Lao động ổn định sau tết 

Cập nhật: 25-02-2016 | 09:32:39

Những năm trước, sau tết, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp phải khó khăn với tình trạng thiếu hụt lao động do nghỉ việc hoặc “nhảy việc”. Năm nay, tình hình lao động trong các DN khá ổn định. Đây là tín hiệu đáng mừng, báo hiệu một năm thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, đồng thời cho thấy các DN đã có những chính sách để “giữ chân” người lao động (NLĐ). Về phía NLĐ, đầu năm mới, họ hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm để ổn định cuộc sống.

Sau tết, CN Công ty TNHH Young Woo Vina (TP.Thủ Dầu Một) trở lại làm việc đông đủ  

Ít biến động lao động

Ngay trong ngày đầu tiên trở lại làm việc sau tết, số lượng công nhân (CN) có mặt ở Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương đạt hơn 96% trong tổng số khoảng 2.600 lao động. Đây là một trong những DN thuộc lĩnh vực may mặc ở Bình Dương ít bị biến động lao động nhất ở thời điểm hiện tại. Không chỉ năm nay, mà kể cả những năm trước đây, nguồn lao động của công ty luôn có sự ổn định cao. Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự công ty cho biết, có được kết quả này, phải kể đến vai trò của DN trong việc tạo dựng mối quan hệ bền vững trong lao động, cùng với mức lương trung bình 6 - 7 triệu đồng/tháng, NLĐ ở đây còn được hưởng thêm nhiều chính sách hỗ trợ như: thưởng định mức, phụ cấp thâm niên, chuyên cần, hỗ trợ chỗ ở và phương tiện đưa đón CN về quê ăn tết miễn phí… Chính điều này đã giúp NLĐ làm việc ở đây vô cùng phấn khởi, trở lại làm việc đông đủ.

Cũng như Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương, thời gian qua, các DN trong tỉnh đã nỗ lực quan tâm chăm lo đến NLĐ. Chuyển biến tích cực cho thấy rõ kết quả của việc làm trên, đó chính là sự tin tưởng, gắn bó, quay trở lại làm việc sau tết đúng quy định của NLĐ. Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 99,33% DN đã trở lại hoạt động, số lao động vào làm việc bình quân khoảng 96,53%. Đặc biệt nhiều DN có lao động trở lại làm việc sau thời gian nghỉ tết đạt 100%.

NLĐ kỳ vọng năm mới

Mặc dù đã được quan tâm nâng lương, tăng phụ cấp nhưng đời sống NLĐ xa quê tại Bình Dương vẫn còn gặp một số khó khăn. Bước vào năm mới 2016, họ hy vọng DN, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm để nâng cao đời sống vật chất.

Chị Trương Thị May, CN Công ty TNHH Interwood VN nói: “Năm 2016, tôi mong muốn công ty đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh để CN lao động có việc làm ổn định với mức thu nhập cao hơn trước, có điều kiện trang trải cuộc sống gia đình. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn các ngành chức năng quan tâm chăm lo hơn nữa đến đời sống của công nhân, tổ chức nhiều hoạt động như khám sức khỏe, bán hàng giảm giá, hỗ trợ thi lấy giấy phép lái xe, tổ chức đi tham quan để CN có điều kiện giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề. Bản thân tôi sẽ luôn chấp hành nghiêm túc nội quy, kỷ luật làm việc, phấn đấu tăng năng suất lao động, sống đoàn kết với anh chị em để hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển bền vững”.

Không chỉ mong muốn có cuộc sống ổn định, NLĐ còn hy vọng có những sân chơi bổ ích, thiết thực để giải trí sau giờ làm việc. Bởi, trên thực tế hiện nay, ngoài giờ làm việc tại công ty, khi trở về khu trọ, họ ít có điều kiện vui chơi, giải trí, tái tạo sức lao động. Xung quanh khu trọ không có hoặc rất ít các công trình phụ trợ như nhà văn hóa, thư viện, công viên... Mà để giải trí tại các quán karaoke, cà phê, trung tâm thương mại… thì mức lương của NLĐ không thể “gánh được”. Dẫn đến tình trạng, NLĐ ngoài giờ làm thì chỉ có chiếc điện thoại di động làm bạn, hay tụ tập nhậu nhẹt. Trong năm mới, họ rất mong chính quyền xây dựng thêm các thiết chế văn hóa để nâng cao đời sống tinh thần cho CN, tránh xa tệ nạn xã hội, trở thành những công dân gương mẫu.

Những mong muốn khác như đi học nâng cao trình độ chuyên môn, tạo điều kiện về nhà ở, nơi gửi trẻ… cũng được NLĐ nhắc đến trong những lời tâm sự đầu năm.

Đánh giá tình hình lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, dịp đầu năm nay, tình hình lao động trong các DN trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, không có nhiều biến động như những năm trước. Từ đó cho thấy, tổ chức công đoàn và lãnh đạo các DN đã có những chính sách, chế độ hợp lý để “giữ chân” NLĐ. Từ việc tạo môi trường làm việc tốt đến việc hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà trọ, tiền xăng xe, thưởng tết cho CN… góp phần chia sẻ khó khăn với NLĐ, giúp họ an tâm, gắn bó với DN. Bên cạnh đó, NLĐ đang dần có tác phong làm việc công nghiệp hơn, ý thức được càng gắn bó với DN lâu, càng được hưởng chế độ đãi ngộ cũng như có mức thu nhập cao, ổn định.

 T.LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên