kinh doanh trong bến xe chấp hành nghiêm quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định, giữ gìn vệ sinh chung tại khu vực buôn bán. Khi phát hiện người dân, hành khách tham gia vận chuyển có các biểu hiện như sốt, ho, khó thở đề nghị bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, lái tàu thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất qua số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế.

Sở cũng đề nghị Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tài hành khách công cộng, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh và Hiệp hội Vận tải tỉnh tăng cường tuyên truyền và phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách, các chủ bến vận chuyển hành khách ngang sông thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

“Trong những ngày qua, Bến xe khách tỉnh đã phát khẩu trang và yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên đang làm việc phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Bến xe cũng yêu cầu các bộ phận quản lý tại bến cần theo dõi, phát hiện các trường hợp hành khách có những biểu hiện bất thường về sức khỏe với các triệu chứng nhiễm dịch bệnh cần liên hệ đường dây nóng của Sở Y tế để kịp thời xử lý, phòng tránh lây lan dịch bệnh. Riêng tại quầy bán vé, chúng tôi phát khẩu trang miễn phí cho hành khách. Ngoài ra, chúng tôi còn chú trọng công tác vệ sinh môi trường, nhắc nhở người dân, hành khách không khạc nhổ bừa bãi trên phương tiện di chuyển”.
(Ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách tỉnh)
 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
nCoV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên