Nhiều hoạt động ý nghĩa chia sẻ với người dân khó khăn

Cập nhật: 16-03-2024 | 08:21:32

Bên cạnh vận động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Dĩ An và các tổ chức thành viên còn vận động xây dựng các tuyến phố xanh, sạch, đẹp có gắn camera an ninh, xây dựng các mô hình chăm lo đời sống hộ nghèo hiệu quả. Các chương trình hỗ trợ trẻ em đến trường, “Xuân nhân ái - Tết chia sẻ” được đơn vị thực hiện hiệu quả hàng năm.


Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Dĩ An tặng quà cho hộ nghèo từ mô hình “Nối tiếp yêu thương”

Hiệu quả từ các hoạt động

Trong năm 2023 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Dĩ An đã vận động hàng trăm triệu đồng xây dựng 6 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Bà Bùi Thị Năm, hộ nghèo tại địa phương được hỗ trợ 150 triệu đồng để cải tạo, nâng cấp nhà chia sẻ: “Căn nhà gồm 2 phòng ngủ, có đủ tiện nghi sinh hoạt. Nếu không được địa phương hỗ trợ số tiền lớn, gia đình tôi không biết lúc nào mới xây được nhà. Khi đã có nhà, cuộc sống gia đình tôi sẽ ổn định hơn, chỉ tập trung làm ăn và sớm thoát nghèo trong thời gian tới”.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” trong năm 2023, đơn vị đã vận động người dân trên địa bàn đóng góp thi công sửa chữa 4 công trình đường hẻm với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng, đầu tư mới hệ thống chiếu sáng 6 tuyến đường hẻm, sửa chữa 2 tuyến với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng; tổ chức vận động xã hội hóa lắp đặt 5 cụm camera an ninh với 31 mắt trên 7 tuyến đường với tổng kinh phí 88 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Thanh, người dân sinh sống trên đường Ngô Thì Nhậm, khu phố Nhị Đồng, cho biết: “Đây là hệ thống camera an ninh có chuông báo tự động nếu không may xảy ra cháy nổ, cùng với đó giám sát an ninh trật tự, trộm cắp. Người dân chúng tôi nhận thấy mô hình này rất hiệu quả nên đồng tình ủng hộ”.

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Dĩ An còn tạo ra nhiều chương trình hiệu quả khác như: Tổ chức chương trình “Nối tiếp yêu thương - Tiếp sức đến trường”, đã trao tặng 114 suất học bổng cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập trên địa bàn phường; vận động các nhà hảo tâm chăm lo thường xuyên cho 7 học sinh nghèo đến ngày tốt nghiệp đại học. Hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, đơn vị còn vận động trao tặng khoảng 2.000 chiếc bánh chưng, bánh tét cho người lao động xa quê...

Trong năm qua, khi nhìn thấy người lao động xa quê gặp khó khăn về việc làm, MTTQ phường cùng với các tổ chức thành viên, nhà hảo tâm tổ chức hoạt động xã hội từ thiện như: Trao tặng 4.506 phần quà với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; trao 7.150 suất ăn với số tiền 143 triệu đồng...

Nhiều mô hình hay

Để giúp người lao động, hộ nghèo vơi đi khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Dĩ An còn thành lập mô hình “Bếp ăn nhân ái”, “Nối tiếp yêu thương”, “Kết nối liên khu”. Các mô hình đã hỗ trợ xuyên suốt hàng tháng cho các đối tượng.

Điển hình như mô hình “Bếp ăn nhân ái” ở khu phố Đông Tân được thành lập đầu năm 2023, từ đó đến nay, cứ vào ngày 15 hàng tháng, bếp ăn cung cấp gần 1.000 phần ăn sáng miễn phí đến công nhân và người dân sinh sống trên địa bàn, mỗi phần ăn có trị giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng. Ông Đặng Thành Yêm, Chủ nhiệm “Bếp ăn nhân ái” cho biết: “Qua vận động của MTTQ phường, chúng tôi thành lập bếp ăn với 13 thành viên. Đây là những người có điều kiện, muốn tham gia công tác thiện nguyện, có tâm nên đến nay bếp ăn chúng tôi thực hiện rất hiệu quả và tiếp tục được duy trì”.

Để giúp người nghèo trong khu phố, mấy tháng gần đây, ông Yêm và các thành viên bếp ăn tiếp tục thành lập mô hình “Chiếc tủ yêu thương” trên tinh thần sẻ chia “Ai cần thì lấy, ai có thì cho”. Mô hình đã mang lại hiệu quả khi được nhiều gia đình, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ từ gói mì tôm đến gạo, nước mắm, dầu ăn, quần áo cũ... Tất cả số quà ủng hộ được chia sẻ đến người nghèo, hộ khó khăn.

Mô hình “Nối tiếp yêu thương” cũng được MTTQ phường Dĩ An thành lập đầu năm 2023, đến nay đã giúp cho hộ nghèo, người lao động khó khăn trên địa bàn hơn 1,2 tỷ đồng. Mô hình đã kêu gọi các nhà hảo tâm, người dân chung tay đóng góp để tổ chức các chương trình an sinh xã hội như tổ chức mâm cơm nghĩa tình ngày tết, hỗ trợ quà cho gia đình khó khăn, tổ chức phiên chợ “0 đồng”, hỗ trợ học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh, tổ chức khám, chữa bệnh cho hộ nghèo…

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Dĩ An, cho biết trong những năm qua, tổchức vàphương thức hoạt động của MTTQ từphường đến khu phốtiếp tục được tăng cường, đổi mới phùhợp với yêu cầu vànhiệm vụmới. Điều này được chứng minh với các mô hình và nhiều hoạt động ngày càng hiệu quả. MTTQ phường và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cá nhân duy trì tốt các mô hình đang có và xây dựng các mô hình mới phù hợp hơn trong thời gian tới.

TRONG NĂM 2023, MTTQ PHƯỜNG DĨ AN CÙNG VỚI CÁC TỔ CHỨC THÀNH VIÊN, NHÀ HẢO TÂM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI TỪ THIỆN, NHƯ: TRAO TẶNG 4.506 PHẦN QUÀ VỚI SỐ TIỀN GẦN 1,2 TỶ ĐỒNG; TRAO 7.150 SUẤT ĂN VỚI SỐ TIỀN 143 TRIỆU ĐỒNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG XA QUÊ...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên