Người Triều Tiên bắt giữ 29 ngư dân Trung Quốc

Cập nhật: 17-05-2012 | 00:00:00

Báo chí Trung Quốc ngày 17-5 cho biết, 29 ngư dân Trung Quốc đã bị những người CHDCND Triều Tiên, danh tính chưa được xác định, bắt giữ để đòi số tiền chuộc trị giá 1,2 triệu NTD (190.000 USD).

Các ngư dân đang đánh cá trên 3 tàu khác nhau hôm 8-5, khi một nhóm các tay súng lên tàu của họ và chiếm quyền kiểm soát tàu.

“Hôm 9-5, một chủ thuyền đã được những người Triều Tiên đưa điện thoại để gọi cho chúng tôi. Ông ấy nói rằng những kẻ bắt cóc đòi số tiền chuộc khoảng 400.000 NDT trên mỗi con tàu,” ông Sun, người thành phố cảng Đông Giang cho AFP biết.

Báo chí Trung Quốc nói rằng, các ngư dân đang đánh bắt ở khu vực ngoài khơi phía Đông Bắc Trung Quốc, trong vùng biển chạy giữa Trung Quốc và Triều Tiên, khi họ bị bắt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ sẽ liên hệ chặt chẽ với phía Triều Tiên để bảo vệ quyền và lợi ích của các công dân.

Sun nói rằng, một chủ tàu ông làm việc cho đã cố gắng nói chuyện với những kẻ bắt cóc hồi đầu tuần này. “Qua điện thoại, ông ấy có thể nghe tiếng các thủy thủ đang bị đánh và còn có tiếng khóc. Chủ tàu bị bắt cóc thì nói họ đã không được ăn suốt 2 ngày qua”, Sun cho biết. “Nếu những kẻ bắt cóc không có được tiền trong ngày hôm nay (thứ Năm), chúng sẽ bán những con tàu, vốn có giá khoảng 3 triệu NDT.”

Báo chí Trung Quốc cho biết ,3 con tàu đã được đưa tới vùng biển Triều Tiên. Nhưng Sun tin chắc “100% rằng có những người Trung Quốc ở trong thành phần bọn bắt cóc.”

“Chúng để cho chúng tôi một số điện thoại đăng ký ở Trung Quốc. Và một lần, khi những kẻ cướp tàu gọi tới, tôi đã nhấc máy và hỏi liệu có ai là người Trung Quốc trong số chúng không. Đầu dây bên kia nói ‘có’”, ông kể.

Ngư dân Trung Quốc thường gặp rắc rối với nhà chức trách của các nước khác, khi họ đánh bắt cá ở những khu vực được cả Trung Quốc và các nước khác tuyên bố có chủ quyền.

Tuy nhiên hiện chưa có dấu hiện nào cho thấy các tay súng Triều Tiên đã bắt tàu cá Trung Quốc là lực lượng an ninh tới từ Triều Tiên, vốn là đồng minh của Trung Quốc.

Các cuộc gọi điện tới chính quyền Donggang đã không có ai bốc máy. Một quan chức thành phố Dandong, nơi chịu trách nhiệm quản lý cả thành phố cảng Donggang, nói rằng họ không được tham gia xử lý vụ bắt cóc này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=307
Quay lên trên