Nguyễn Ngọc Trí Đăng: Học tập là đam mê

Cập nhật: 09-12-2011 | 00:00:00

Lần thứ hai tôi gặp em bước lên bục vinh quang nhận bằng tốt nghiệp. Lần đầu cách nay 6 năm, cũng tại hội trường trường Đại học (ĐH) Bình Dương, khi đó em tốt nghiệp ĐH ngành quản trị kinh doanh và lần này là nhận bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh. Mỗi lần gặp em là cảm xúc tôi trào dâng, khâm phục cho một nghị lực, ý chí vượt qua số phận nghiệt ngã để khẳng định bản thân. Người chúng tôi muốn nhắc đến là Nguyễn Ngọc Trí Đăng, hiện làm việc tại phòng kế toán của Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ TNHH Một thành viên.  Trí Đăng trong ngày bước lên đài vinh quang nhận bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh

Nếu không bị tật nguyền thì Trí Đăng sẽ là một thiếu nữ rất xinh đẹp, với làn da trắng trẻo, gương mặt cân đối, nhưng số phận quá nghiệt ngã với em. Khi được 9 tháng tuổi, em không may bị bệnh sốt bại liệt. Sau trận bạo bệnh này, 2 chân của em bị liệt hẳn. Lớn lên khi đã hiểu biết, em không mặc cảm, buồn chán mà biết chấp nhận với thực tại, vẫn vui sống, vẫn yêu đời và nỗ lực phấn đấu trong học tập để khẳng định mình. Từ đó, chiếc xe lăn thay cho đôi chân và đồng hành với em từ khi vào học tiểu học. Em tâm sự: “Ở nhà, mọi người trong gia đình dồn tất cả tình thương cho em, còn ở trường em luôn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của bạn bè, thầy cô. Chính những tình cảm ấy là động lực thôi thúc em phấn đấu vươn lên để không phụ lòng của mọi người”. 

Không an phận, Trí Đăng luôn tạo sự bất ngờ với mọi người về học tập. Bạn bè học đến đâu em cũng theo đến đó. Sau khi tốt nghiệp THPT, em cũng thi vào đại học và trở thành sinh viên như bao bạn bè. Ngày cũng như đêm, trời nắng hay mưa, em vẫn đều đều đến giảng đường. Vì như lời em nói, đã học thì phải nghiêm túc, theo học xuyên suốt nên em cố gắng không bỏ buổi học nào cả. Sau 4 năm nỗ lực học tập, em đã đạt điểm tuyệt đối bảo vệ luận văn tốt nghiệp và tốt nghiệp ĐH loại khá. Ba năm sau, khi trường ĐH Bình Dương mở khóa thạc sĩ đầu tiên thì Trí Đăng cũng đăng ký dự thi. Từ đó thêm một lần nữa em đã gây sự ngạc nhiên và khâm phục từ phía thầy cô, bạn bè về nghị lực và ý chí phấn đấu. Bởi ai cũng biết rằng, để hoàn thành chương trình thạc sĩ, ngay cả những người bình thường còn phải chật vật nói chi bị tật nguyền như em.

Trí Đăng còn có những tài lẻ như thêu (em thêu rất khéo tay), chơi đàn organ. Em nói vui: “Cái gì người khác làm được thì mình cũng phải học cho biết để còn chứng tỏ khả năng nếu như có dịp”. Với tính tình vui vẻ, cởi mở, em sống hòa đồng với mọi người và không từ bỏ những “cuộc chơi” sau những giờ tan sở. Rõ ràng, với em cuộc sống luôn tươi đẹp nếu biết chấp nhận thực tại để sống vui, sống có ích. Trí Đăng mãi là tấm gương cho mọi người nói chung, người khuyết tật nói riêng về nghị lực vượt khó.

Hồng Thái

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=340
Quay lên trên
X