Người lao động hãy chung tay phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 28-08-2021 | 09:00:11

Những ngày qua, khi các địa phương thực hiện xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 bằng sinh phẩm test nhanh cho tất cả người dân đã phát hiện ra nhiều ca dương tính Covid-19. Trong đó, phần lớn người lao động ở trọ bị nhiễm do môi trường tiếp xúc gần. Hơn lúc nào hết, người lao động cần chủ động, chung tay với chính quyền địa phương PCDB để cuộc sống sớm trở lại bình thường.


Người dân, công nhân lao động cần tích cực chung tay cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh. Trong ảnh: Xét nghiệm Covid-19 cho công nhân lao động tại TX.Tân Uyên

 Câu chuyện thiếu ý thức tại nhà trọ

Tôi ở TX.Tân Uyên, nhà tôi cách dãy phòng trọ chỉ một bức tường. Dãy trọ có khoảng chừng 14 phòng, mỗi phòng chỉ vỏn vẹn hơn chục mét vuông. Nhà trọ chia ra 2 dãy đối diện nhau khoảng cách gần 2m. Những ngày giãn cách xã hội lần 1, lần 2, đường phố im ắng, trong khi đó tôi vẫn nghe tiếng nói cười xôn xao của một số người trong dãy trọ khi họ tụ lại trò chuyện và có người còn “vô tư” không ai đeo khẩu trang.

Tôi ngạc nhiên tự hỏi: “Tại sao trong lúc tình hình dịch bệnh căng thẳng, gây ra bao nhiêu khó khăn, mất mát, nguy hiểm, các lực lượng, tình nguyện viên và bao nhiêu con người đang ngày đêm chống dịch mệt mỏi mà một số người trong khu trọ lại không có một chút ý thức nào về việc PCDB”. Chia sẻ câu chuyện này với chủ nhà trọ, chị chủ cho biết đã nhắc nhở mọi người trong khu trọ về việc nghiêm túc PCDB nhưng một số người vẫn thiếu ý thức. Hình như họ ít tiếp xúc với thông tin nên không thấy được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến đời sống như thế nào.

Cần xử lý nghiêm

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm khó lường trên địa bàn. Toàn thể các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đang nỗ lực, dồn hết sức lực, đồng lòng quyết tâm nhằm kiểm soát, ngăn chặn và sớm đẩy lùi dịch bệnh; trong đó đang tập trung đẩy mạnh nhiều biện pháp thực hiện giãn cách xã hội, triển khai nhanh kế hoạch tiêm ngừa vắc xin và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân sinh sống trên địa bàn.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại TX.Tân Uyên cũng như các địa phương trong tỉnh, tình hình một sốngười dân chấp hành chưa nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, đâu đó vẫn còn tình trạng tụ tập đông người tại các khu nhà trọ, khi tiếp xúc với nhau không đeo khẩu trang, không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m; người dân trong khu cách ly tạm thời có hành vi vi phạm như kích động, gây rối làm mất an ninh trật tự, chụp hình ảnh, quay clip trong khu cách ly đăng lên trang mạng xã hội với những thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận…

Trước tình hình trên, Công an TX.Tân Uyên kêu gọi mỗi người dân hãy đồng hành, chia sẻ với các cấp chính quyền, lực lượng làm nhiệm vụ PCDB; chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội và sẽtăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định PCDB. Các phường Uyên Hưng, Hội Nghĩa, Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp đang triển khai thực hiện “khóa chặt, đông cứng” trong vòng 15 ngày, thời gian bắt đầu từ ngày 22-8; đề nghị người dân chấp hành nghiêm việc không ra khỏi nhà “ai ở đâu, ở yên đó”, cách ly tuyệt đối “người cách ly người, nhà cách ly nhà…”; sẽ có lực lượng cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu đến nhà cho mỗi hộ dân, đến tận các khu nhà trọ.

Đối với anh chị em công nhân, người lao động đang ở trọ hãy bình tĩnh, không hoang mang, cần tuân thủ tuyệt đối, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không tụ tập, tổ chức ăn nhậu, hát karaoke; thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết, mọi người yên tâm ở lại nơi cư trú, thời gian tới đây sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Tại 7 phường đang thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà.

Cùng với đó, người lao động cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe lời xúi giục, kêu gọi của một số đối tượng xấu tụ tập đông người để về quê, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây nên tình trạng mất an ninh trật tự. Đối với chủ cơ sở trọ, cần gương mẫu chấp hành quy định về giãn cách xã hội, nâng cao trách nhiệm quản lý, thường xuyên nhắc nhở người ở trong khu nhà trọ không tụ tập đông người, tổ chức ăn nhậu, hát karaoke… chấp hành tốt các biện pháp PCDB Covid-19 để dịch bệnh không phát sinh, lây lan trong khu nhà trọ.

Công an thị xã cũng kêu gọi chủ cơ sở trọ cần có sự chia sẻ với người ở trọ bằng hành động thiết thực như hỗ trợ giảm, miễn tiền thuê trọ, điện nước hàng tháng cho anh chị em công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Khi gặp khó khăn, vấn đề thắc mắc liên quan đến công tác PCDB Covid-19, vui lòng liên hệ Trung tâm tác chiến thị xã qua số điện thoại 0889.421.122.

Để góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh, toàn thể nhân dân cần luôn nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB Covid-19, chung tay với địa phương sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1030
Quay lên trên