Nhật Bản: Phóng xạ cao gấp 27 lần trong rau

Cập nhật: 21-03-2011 | 00:00:00

Kyodo sáng nay 21-3 cho hay nồng độ phóng xạ iodine trong cải bó xôi ở thành phố Hitachi thuộc tỉnh Ibaraki nằm cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 100km đã vượt 27 lần so với giới hạn an toàn theo quy định của chính phủ.

Một người dân Nhật Bản 83 tuổi chăm sóc vườn cải bó xôi.

AP đưa tin Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Yoshifumi Kaji cho biết cơ quan này phát hiện thêm nhiều mẫu rau cải cúc, cải dầu, cải bó xôi nhiễm phóng xạ và nguồn nước gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima có phóng xạ cao gấp 3 lần quy định.

 

“Ngày 22-3, các cơ quan chức năng sẽ đưa ra một kế hoạch toàn diện để hạn chế việc vận chuyển thực phẩm từ vùng bị ảnh hưởng ra thị trường”, ông Kaji nói trong một cuộc họp báo tại Tokyo.

 

Trong 1 kg rau cải bó xôi trồng ngoài trời ở thành phố này có 54.000 đơn vị becquerel lượng iodine, vượt quá tiêu chuẩn 2.000 becquerel theo luật vệ sinh thực phẩm. Lượng cesium trong cải bó xôi cũng ở mức 1.931 becquerel, trong khi mức tiêu chuẩn là 500 becquerel.

 

Ở thành phố Kitaibaraki thuộc tỉnh Ibaraki cách Fukushima 75km, lượng iodine trong cải bó xôi là 24.000 becquerel, lượng cesium là 690 becquerel. Tại Tochigi và Gunma, người ta cũng tìm thấy lượng phóng xạ vượt tiêu chuẩn ở cải bó xôi và cải dầu. Rau mang tên shungiku (cải cúc Nhật) lấy từ Asashi, tỉnh Chiba, cũng nhiễm phóng xạ gấp hai lần bình thường.

 

Vùng đông bắc Nhật Bản, nơi xảy ra thảm họa vừa qua, là trung tâm của các bến cảng, các nhà máy thép, lọc dầu, xe hơi, điện tử. Rất nhiều cơ sở đã bị phá nát, nhất là khi nguồn điện bị cắt vì sự cố ở Fukushima 1.

Trong khi đó, sữa nhiễm iodine cũng được phát hiện ở 4 địa phương, trong đó có thành phố Iitate cách nhà máy điện hạt nhân 35km.

 

Tỉnh trưởng Ibaraki, ông Masaru Hashimoto, cho hay họ sẽ đề nghị các đơn vị tự nguyện ngừng cung cấp, vận chuyển loại cải bó xôi này ra thị trường, mặc dù mức độ trên chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các quan chức địa phương cho hay sữa nhiễm phóng xạ chưa có mặt trên thị trường và kêu gọi dân chúng yên tâm.

 

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ nước này cho hay họ đã thấy phóng xạ ở mức thấp trong các mẫu nước ở Tokyo, Tochigi, Gunma, Saitama, Chiba, Kanagawa và Niigata, còn chính quyền Fukushima và Ibaraki cho biết họ đã thấy phóng xạ trong nước máy.

 

Bộ Y tế Nhật Bản cũng cho biết họ phát hiện được lượng iodine là 965 becquerel trong mỗi kg nước máy ở làng Iitate ở tỉnh Fukushima, cao gấp ba lần giới hạn 200 becquerel và yêu cầu người dân không uống nước máy. Ngôi làng này nằm cách nhà máy hạt nhân 20-30km.

 

Trong khi đó, Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản cho biết người dân sẽ không gặp vấn đề gì khi họ bị dính chút nước mưa ở mức độ phóng xạ này. Tuy nhiên, người dân hãy cố gắng không để bị ướt.

 

Hiện người dân Nhật Bản đang cố gắng mua nước đóng chai trong siêu thị để tránh nguy cơ ung thư. Tỉnh Fukushima cũng cũng cấp cho 4.000 dân làng Iitate nước đóng chai an toàn.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên