Người Hồi giáo sắp lãnh đạo Ai Cập

Cập nhật: 13-01-2012 | 00:00:00

Theo kế hoạch, hôm nay (13-1), Ai Cập sẽ công bố kết quả của cả ba đợt bầu cử Hạ viện vừa qua. Ngày 12-1, tại thủ đô Cairo, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns đã có cuộc hội đàm với các quan chức chính phủ, thủ lĩnh các đảng Hồi giáo bàn về tình hình nước này. Theo giới quan sát, cuộc gặp này như một sự thừa nhận của Washington xác nhận 3 vòng “bầu cử marathon”diễn ra trong 3 tháng qua đã kết thúc và người Hồi giáo đang chuẩn bị bước vào trung tâm vũ đài chính trị tại Ai Cập.

Các đảng Hồi giáo giành chiến thắng áp đảo

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện đợt 3 vừa qua tại Ai Cập cho thấy các đảng Hồi giáo tiếp tục giành thắng lợi áp đảo, nhận được 62,2% số phiếu ủng hộ. Trong thông báo đăng trên trang web, đảng Tự do và Công lý (FJP) của tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết giành được 35,2% số phiếu ủng hộ. Tiếp đó là đảng Hồi giáo Salafist Al-Nour với 27% số phiếu. Đây cũng là hai đảng giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất trong hai vòng bầu cử Hạ viện trước. Trong khi đó, các đảng tự do và thế tục giành được rất ít phiếu.

Theo giới quan sát, với kết quả của 3 đợt bầu cử đầu tiên, nhiều khả năng FJP sẽ giành đa số ghế tại Hạ viện gồm 508 ghế.

Kết quả vòng bầu cử Quốc hội cuối cùng ở Ai Cập xác nhận chiều hướng thắng thế của lực lượng Hồi giáo, làm thay đổi cục diện chính trường và tác động mạnh mẽ tới tương lai Ai Cập. Sự thắng thế của lực lượng Hồi giáo, đặc biệt ở Ai Cập thật sự làm người Mỹ, phương Tây, Israel cùng các đồng minh ở khu vực không thể không lo ngại vì nước này đóng vai trò then chốt và quyết định đối với môi trường an ninh của Israel, có ảnh hưởng đáng kể trong thế giới Hồi giáo lẫn thế giới Ảrập. Mặc dù các lực lượng Hồi giáo thắng thế ở những quốc gia vừa có chính biến đều tỏ ra ôn hòa nhưng giới phân tích cho rằng thái độ này chỉ là sách lược. Ưu tiên của họ là giành quyền và giữ quyền, ổn định xã hội và phục hồi an ninh.

Phó thủ lĩnh Anh em Hồi giáo sẽ trở thành thủ tướng?

Trước đó, các nguồn tin của lực lượng Anh em Hồi giáo ở Ai Cập cho biết sau những thắng lợi trong các cuộc bầu cử Quốc hội, Anh em Hồi giáo đã sẵn sàng lựa chọn phó thủ lĩnh của tổ chức là Khairat al-Shater làm người đứng đầu chính phủ liên minh sắp tới mà nhóm này đang chuẩn bị thành lập.

Hiện đảng Tự do và Công lý của tổ chức Anh em Hồi giáo đang tiến hành đàm phán với các đảng tách khỏi Liên minh Dân chủ để tái gia nhập liên minh từng do Anh em Hồi giáo lãnh đạo này nhằm tạo đa số trong Quốc hội để thành lập chính phủ liên minh. Việc bổ nhiệm ông Shater phải được sự nhất trí của tất cả các lực lượng chính trị cùng tham gia thành lập chính phủ do tổ chức Anh em Hồi giáo đứng đầu. Ông Shater là một trong những thủ lĩnh quan trọng nhất của tổ chức này. Nhân vật đối lập danh tiếng và doanh nhân này từng bị bỏ tù dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Dự kiến, phiên họp đầu tiên của Hạ viện mới sẽ diễn ra vào ngày 23-1-2012. Tiếp sau cuộc bầu cử Hạ viện, cử tri Ai Cập sẽ bầu Hội đồng Shura (tức Thượng viện) trong hai đợt, từ ngày 29-1 đến 22-2. Thượng viện sẽ họp phiên đầu tiên vào ngày 28-2. Quốc hội mới sẽ chịu trách nhiệm soạn thảo Hiến pháp để dọn đường cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 6-2012.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=256
Quay lên trên