Người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt

Cập nhật: 26-08-2020 | 08:42:44

Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) vẫn khó kiểm soát trên thị trường. Vì vậy, tin và dùng hàng Việt đang được người tiêu dùng ưu tiên.

Hàng Việt hoàn toàn có thể làm chủ thị trường nội địa. Trong ảnh: Hàng Việt bày bán tại siêu thị Big C Bình Dương

Tìm về hàng việt

Thị trường Việt Nam xuất hiện ồ ạt các thương hiệu giày dép nổi tiếng của nước ngoài, từ cao cấp đến bình dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được những sản phẩm giày dép chất lượng và ưng ý. Không ít trường hợp đã mua phải hàng giả, nhái, kém chất lượng mà không hề hay biết. Chị Nguyễn Thị Hằng, phường Phú Cường, chia sẻ trước đây, chị có mua đôi giày thể thao ngoại nhập cho con. Thế nhưng vừa đi được hơn tuần thì da giày bong tróc, tuột cả đế. Biết mình mua phải hàng nhái nên mùa tựu trường năm nay, chị tìm mua đôi giày cho con tại cửa hàng chính hãng Biti’s. “Giày do các doanh nghiệp Việt sản xuất như Biti’s, Bitas, Thái Bình… rất nhẹ, êm chân, rất bền nữa. Tôi nghĩ, một đôi giày đẹp, chất lượng tốt sẽ giúp cho đôi chân của người tiêu dùng không những được chăm sóc tốt, tiết kiệm chi phí mà còn là động lực cho nhà sản xuất Việt”, chị Hằng nói.

Chị Nguyễn Thu Trang, nhân viên ngành bưu chính tại Bình Dương chia sẻ, trước đây khi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chưa ra đời, chị hầu như không để ý đến các thương hiệu trong nước. Bởi lẽ, chất lượng, mẫu mã không thu hút người tiêu dùng (NTD) mà giá thành lại đắt so với mặt hàng từ Thái Lan, Trung Quốc. Tuy nhiên, theo chị Trang, hiện nay đa số doanh nghiệp (DN) Việt “mang chuông đi đánh xứ người” đã trở về sân nhà đầu tư mẫu mã, cải tiến chất lượng và khẳng định chỗ đứng vững chắc. Chính vì vậy, không chỉ riêng gia đình chị mà NTD nói chung đang ưu tiên chọn hàng Việt và có cái nhìn thiện cảm với thương hiệu trong nước.

Doanh nghiệp Việt nâng chất

Theo kết quả khảo sát từ Nielsen Việt Nam công bố gần đây, có 92% NTD Việt Nam khi được hỏi khẳng định rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% NTD khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt, 54% NTD khuyên người thân, bạn bè lựa chọn hàng Việt khi mua sắm. Đây là động lực lớn giúp các DN nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo dựng vị thế vững chãi trên thị trường nội địa.

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long I cho biết, không chỉ phát triển sản phẩm ra thị trường nước ngoài, để giữ thị phần tiêu thụ nội địa, gần đây DN tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm sản xuất của mình. Không chỉ đơn thuần sản xuất sản phẩm vật dụng nhà bếp… công ty đã đầu tư sản xuất những sản phẩm mới, lạ và chú trọng sức khỏe con người. Đơn cử là nồi sứ dưỡng sinh sử dụng nguyên liệu cao lanh, tràng thạch và các khoáng chất hiếm đặc biệt. Nồi sứ dưỡng sinh hoạt động trên cơ chế nấu chín bằng bức xạ hồng ngoại (thu nhiệt, tỏa nhiệt, giữ nhiệt tốt), từ đó giúp thức ăn nấu chín nhanh, đều, sâu, có màu sắc vàng đẹp và giữ lại tối đa dưỡng chất, mang lại lợi ích cho sức khỏe con người. Với tâm thế luôn hướng về NTD, sản phẩm gốm sứ dưỡng sinh Minh Long I đang được NTD quan tâm, đón nhận.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Vinamit chia sẻ, thói quen ăn uống chú trọng đến chất lượng sản phẩm, ưu tiên chọn lựa sản phẩm xanh, sạch, lành của NTD đang tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thực phẩm. Do đó, thời gian qua DN đầu tư trang thiết bị và nhân lực để nghiên cứu đưa ra các sản phẩm Organic - sản phẩm được sản xuất từ các thành phần hữu cơ, không dùng các chất hóa học. Ông Nguyễn Lâm Viên khẳng định, khi sản phẩm đã chinh phục được khách hàng, chú trọng đến sức khỏe sẽ không khó để cung cấp cho khách hàng tại thị trường nước ngoài và làm hài lòng khách hàng tại thị trường nội địa tiềm năng này.

Hiện nay, tuy đã chiếm được lòng tin và sự ủng hộ từ NTD Việt, song để tiếp tục con đường cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu, nhất là hàng giá rẻ từ các nước trong khu vực, cộng đồng DN Việt đều cho rằng, trước hết các DN cần tập trung tận dụng tốt cơ hội các hiệp định thương mại mang lại để giảm chi phí sản xuất kinh doanh, chi phí gia nhập thị trường, qua đó nâng cao sức cạnh ttranh của hàng hóa dịch vụ. Vì vậy, DN cần tổ chức lại các khâu từ sản xuất đến phân phối, quảng bá mang tính chuyên nghiệp hơn. Cùng với đó, DN tiếp tục đầu tư sản xuất hàng hóa có tính cạnh tranh không chỉ về giá mà cả chất lượng, để tận dụng ưu thế hỗ trợ của chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.r

Theo kết quả khảo sát từ Nielsen Việt Nam công bố gần đây, có 92% NTD Việt Nam khi được hỏi khẳng định rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% NTD khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt, 54% NTD khuyên người thân, bạn bè lựa chọn hàng Việt khi mua sắm. Đây là động lực lớn giúp các DN nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo dựng vị thế vững chãi trên thi trường nội địa.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=643
Quay lên trên