Nghề nặn tò he: Đam mê gắn với tuổi thơ

Cập nhật: 26-02-2016 | 07:44:17

Cứ tết đến xuân về, tại các lễ hội, rất khiêm nhường và lặng lẽ, những người nặn tò he đứng ở một góc phố và tỉ mẩn nặn những con tò he bán cho trẻ con…

 Anh Lê Văn Tiến nặn tò he bán cho khách

Tuổi thơ của nhiều người gắn liền với những con tò he được nặn bằng đất sét, đem phơi khô rồi thổi ra tiếng kêu như tiếng sáo. Đó là ngày xưa. Bây giờ, bạn có thể tìm lại thú vui này qua những con rối đủ màu sắc được nặn bằng bột màu. Tuy nhiên, người nặn tò he ngày một ít đi và hình ảnh gắn với miền ký ức này lâu thật lâu chúng ta mới thấy được.

Anh Đào Văn Tiến là một người có thâm niên hơn 30 năm làm nghề nặn tò he, kể: “Tôi người Hải Dương, mê nặn tò he bằng đất sét để chơi từ khi là một cậu bé lên mười. Ngày đó, mỗi lần tết về níu áo mẹ đi chợ, được mẹ mua cho mấy con tò he là tôi vui lắm. Về nhà, tôi vừa chơi vừa mày mò nhào đất sét nặn theo hình mẫu. Vậy rồi thành nghề kiếm cơm hồi nào không hay”. Hiện anh Tiến cùng vợ vào TX.Thuận An thuê nhà trọ sống để làm ăn. Ngày thường anh chạy xe ôm, làm thuê. Vợ anh đi phụ nấu ăn cho nhà hàng. Hai vợ chồng có đứa con đã 13 tuổi nhưng vẫn gửi lại ở quê ngoại cho bé đi học. Mùa lễ, tết, anh Tiến làm thêm nghề nặn tò he để bán cho trẻ con.

“Đồ nghề” của người nặn tò he khá đơn giản. Đó là khoảng 6 - 7 cục bột đủ màu sắc, cây tăm tre dài hơn gang tay để cắm con tò he và cái lược nhỏ để cắt, gọt theo hình mẫu. Anh Tiến cho biết giá mỗi con tò he tùy lớn, nhỏ và khó hay dễ làm khoảng 20.000 - 40.000 đồng/ con. Nhưng cũng có khi, có em bé không đủ tiền, chỉ 2.000 đồng anh cũng bán! Lại có khi, nhìn một đứa trẻ háo hức với con tò he nhưng không có tiền mua, thế là anh làm tặng luôn cho bé! Bởi, làm nghề này, theo anh Tiến nói là làm cho vui, cho tất cả mọi người nhớ về một thời tuổi thơ hồn nhiên của mình. Năm nay, nhiều người chọn mua con khỉ nên anh cũng “được mùa” với thu nhập khoảng 300.000 đồng/ngày.

Có những miền ký ức dường như không thể quên khi chúng ta ngày một trưởng thành. Và bất chợt, nhìn những con tò he ngộ nghĩnh, lại thấy vui tươi, ấm áp khi nhớ về ngày xưa!

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=818
Quay lên trên