Người cựu binh một đời vì nước

Cập nhật: 24-07-2017 | 05:05:53

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, chúng tôi đã gặp nhiều chiến sĩ quân giải phóng, nghe họ kể về một thời chiến đấu gian lao mà anh dũng. Các anh, các chú đã góp sức mình để viết lên bản anh hùng ca chiến thắng cho dân tộc. Rời chiến trường, có người dù bị thương tật nhưng với bản chất của người lính, các cựu chiến binh vẫn miệt mài cống hiến cho xã hội mà không toan tính gì cho bản thân. Đại tá - thầy thuốc ưu tú, thương binh 4/4 Đặng Sơn Vinh là một trong những người như vậy.

 

 Chú Vinh (thứ 2 từ phải sang) tại Nhà tưởng niệm liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, ở miền Đông Nam bộ

 Vì nước quên mình

Chúng tôi đến nhà chú Vinh tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An trong một buổi chiều mưa rả rích. Thấy chúng tôi nhìn lên bàn thờ, chú giới thiệu, đó là bà nội chú, mẹ Việt Nam anh hùng. Thì ra, gia đình chú Vinh có truyền thống cách mạng nhà nòi. Ba chú hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, 2 người chú khác cũng đã để lại máu xương trên chiến trường, mẹ của chú cũng đã xả thân vì nước.

Là người con của quê hương Dĩ An, gia đình có truyền thống yêu nước, đã hun đúc trong chú tình yêu quê hương, yêu dân tộc. Lớn lên khi đất nước chia cắt 2 miền Nam - Bắc, nhìn giặc đàn áp những người dân vô tội, lòng căm thù giặc trong chú càng dâng cao. Chú nói, chú đã lựa chọn theo con đường chính nghĩa để giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước. Khi còn là cậu thiếu niên chú đã tham gia làm liên lạc, đến 20 tuổi chú Vinh theo cha thoát ly vô chiến khu.

Chú Vinh nay đã 76 tuổi, nhưng lật lại những kỷ niệm xưa, chú vẫn còn nhớ như in. Chú kể, gia nhập đoàn quân giải phóng chiến đấu một thời gian, sau đó chú được cấp trên đưa đi học cứu thương, tiếp sau đó là học quân y sĩ về phục vụ ở chiến trường Chiến khu Đ và các tỉnh Đông Nam bộ. Ngày đó, đội quân y không chỉ đơn thuần cứu chữa cho thương binh, mà khi có giặc cũng cầm súng chiến đấu. Trong ký ức chú vẫn còn nhớ những trận đối đầu với giặc, những lần phục vụ cứu thương, tải đạn, tải gạo để cấp phát cho các lực lượng vũ trang. Ngày ấy, chú nổi tiếng với danh hiệu kiện tướng vận tải, khi trọng lượng cơ thể 52kg nhưng tải đến 95kg. Quả thật, lòng yêu nước đã giúp chú Vinh có sức mạnh vô biên.

Tham gia nhiều trận đánh, nhưng chú nhớ nhất là những năm 1968, 1969 cuộc chiến vô cùng ác liệt. Khi đó chú phục vụ cho khoa ngoại đội điều trị. Lúc ấy địch khống chế nên quân ta gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm. Các chú, sau khi mổ xẻcứu chữa thương binh xong phải đi đào củ mài, củ chụp nuôi thương binh, vừa tự chiến đấu để bảo vệ mình.

Mỗi một giai đoạn lịch sử, chú Vinh đã lập thêm chiến công, cũng như có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ một thời xông pha trận mạc. Khi chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra, chú Vinh đang đi học bác sĩ thì nhận lệnh của cấp trên trở về phục vụ cho chiến dịch. Lúc ấy chú là phó đoàn, đưa 20 quân y sĩ, 10 dược sĩ là những sinh viên sắp ra trường phục vụ cho lực lượng của miền.

Đất nước thống nhất, chú tiếp tục đi học đểhoàn thành chương trình bác sĩ, sau đó về công tác tại quân y Quân khu 7. Không lâu sau đó, chiến tranh biên giới Tây Nam xảy ra, chú lại mang ba lô lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Nghĩa tình với đồng đội

Năm 2000 chú Vinh về hưu. Lúc này có nhiều bệnh viện tư nhân mời chú làm giám đốc với mức thu nhập khá cao nhưng chú đều từ chối. Cũng trong thời gian này Ban liên lạc truyền thống quân y miền Đông Nam bộ được thành lập. Chú Vinh được đề cử làm phó ban liên khu quản lý 34 bệnh viện hậu cần miền và 13 đội điều trị. Chiến tranh qua đi, vẫn còn 9.000 đồng đội chưa tìm được hài cốt. Đó là nỗi ray rứt của những cựu chiến binh như chú Vinh. Không muốn đồng đội nằm lạnh lẽo ở đâu đó, nhiều lần các chú đi tìm kiếm hài cốt các anh, các chú nhưng vẫn không có kết quả. lạc. Chú nhớ lại, thời chiến tranh quân khu quản lý 34 bệnh viện hậu cần miền và 13 đội điều trị. Chiến tranh qua đi, vẫn còn 9.000 đồng đội chưa tìm được hài cốt. Đó là nỗi ray rứt của những cựu chiến binh như chú Vinh. Không muốn đồng đội nằm lạnh lẽo ở đâu đó, nhiều lần các chú đi tìm kiếm hài cốt các anh, các chú nhưng vẫn không có kết quả. 

Không tìm được hài cốt đồng đội, các chú tính đến chuyện xây dựng nhà tưởng niệm thờ cúng cho 9.000 liệt sĩ quân dân y và thương bệnh binh hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, ở miền Đông Nam bộ. Nhà tưởng niệm được xây dựng tại xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Công trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thật nghĩa tình, thể hiện trọn vẹn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Thể hiện trách nhiệm với những người đã ra đi để bảo tồn sông núi, chú Vinh đã xung phong nhận nhiệm vụ đi vận động tiền các tổ chức và đồng đội xây dựng nhà tưởng niệm. Bằng tinh thần trách nhiệm cao, chú Vinh đã đi vận động 6 tỉnh, thành miền Đông, riêng bản thân chú đã đóng góp 2 tháng lương hưu. Nhà tưởng niệm đã khắc họ tên gần 3.000 liệt sĩ tham gia chiến trường miền Đông Nam bộ đã tìm được danh sách. Công trình mang đậm ý nghĩa tâm linh, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ tiếp nối ông cha bảo vệ Tổ quốc. Chú chia sẻ, nhà tưởng niệm hoàn thành chú mới ăn ngon, ngủ yên, bởi từ nay các đồng đội đã có nơi để hương khói mỗi khi lễ, tết đến.

Vì nước quên thân, vì dân phục vụ là lẽ sống mà chú Vinh luôn khắc ghi. Nhiều năm qua, chú cùng với các cô chú trong Ban liên lạc thực hiện nhiều chuyến khám bệnh từ thiện cho hàng ngàn bà con nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn Quân khu 7 và Quân khu 9. Có thể nói, lúc nào chú Vinh cũng đau đáu nỗi lo cho cộng đồng, xã hội. Năm 2012, khi trở về quê hương Dĩ An sinh sống, chú Vinh lại tiếp tục bỏ ra 2 tháng lương nữa để trùng tu bia tưởng niệm liệt sĩ khu phố Đông Tân, ghi danh 52 liệt sĩ đã hy sinh. Nghĩa cử ấy chính là sự tri ân của người ở lại đối với đồng chí, đồng đội đã hy sinh tuổi xuân cho quê hương.

Càng tìm hiểu về chú Vinh, chúng tôi càng kính nể một con người luôn sống vì mọi người. Từ khi về sinh sống ở phường Dĩ An, chú luôn tham gia đầy đủ các phong trào ở địa phương. Đặc biệt, mỗi năm chú góp vào quỹ khuyến học 2 suất học bổng để giúp đỡ học sinh nghèo. Có năm chú còn tài trợ cho Hội Cựu chiến binh phường tổ chức cho các cựu chiến binh về nguồn.

Cả một đời vì nước, chú Vinh thật xứng danh là bộ đội Cụ Hồ. Chú đã được Nhà nước tặng thưởng những phần thưởng cao quý như: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huân chương Giải phóng I, II, III, Huân chương Chiến thắng hạng nhất…

 

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên