Người dân phấn khởi trở lại cuộc sống “bình thường mới”

Cập nhật: 08-10-2021 | 08:14:29

Cùng với toàn tỉnh, người dân tại TP.Dĩ An đã bắt đầu cuộc sống trong trạng thái “bình thương mới”. Trên các ngã đường thuộc trung tâm thành phố, hàng quán đã được bán đồ mang về. Tất cả đều phục vụ cho cuộc sống mới bắt đầu…

 Chính quyền TP.Dĩ An tiếp tục hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống trong trạng thái “bình thường mới”

 Người dân, tiểu thương phấn khởi

Sáng 7-10, trở lại với TP.Dĩ An, chúng tôi cảm nhận được nhịp sống mới của vùng đất TP.Dĩ An trong bối cảnh Bình Dương cũng như các tỉnh miền Nam đang từng bước đẩy lùi đại dịch. Trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, ĐT743, Lý Thường Kiệt…, các cơ sở kinh doanh, cửa hàng ăn uống được phép mở bán trở lại nhưng bước đầu chỉthực hiện bán mang về, không phục vụ tại chỗ và phải chấp hành các quy định phòng dịch.

Ông Lý Minh Hoàng, chủ quán phở trên đường Lê Hồng Phong, phường Dĩ An, cho biết: “Tôi cảm thấy rất phấn khởi khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đã được kiểm soát. Tôi và nhiều người kinh doanh khác cảm thấy rất vui khi được mở cửa bán trở lại để kiếm thêm thu nhập nhằm bù đắp lại một phần khi hơn 2 tháng qua đóng cửa phòng, chống dịch”.

Không chỉngười kinh doanh vui mà cả người dân cũng rất vui mừng khi cuộc sống trở lại. Họ vui mừng vìnhiều tuyến đường được thông suốt, tạo điều kiện đi lại, trao đổi hàng hóa thuận lợi, giúp cho người dân yên tâm lao động sản xuất để từng bước ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, chia sẻ: “Tôi rất vui khi địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh. Sáng 7-10, tôi đã ra chợ mua được các nhu yếu phẩm cần thiết và cảm nhận được cuộc sống bình thường dần trở lại. Mặc dù vậy, tôi cũng phải thực hiện tốt việc phòng ngừa dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Hơn 2 tháng qua, cả nhà không đi đâu cả. Bây giờ được đi lại, chúng tôi cảm thấy rất vui khi nhịp sống mới bắt đầu”.

Khi cuộc sống mới trở lại, cũng như ông Thành, nhiều người dân địa phương đều phấn khởi. Anh Trần Văn Hùng, ngụ tại phường Dĩ An, chia sẻ: “Cuộc sống lại bắt đầu, hôm bữa giờ, 2 cái máy tính bịhư không chỗnào sữa, nay tôi đã đi sửa lại đểcho con học online”. Còn chịTrần Mỹ Tú, ngụ tại phường An Bình, nói: “Tôi vui lắm! Cả mấy tháng trời nén nỗi lòng, giờ được đi mua nhiều vật dụng cần thiết cho gia đình, nhất là cái quạt gió bị hư trong mùa dịch đã được thay thế. Tôi mong ước cho đại dịch qua nhanh”.

Khôi phục sản xuất

Theo ghi nhận của phóng viên, đến sáng 7-10, trên địa bàn TP.Dĩ An, các công ty, nhà máy và một số loại hình dịch vụ đã bắt đầu ổn định, tổ chức quét dọn, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Nhiều tuyến đường thuộc trung tâm thành phố, các cửa hàng sữa điện thoại, hớt tóc, sữa máy tính, cửa hàng điện tử, điện lạnh, quạt máy… đã mở cửa trở lại để phục vụ người dân. Ông Trần Mỹ, chủ một doanh nghiệp (DN) chuyên phân phối, sửa chữa máy tính ở phường Dĩ An, cho biết trong đợt dịch vừa qua, DN cũng liên quan đến một ca F0 nên đành đóng cửa hơn 3 tháng qua. Bây giờ ổn định tình hình, nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 trở lại làm việc nên cửa hàng mở cửa phục vụ người dân. Trong những ngày qua, nhu cầu sữa máy tính và mua máy tính tăng nhiều do các phụ huynh sửa vàmua máy mới cho con học online nên cửa hàng vừa phục vụ, vừa bảo đảm các biện pháp phòng dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế nhằm gìn giữ sức khỏe, sựan toàn cho mọi người.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết đến nay, thành phố đã kiểm soát và từng bước đẩy lùi dịch bệnh. Thành phố tiếp tục vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa khôi phục sản xuất. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Trong suốt thời gian qua, thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, kịp thời cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, đặc biệt là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, mất công ăn việc làm do dịch bệnh. Thành phố đã đề ra nhiều giải pháp khôi phục kinh tế như cho tất cả xe vận chuyển hàng hóa, lương thực và các loại hình khác có giấy nhận diện mã QR Code chạy thông suốt, tổ chức hỗ trợ cho DN, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố. Thành phố cam kết tiếp tục bảo vệtốt “vùng xanh” trong điều kiện “bình thường mới”; đồng thời quán triệt đến từng phường, khu phố tuyệt đối không được lơ là chủ quan trong phòng, chống dịch.

Để tiếp tục ổn định, khôi phục kinh tế, thành phố đang tiếp tục theo dõi, giám sát và tiến hành tiêm vắc xin, xét nghiệm cho 100% người lao động. Theo lộ trình, DN nâng công suất hoạt động dần theo các mức 30% - 50% - 70% và cao hơn. Việc nâng công suất và quy mô hoạt động phải tính toán trên cơ sở khoa học, đồng bộ và bền vững, phù hợp với đặc điểm của DN và diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Về giải pháp dài hơi, thành phố sẽ thực hiện các giải pháp “mở cửa” trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo lộ trình; tổ chức lưu thông trên địa bàn trong trạng thái “bình thường mới”. Thành phố sẽ triển khai các chính sách để hỗ trợ DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh…

 Đến nay, TP.Dĩ An đã cho phép các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh được hoạt động trong cc lĩnh vực, như: Công trình giao thông, xây dựng, sửa chữa, bảo trì, tín dụng, ngân hàng, hỗ trợ DN, bưu chính, viễn thông, điện lực, vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa, khám chữa bệnh, tang lễ… nhưng phải thc hiện nghiêm cc biện php phòng, chống dịch vthông điệp “5K” của Bộ Y tế. Thành phtiếp tục xác nhận phương án hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các DN đăng ký “3 xanh”, “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai địa điểm” ngoài khu cụm công nghiệp theo tỷ lệ sử dụng lao động theo lộ trình…

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên