Ngành y tế TX.Thuận An: Lắng nghe để phục vụ ngày càng tốt hơn

Cập nhật: 16-10-2018 | 09:08:00

“Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” là diễn đàn được ngành y tế TX.Thuận An phối hợp với Ban Dân vận Thị ủy Thuận An tổ chức thực hiện từ nhiều năm qua. Từ diễn đàn này, người dân có dịp trực tiếp gặp gỡ, góp ý về những việc tốt và chưa tốt trong quá trình hoạt động của ngành y tế trên địa bàn. Qua đó, giúp ngành y tế nhìn nhận lại, rút kinh nghiệm, khắc phục những mặt còn hạn chế để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn…


Một người dân phát biểu ý kiến tại diễn đàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” năm 2018

Lắng nghe dân nói

“Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” là một trong những nội dung của kế hoạch phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận Thị ủy và Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Thuận An giai đoạn 2015-2020. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc TTYT TX.Thuận An, cho biết diễn đàn được tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân theo hướng gần dân, tôn trọng dân, lắng nghe ý kiến của dân, có trách nhiệm với dân, không gây phiền hà cho dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, củng cố niềm tin trong nhân dân; góp phần định hướng dư luận xã hội đối với hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân; nâng cao nhận thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ bác sĩ, y sĩ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành y tế. Trước khi tổ chức diễn đàn, TTYT TX.Thuận An đã phối hợp với các ngành liên quan xây dựng thư ngỏ, phối hợp cùng Ban Dân vận Thị ủy gửi đến lãnh đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân trên địa bàn góp ý thông qua nhiều hình thức. Hòm thư góp ý được đặt tại trụ sở làm việc của UBND thị xã và các xã, phường, TTYT, các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, văn phòng khu phố, ấp… Tổ chức thông báo trên các phương tiện thông tin tại cơ quan, đơn vị, địa phương số điện thoại đường dây nóng của TTYT để các tổ chức và người dân góp ý qua điện thoại.

Những ý kiến đóng góp của người dân thể hiện tâm tư, nguyện vọng của họ trong quá trình đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn nên khá sát với tình hình thực tế, chỉ ra được nhiều điểm còn hạn chế để ngành y tế sớm khắc phục, tổ chức phục vụ ngày càng tốt hơn. Ông Trương Văn Kiệt, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Thuận An, cho biết diễn đàn được tổ chức với mục tiêu tăng cường công tác dân vận của Đảng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong hệ thống ngành y tế, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế. Trước khi tổ chức diễn đàn, Ban Dân vận đã tiến hành khảo sát ý kiến đóng góp cho ngành y tế tại 10 xã, phường từ cán bộ, công chức, viên chức tới người dân, người bệnh, người nhà người bệnh đang điều trị tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực các xã, phường và tại TTYT thị xã thông qua phiếu khảo sát.

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Được sự quan tâm của lãnh đạo ngành y tế và địa phương, trong thời gian qua TTYT TX.Thuận An đã không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cô Nguyễn Thị Ngọc Mai, người nhà của người bệnh ở phường Vĩnh Phú bày tỏ, cô từng đưa người nhà đi khám, chữa bệnh tại phòng khám đa khoa phường và TTYT thị xã, cả hai nơi cô và người thân của mình đều cảm thấy thoải mái khi được cán bộ, nhân viên y tế chăm sóc, phục vụ rất tận tình. “Về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tôi không có gì phải đóng góp, nhưng tôi muốn đến tham gia diễn đàn vì thấy hoạt động này rất ý nghĩa. Ngành y tế nên duy trì tổ chức diễn đàn thường xuyên để người dân có điều gì muốn phản ánh có thể đối thoại trực tiếp, không phải chờ đợi câu trả lời. Ở đây có lãnh đạo địa phương, ngành y tế nên họ sẽ nắm bắt được những mặt còn tồn tại qua ý kiến của người dân và kịp thời chỉ đạo ngành y tế khắc phục, góp phần chăm lo sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn…”, cô Mai nói.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, từ TTYT thị xã đến các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực xã, phường trên địa bàn không thể làm hài lòng tất cả người bệnh, người nhà người bệnh. Vì thế, bên cạnh những ý kiến khen tốt vẫn còn đó những ý kiến bày tỏ sự không hài lòng. Bác sĩ Nguyệt Phương cho biết kết quả tổng hợp từ phiếu khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của người dân giảm so với năm 2017. Mức độ hài lòng của người dân thấp nhất về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh, trong đó mức độ hài lòng về căn tin phục vụ ăn uống và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu đạt mức <50%. Trang thiết bị, vật tư y tế và kết quả điều trị đạt tỷ lệ hài lòng ở mức trung bình (65,05% và 69,47%). Tại diễn đàn, một số người dân cũng phản ánh nhà vệ sinh tại khu vực khám bệnh bố trí chưa thuận lợi và đề nghị nên bố trí phù hợp, tạo thuận lợi đối với người bệnh, người nhà người bệnh khi đến đây; khoa dược phát thuốc còn sai sót… Tất cả những phản ánh này đã được bác sĩ Nguyệt Phương ghi nhận và hứa sẽ khắc phục, chấn chỉnh trong thời gian tới, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

“Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” là một hoạt động hết sức thiết thực trong tình hình hiện nay như mục tiêu ban đầu đã đề ra là góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin và sự đồng thuận của xã hội đối với hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Những ý kiến phản hồi, đóng góp thẳng thắn của người dân đối với ngành y tế đều có ý muốn xây dựng ngành y tế ngày càng tốt hơn. Và thực tế, từ những ý kiến đóng góp của người dân trong những năm trước, nhiều vấn đề đã được chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, làm cho người bệnh ngày càng hài lòng hơn về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế từ TTYT thị xã đến các trạm y tế, phòng khám đa khoa xã, phường trên địa bàn.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên