Nghị quyết trong hơi thở cuộc sống

Cập nhật: 16-12-2021 | 08:38:01

“Người dân ở đây rất phấn khởi từ ngày con đường gồ ghề được làm mới, đổ nhựa đường sạch sẽ, thông thoáng, giúp cho việc đi lại của người dân và phương tiện giao thông di chuyển thuận tiện, an toàn hơn rất nhiều”, anh Nguyễn Văn Giang, một hộ dân sinh sống tại ấp 1A, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo chia sẻ.

Con đường của lòng dân

Anh Giang nhớ và kể lại cho chúng tôi nghe: “Tuyến đường Gò Nà tiếp giáp với chợ Gò Nà (ấp 1A, xã Phước Hòa) có chiều dài gần nửa cây số. Trước đây, tuyến đường này là đường đất đỏ, gồ ghề đi lại rất khó khăn, trời nắng mỗi khi có phương tiện giao thông chạy qua kéo theo những đám bụi bay tứ tung, còn trời mưa thì sình lầy, đi lại rất vất vả và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của các hộ dân. Có mơ chúng tôi cũng không dám nghĩ đến một ngày nào đó con đường này lại trở nên đẹp và rộng như bây giờ. Phải cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều lắm vì đã ban hành những chủ trương, chính sách thật đúng, trúng và hợp lòng dân…”.

Mô hình trồng dưa lưới giúp cải thiện thu nhập cho gia đình chị Võ Thị Trâm và nhiều hộ dân khác trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh

Theo tìm hiểu của phóng viên, con đường mới khi được thiết kế có cả hệ thống cống thoát nước nhưng diện tích bề ngang mặt đường không đủ. Vì thế, khi quyết định làm đường, chính quyền đã vận động người dân hiến đất để mở rộng mặt đường làm hệ thống thoát nước và được người dân ở đây đồng tình ủng hộ cao. Tiêu biểu gia đình chị N., một người dân trong khu vực, đã hiến hơn 100m2 đất với giá trị tại thời điểm lúc đó trên 350 triệu đồng.

Nông nghiệp công nghệ cao

Từ khi có chủ trương của địa phương khuyến khích người dân chuyển đổi canh tác nông nghiệp từ phương pháp truyền thống sang mô hình ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả sản phẩm cũng như giá trị sản phẩm làm ra, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Phú Giáo đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Chị Võ Thị Trâm, chủ vườn dưa lưới, tại tổ 1, khu phố 6 (thị trấn Phước Vĩnh), cho biết nhà chị cũng có hơn 2 mẫu cây cao su, những năm gần đây giá mủ cao su liên tục giảm giá mạnh, thu hoạch mủ không đủ bù chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, công sức bỏ ra để chăm sóc cây. Từ khi địa phương đưa vào triển khai áp dụng những mô hình canh tác nông nghiệp công nghệ đã giúp người dân tăng thu nhập, chị mạnh dạn học hỏi và xây dựng cho mình mô hình trồng dưa lưới theo phương pháp công nghệ xanh - sạch - an toàn.

Hiện chị đã thực hiện thành công mô hình trồng dưa với diện tích hơn 100m2, chi phí đầu tư làm nhà lưới ban đầu khoảng 200 triệu đồng, thời hạn sử dụng 5 năm. “Trồng dưa lưới trong hệ thống nhà lưới rất tiện lợi, từ khi trồng cây con sau 60 - 70 ngày đã cho quả thu hoạch, trung bình 1 năm 3 vụ, được giá bán nếu trừ chi phí các khoản đầu tư chăm sóc cho cây, một năm thu lời 150 - 200 triệu đồng, lời hơn cao su nhiều”, chị Trâm cho hay. Từ hiệu quả kinh tế cao mang lại trong việc trồng cây dưa lưới, rất nhiều hộ dân ở đây đã học hỏi mô hình này và làm theo để tăng thu nhập cho gia đình. Tính đến nay, toàn thị trấn Phước Vĩnh có hơn 10 ha trồng dưa lưới. Trâm cho hay. Từ hiệu quả kinh

Cụ thể hóa bằng chương trình hành động

Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hòa, cho biết để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, xã Phước Hòa đã xây dựng chương trình hành động cụ thể cho từng năm để phấn đấu hoàn thành. Cụ thể là xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn xã Phước Hòa. Đến nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí và 40/43 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí nâng cao của UBND tỉnh; xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình hành động số 02 của Huyện ủy, Đảng ủy xã về phát huy tối đa các nguồn lực, tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm kết nối đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh; Chương trình hành động số 03 của Huyện ủy, Đảng ủy xã về tiếp tục phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng đô thị văn minh đi đôi với bảo vệ môi trường. Xã cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Đảng ủy xã về việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020-2025.

Còn ông Phạm Hải Đăng, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Vĩnh, cho biết để các chỉ tiêu nghị quyết đi vào thực tế đời sống, cấp ủy, chính quyền thị trấn đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm được những chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra trong nhiệm kỳ; cụ thể hóa các chỉ tiêu nghị quyết, lựa chọn những nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với cuộc vận động của Đảng bộ thị trấn về xây dựng đô thị văn minh, khu phố văn hóa...

ĐỖ TRỌNG - P.GIÁO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên