Nguyên liệu làm bánh chưng hầu hết là dược liệu

Cập nhật: 02-03-2013 | 00:00:00
Hỏi: Phong tục ở Việt Nam chúng ta ngày tết luôn có bánh chưng. Nhiều người nói bánh chưng cũng là thuốc. Điều này có đúng không?

HỒ TRẠC (CB hưu trí TX.Thuận An, Bình Dương)

Trả lời: Nói bánh chưng là thuốc thì chưa chuẩn lắm vì nhiều người sẽ bắt bẻ vậy thuốc ấy trị được bệnh gì? nhưng đúng là bánh chưng rất tốt cho sức khỏe. Lý do là bởi các thành phần chủ yếu của bánh chưng là những dược liệu.

Chẳng hạn như gạo nếp (tên thuốc là nhu mễ); đậu xanh (tên thuốc là lục đậu) có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh thử nhiệt, giải độc; hành (tên thuốc là thông bạch) có vị cay, tính bình, có tác dụng thông dương lợi thủy, giải độc thức ăn, tiêu ung nhọt mới phát…; muối (tên thuốc là thực diêm) có vị mặn, tính hàn, có tác dụng nhuận đại tiện, tăng cường khí lực, sát khuẩn; hạt tiêu (tên thuốc là hồ tiêu) có vị cay, tính đại ôn, có tác dụng trừ hàn, ấm vị, hạ khí tiêu đờm; thịt heo (tên thuốc là trư nhục) có tác dụng là bổ tỳ ích vị; chữa các chứng hư nhược, gầy yếu, mệt mỏi... Có thể nói ít có món ăn nào được chế biến từ nguyên liệu là nhiều thứ dược liệu như bánh chưng.

Lương y HOÀNG CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên