Ngành thuế phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Cập nhật: 30-06-2023 | 08:31:24

6 tháng đầu năm 2023, tình hình thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, một số khoản thu vượt trội từ tiền sử dụng đất và hoạt động chuyển nhượng bất động sản phát sinh đã góp phần tăng số thu tổng thể vào ngân sách Nhà nước (NSNN).

 Ngành thuế cho biết 6 tháng đầu năm nguồn thu từ chuyển nhượng bất động sản tăng cao. Trong ảnh: Một góc khu dân cư Phúc Đạt, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một

 Thu ngân sách từ đất tăng cao

Tình hình thu NSNN của ngành thuế đến thời điểm hiện tại có một số khoản thu tăng đột biến so với cùng kỳ và dự toán thu. Theo ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương, trong tổng số thu hiện tại, ngoài số thu phát sinh từ các nguồn thường xuyên đã được dự báo, số thu phát sinh đột xuất từ lĩnh vực đất đai và bất động sản tăng.

Theo đó, đại diện Cục Thuế cho biết khoản thu được cho là vượt trội được thể hiện cụ thể đối với khoản thu như thuế thu nhập cá nhân (TNCN), ước thu gần 3.644 tỷ đồng, đạt 57,8% dự toán năm Bộ Tài chính (BTC) và bằng 97,8% so cùng kỳ. Nguồn thu từ lĩnh vực này đạt cao chủ yếu từ tiền lương, tiền công và hoạt động chuyển nhượng bất động sản trong các tháng đầu năm. Trong đó, thu tiền sử dụng đất là 2.542 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán năm BTC giao và bằng 118,2% so cùng kỳ; thu từ tiền thuê đất ước 1.429 tỷ đồng, đạt 259,8% dự toán năm BTC và bằng 619,2% so cùng kỳ...

Ông Nguyễn Mạnh Đông cho biết bên cạnh nguyên nhân tăng thu từ đất còn có nguyên nhân được ghi nhận thu phát sinh tăng cao đến từ khối doanh nghiệp Nhà nước Trung ương và địa phương; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế dân doanh. Trong đó, số thu tăng cao từ tiền thuê đất thay đổi theo Nghị định 91/2022/NĐ-CP ngày 30-12-2022 của Chính Phủ về thực hiện tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thông qua quyết toán thuế, nộp thuế. Ước thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 là 23.850 tỷ đồng, đạt 52,7% dự toán năm BTC giao, bằng 100,7% so cùng kỳ.

Nỗ lực hoàn thành dự toán thu

Để có được kết quả trên, toàn ngành thuế đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, trong đó có thanh, kiểm tra và tăng cường các giải pháp thu thuế. Ông Mai Long Điền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế (CCT) TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm 2023, CCT được HĐND thành phố giao số thu gần 3.207 tỷ đồng. Ước lũy kế 6 tháng đầu năm trên địa bàn thu trên 1.317 tỷ đồng, đạt 41,06% dự toán HĐND, bằng 86,87% so với cùng kỳ, tốc độ thu chưa đạt mục tiêu.

Hiện ngoài việc chủ động phối hợp với các ngành có liên quan để tăng cường quản lý nguồn thu, đơn vị còn tăng cường công tác quyết toán thuế, kiểm tra sau hoàn thuế, chống thất thu các ngành nghề rủi ro cao về thuế như dịch vụ ăn uống, mua bán xe gắn máy, ô tô và cơ sở y tế tư nhân, nhà thuốc, thương mại điện tử... Đặc biệt, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành để có thông tin về giao dịch, chuyển nhượng, sở hữu, sử dụng đất đai và tài sản gắn liền với đất... nhằm góp phần tạo thêm nguồn thu.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên, cho biết trong 6 tháng năm 2023 các nguồn thu đạt khá, gần 1.217 tỷ đồng, ước đạt 82,7% kế hoạch 6 tháng, 58% kế hoạch năm 2023 và bằng 102,2% so cùng kỳ. Mức thu chủ yếu do nguồn thu thuế TNDN từ năm 2022 chuyển sang, bên cạnh đó nguồn thu tiền sử dụng đất cũng tăng. Tuy vậy, các nguồn thu khác đều có số thu tương đối thấp do được thực hiện gia hạn nộp. Để nâng cao khả năng hoàn thành dự toán thu, CCT tăng cường rà soát các tờ khai nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những đơn vị có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, cũng như chênh lệch trong kê khai; đồng thời theo dõi, đánh giá, thống kê các khoản thu được gia hạn để đôn đốc các doanh nghiệp khi đến hạn nộp.

Nhấn mạnh về nhiệm vụ quản lý thuế trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Đông, cho biết mặc dù số thu ngân sách 6 tháng đầu năm đã đạt khá, nhưng dự báo hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp kinh doanh ở một số ngành nghề có xu hướng kinh doanh giảm sẽ ảnh hưởng số thu. Bên cạnh đó các chính sách hỗ trợ khó khăn của Chính phủ cho người nộp thuế sẽ tác động đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Do đó, ngành thuế tiếp tục có các giải pháp để đạt mục tiêu thu 46.600 tỷ đồng.

 Cục Thuế tỉnh đã đề ra 7 giải pháp trọng tâm và yêu cầu các Chi cục Thuế triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung đôn đốc thu nộp thuế phát sinh qua kết quả thanh tra, kiểm tra; đồng thời, tăng cường sự phối hợp thực hiện khai thác, huy động nhanh các khoản thu xây dựng cơ bản, thuế tài nguyên và đôn đốc thu nợ đọng thuế sau thanh tra kiểm tra, cưỡng chế nợ thuế...; phối hợp với các cơ quan công an, hải quan, quản lý thị trường để kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa, quản lý hiệu quả hơn hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng internet… qua đó chống thất thu ngân sách, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để khuyến khích, thu hút đầu tư trong thời gian tới.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên