Nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương: Hiệu quả từ công tác phối hợp thực hiện

Cập nhật: 21-09-2022 | 08:18:35

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Quân sự tỉnh với BTV các Huyện, Thị, Thành ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm ổn định cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Chủ động, trách nhiệm, quyết tâm

Theo đánh giá, thời gian qua, BTV Đảng ủy Quân sự tỉnh và BTV các Huyện, Thị, Thành ủy luôn thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm và quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang (LLVT), các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị của địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) đạt kết quả tốt; các tiềm lực, nhất là tiềm lực chính trị tinh thần, tiềm lực quốc phòng - an ninh (QP-AN) được củng cố, tăng cường.

Cơ quan quân sự, công an có sự phối phợp chặt chẽ, cùng với các ban, ngành, đoàn thể tích cực, chủ động, sáng tạo trong tham mưu, đề xuất nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu quả quản lý nhà nước về QP-AN. Công tác nắm tình hình, xử lý các tình huống về QP-AN và những vấn đề phức tạp của xã hội bảo đảm kịp thời, chính xác, hiệu quả. Đầu tư cho quốc phòng, xây dựng Đảng bộ Quân sự, LLVT địa phương có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu ngày càng được tăng cường, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống. Nhờ huy động tối đa các nguồn lực cùng sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân nên công tác phòng chống dịch đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã cơ bản kiểm soát và đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19.

Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh và BTV các Huyện, Thị, Thành ủy tổ chức Hội nghị triển khai Quy chế số 09-QC/TU của Tỉnh ủy. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm, thực hiện tốt. Hàng năm, giao quân đạt chỉ tiêu cả 3 cấp; tỷ lệ đảng viên chính thức nhập ngũ luôn đạt và vượt chỉ tiêu; tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ (DQTV) đạt trên 35% (vượt hơn 7%), riêng trong dân quân đạt gần 27% (vượt gần 3%); 91/91 chi bộ quân sự cấp xã có chi ủy; 585/585 khu, ấp có đội trưởng là đảng viên.

Công tác giáo dục, bồi dưỡng QP-AN cho các đối tượng được chú trọng; công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ QS-QP. Ban Chỉ đạo 35 và lực lượng 47 tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt, công tác dân tộc, tôn giáo… được thực hiện tốt. Các đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời những bức xúc khó khăn, góp phần ổn định tình hình, khắc phục biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác, biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và củng cố niềm tin của nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Đặc biệt, các địa phương tập trung triển khai các giải pháp cụ thể, thiết thực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về nêu gương; xây dựng nội bộ dân chủ, đoàn kết, thống nhất, giữ vững nguyên tắc; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên, triển khai thực hiện mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt” đạt kết quả tốt; nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ quân sự cấp xã, phát triển Đảng trong các lực lượng...

Xác định 9 nội dung, biện pháp cơ bản

Trên cơ sở hiệu quả, cũng như xác định những hạn chế, tồn tại của công tác phối hợp trong thời gian qua, BTV Đảng ủy Quân sự tỉnh và BTV các Huyện, Thị, Thành ủy đã tổ chức Hội nghị triển khai Quy chế phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QS-QP, xây dựng Đảng bộ quân sự địa phương và LLVT tỉnh (Quy chế số 09-QC/TU ngày 14-3-2022 của Tỉnh ủy).

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết để phối hợp thực hiện tốt các nội dung trong Quy chế số 09-QC/TU ngày 14-3-2022 của Tỉnh ủy, BTV Đảng ủy Quân sự tỉnh phối hợp cùng BTV các Huyện, Thị, Thành ủy xác định 9 nội dung, biện pháp cơ bản. Cụ thể là phối hợp quán triệt, thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của cấp ủy cấp trên về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng KVPT; tổ chức giáo dục QP-AN cho 100% đối tượng theo phân cấp; công tác tuyển quân thực hiện tròn khâu, đạt 100% chỉ tiêu, chú trọng nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ; lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng, thế trận, tiềm lực KVPT, chú trọng xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần trong KVPT. Các đơn vị chủ động trao đổi, thông báo về tình hình, nhiệm vụ có liên quan đến lĩnh vực QS-QP; hàng năm tổ chức diễn tập KVPT từ 2 - 3 huyện, thị, thành phố và diễn tập chiến đấu phòng thủ từ 25 - 30% cấp xã; chú trọng diễn tập thực hiện nhiệm vụ A2, thực hành thiết quân luật, phòng thủ dân sự; duy trì tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 26,7% trở lên (riêng dân quân đạt trên 24%)…

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết để phối hợp thực hiện tốt các nội dung trong Quy chế số 09-QC/TU ngày 14-3-2022 của Tỉnh ủy, BTV Đảng ủy Quân sự tỉnh phối hợp cùng BTV các Huyện, Thị, Thành ủy xác định 9 nội dung, biện pháp cơ bản.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên