Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Đề thi có tính thời sự cao

Cập nhật: 30-06-2014 | 10:41:03

Sáng qua (2-6), 6.687 thí sinh THPT và 1.204 thí sinh bổ túc THPT đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014. Buổi sáng thí sinh (TS) thi môn văn, thời gian làm bài 120 phút.

Tùy theo môn thi tự chọn, buổi chiều TS sẽ thi môn vật lý, thời gian làm bài 60 phút và thi bằng hình thức trắc nghiệm; hoặc thi môn lịch sử thời gian 90 phút bằng hình thức tự luận. Với chủ trương đổi mới công tác thi, đề thi môn ngữ văn năm nay được cho là hay, sát hợp với tình hình thời sự.

 Tổ chức thi nghiêm túc

Theo lịch thi, 8 giờ TS bắt đầu thi môn đầu tiên, nhưng các TS đã có mặt tại trường thi để dự lễ khai mạc. Năm nay mỗi trường THPT có số TS đủ 5 phòng thi sẽ thành lập 1 hội đồng thi, nếu không đủ sẽ thi ghép với trường lân cận và ghép TS giáo dục thường xuyên vào chung hội đồng với giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó, sở thành lập 23 hội đồng coi thi (HĐCT) với 339 phòng thi cho 6.687 TS THPT và 1.204 TS bổ túc THPT. Công tác tổ chức thi được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với các sở ngành, địa phương, lực lượng công an tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ.

   

Giám thị coi thi tại Hội đồng coi thi 09.06 trường THPT Trịnh Hoài Đức điểm danh thí sinh trước
khi bước vào thi môn đầu tiên trong ngày hôm qua Ảnh: QUỐC CHIẾN

 

Tại huyện Phú Giáo, các HĐCT đều có cảnh sát giao thông cắm chốt trước cổng trường, phía trong là lực lượng công an huyện, xã. HĐCT 09.17 trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) có 218 TS là học sinh của trường và trường THPT Tây Sơn dự thi. Để kỳ thi bảo đảm tính công bằng, khách quan, Sở GD-ĐT đã điều cán bộ, giáo viên của các trường THPT Tân Bình (Tân Uyên), An Mỹ (TP. TDM) và Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh làm nhiệm vụ coi thi tại HĐCT này. Trước khi TS thi môn đầu tiên, một lần nữa ông Phan Duy Quan, Chủ tịch hội đồng đã nhắc nhở các em nên đến trường thi sớm để phòng tránh những rủi ro, bất trắc có thể xảy ra, đồng thời chấp hành tốt quy chế thi. Năm nay các em được chọn môn thi nhưng chưa chắc thuận lợi cho TS, vì có buổi thi 2 môn.

Đến HĐCT 09.15 trường THPT Tân Bình (Tân Uyên), khó ai biết được các TS đang dự thi, bởi không gian rất im ắng, không có cảnh phụ huynh tụ tập trước cổng trường. Hội đồng này có 186 TS dự thi ở 8 phòng thi. Giám thị coi thi Vũ Thị Việt Hà, đến từ Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, chia sẻ: “Giám thị coi thi nhiều lần được sinh hoạt quy chế thi. Chúng tôi hứa quyết tâm coi thi nghiêm túc, để bảo đảm kết quả thi đúng với sức học của học sinh”. HĐCT các trường THPT Bình Phú, An Mỹ, Nguyễn Đình Chiểu (TP.TDM), Bến Cát dù có số lượng TS dự thi đông nhưng công tác tổ chức thi thực hiện tốt, trật tự trường thi được bảo đảm.  

TS trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo) thi môn đầu tiên

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay TS được chọn 2 môn thi, do đó có môn nhiều TS dự thi, có môn chỉ vài TS, nhưng kỷ luật phòng thi vẫn thực hiện nghiêm ngặt. Đơn cử như HĐCT 09.16 chỉ có 5 thí sinh trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo) thi môn sử, nhưng vẫn đủ 3 giám thị coi thi.

Tại HĐCT 09.09 trường THPT Dĩ An có 388 TS của 2 trường THPT Dĩ An, THPT Phan Chu Trinh dự thi. Sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên, Chủ tịch HĐCT 09.09 Trần Đình Chỉ, cho biết: “Ngày thi đầu đã diễn ra an toàn, tốt đẹp, đúng quy chế, không có TS nào vi phạm. Sau buổi thi môn văn, chúng tôi cũng lưu ý các TS trong các buổi thi kế tiếp nên gấp bài theo đúng quy định để sau này giám khảo chấm thi dễ rọc phách và điền số tờ làm bài cho chính xác để tránh bị thất lạc bài thi. Việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều thuận lợi cho TS nhưng cũng gây ra nhiều khó khăn cho các HĐCT, nhất là việc tổ chức 2 môn thi/buổi thi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết sức để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh dự thi”.

Tại HĐCT 09.10 trường THPT Nguyễn An Ninh có 431 TS của 2 trường THPT Nguyễn An Ninh và Trung tâm giáo dục thường xuyên TX.Dĩ An dự thi. Ông Nguyễn Văn Cứu, Chủ tịch HĐCT cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có một vài thay đổi nhỏ. Tính trung bình một ngày có 3 môn thi, giữa 2 môn thi cách nhau 70 phút, ngoài việc dặn dò các TS thi môn thứ 2 không đến quá sớm, chúng tôi cũng đã tính toán và phân luồng các cửa ra vào tại hội đồng thi, không để xảy ra lộn xộn giữa khoảng cách ra, vào của các TS.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Đề thi hay, vừa sức

Sau buổi thi đầu tiên là môn ngữ văn, với đề thi mở nói về tình hình biển Đông, nhiều TS phấn khởi khi làm được bài. Em Trần Minh Hiếu, HS trường THPT Dĩ An, cho biết: “Đề thi môn văn năm nay không khó, nhưng đòi hỏi HS phải có vốn hiểu biết về tình hình xã hội đang diễn ra. Việc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào đề văn cũng giúp cho HS chúng em có dịp để nói lên tiếng nói của mình về chủ quyền biển đảo quê hương”. Em Nguyễn Đăng Khoa, trường THPT Tân Bình (Tân Uyên), cũng cho biết: “Đề văn ra như vậy là hay, tập trung những kiến thức học sinh khó học tủ. Đề phù hợp với trình độ HS, đề văn mở đồng thời đòi hỏi tính nghị luận cao. Nếu hiểu kỹ về tình hình thời sự của đất nước và lý luận chặt chẽ sẽ được điểm cao”.

Đánh giá về đề thi văn năm nay, cô Trần Thị Kim Cúc, giáo viên dạy văn trường THPT An Mỹ (TP.TDM), cho biết: “Đề ra đúng với yêu cầu của Bộ GD-ĐT, đề văn năm nay tiếp tục mang tính mở rộng, đòi hỏi HS phải bộc lộ tư duy cao. Đề thi là sự kết hợp giữa lịch sử và chính trị nên HS muốn làm tốt phải có kiến thức rộng, nắm chắc tình hình, sự kiện đang diễn ra trên đất nước mình. Đối với phần làm văn thì có khác so với năm trước, đó là không tách phần nghị luận xã hội ra riêng mà lồng ghép chung với phần liên hệ bản thân. Đối với đề thi văn năm nay thì HS trung bình có thể đạt 5 điểm trở lên”.

Ở môn lịch sử, đề thi cũng có tính phân loại HS. Em Bùi Thị Thanh, HS trường THPT chuyên Hùng Vương (TP. TDM), nhận xét đề thi tương đối dễ, phù hợp với khả năng của HS, những bạn trung bình cũng có thể làm bài được. Đề thi có đề cập về việc bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Việt Nam, câu này hầu hết TS đều làm được vì các em được thầy cô ôn kỹ và TS nắm bắt tình hình thời sự thường xuyên.

Hôm nay (3-6) TS thi 3 môn: buổi sáng thi môn toán, chiều thi môn hóa hoặc địa lý tùy theo môn TS chọn thi.

Ông Đặng Thành Sang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều đổi mới, TS được chọn môn thi, nhưng có buổi các em phải thi 2 môn, do đó các em nên đến trường thi đúng giờ. Tốt nhất là đến cùng giờ của môn thi đầu của buổi thi, các HĐCT đều bố trí phòng để các em nghỉ ngơi, chờ đến giờ thi.

Kiến thức thầy cô đã trang bị đầy đủ, các em cần bình tĩnh, tự tin để đạt kết quả cao. Đặc biệt, các em cần chấp hành đúng quy chế thi, đừng để xảy ra trường hợp đáng tiếc phải bị đình chỉ thi, mà lỗi các em thường mắc phải là đem điện thoại di động vào phòng thi.

Bài, ảnh: NGỌC THANH - HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1314
Quay lên trên
X