Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về Quốc tổ Hùng Vương

Cập nhật: 19-04-2024 | 08:27:38

Hòa trong không khí ngày Giỗ tổ Hùng Vương cả nước, sáng 18-4 (tức ngày 10-3 âm lịch), tại Bảo tàng tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương hướng về ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng đại diện đồng bào các dân tộc thiểu số, các chức sắc tôn giáo và lực lượng đoàn viên, học sinh trong tỉnh.

Ý nghĩa phần lễ

Mặc dù chương trình lễ dâng hương chỉ diễn ra khoảng 1 giờ đồng hồ nhưng đã thể hiện đầy đủ ý nghĩa. Mở đầu cho lễ dâng hương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh thực hiện nghi thức khai chiêng, khai trống. Trước bàn thờ anh linh Quốc tổ, các đồng chílãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương cùng đại diện đồng bào các dân tộc, chức sắc tôn giáo, đoàn viên thanh niên… kính cẩn nghiêng mình, dâng hương tỏ lòng tri ân đối với công lao to lớn của các Vua Hùng đã dày công tạo dựng giang sơn, để cho cháu con hôm nay được sống trong ấm no, tự do, hạnh phúc.

Lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức dâng hương lên bàn thờ Quốc tổ nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương tại Bảo tàng tỉnh vào sáng 18-4. (10-3 âm lịch). Ảnh: HỒNG THUẬN

Từ bao đời nay, mọi người Việt Nam đều tự hào mang trong mình dòng máu “Con Lạc - cháu Hồng”. Trong tâm thức của mỗi người dân Việt, các Vua Hùng là tổ tiên chung của cả dân tộc và là Quốc tổ có công dựng nên Nhà nước Văn Lang - Nhà nước đầu tiên của đất nước ta, đặt nền móng cho sự phát triển trường tồn của quốc gia, dân tộc. Thờ cúng các Vua Hùng là hoạt động tâm linh cầu mong Quốc tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng. Ý nghĩa sâu xa của việc thờ cúng các Vua Hùng đó là nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người cùng chung một cội nguồn.

“Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng” trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước, giữ nước và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đọc diễn văn tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng tại lễ dâng hương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà khẳng định, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử hàng ngàn năm, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền, vun đắp qua bao thế hệ, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của cả dân tộc. Đây chính là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trường tồn và không ngừng phát triển.

Báo cáo trước bàn thờ Quốc tổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà cho biết khắc ghi, gìn giữ và phát huy truyền thống quý báu, tốt đẹp đó, thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và sự chung tay, đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp, tỉnh đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh, tiếp tục kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống dân tộc, bản lĩnh kiên cường, năng động, sáng tạo và để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra trong thời gian tới, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Bình Dương cần phải tiếp tục đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa, nối nghiệp các bậc tiên tổ như lời Bác Hồ dạy: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Sôi nổi phần hội

Tiếp theo phần lễ dâng hương đầy ý nghĩa, các đại biểu, khách mời và người dân đã có dịp tham quan trưng bày chuyên đề “Thời kỳ Hùng Vương qua tư liệu, hình ảnh” ngay tại khu vực tiền sảnh Bảo tàng tỉnh. Ông Dương Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan đến ngày 30-4. Phần trưng bày có 4 chủ đề chính, gồm: Di tích khảo cổ; Nhà nước thời đại các Vua Hùng; Những di tích thờ Hùng Vương tại Việt Nam; Đảng, Nhà nước và nhân dân tri ân công đức tổ tiên. Với khoảng 120 tư liệu, hình ảnh, trưng bày sẽ giới thiệu đến mọi người một cái nhìn tổng quát về truyền thống văn hóa, lịch sử, có thêm nhiều thông tin giá trị nhằm phục vụ cho việc tìm hiểu, nghiên cứu và học tập của mình.

Hội thi ‘‘Gói bánh chưng - bánh tét, trang trí mâm bánh” diễn ra hấp dẫn và thu hút nhiều người dân tham gia

Rộn ràng và thu hút rất nhiều người cùng tham gia đó là những hoạt động trong phần hội diễn ra tại công viên Thủ Dầu Một. Hoạt động do Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một phối hợp với các đơn vị, đoàn thể thành phố tổ chức. Tại đây, có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cùng các trò chơi dân gian vui nhộn, như: Ném còn, chơi ô ăn quan, cờ caro... Các hoạt động này đã tạo không khí giải trívui tươi, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, khu vực diễn ra hội thi “Gói bánh chưng - bánh tét, trang trímâm bánh” khá ấn tượng bởi hoạt động truyền thống này được nhiều người đón nhận. Các đội thi đến từ các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đến đây từ sớm để cùng nhau chuẩn bị, làm ra những chiếc bánh chưng, bánh tét thật ngon, trang trínhững mâm bánh hết sức đẹp mắt để kịp giờ Ban Giám khảo chấm điểm. Ông Phạm Ngọc Tấn (68 tuổi) ở khu phố 4, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong ngày giỗ tổ ý nghĩa này, có dịp cùng tham gia gói bánh chưng, bánh tét tại hội thi, tôi rất phấn khởi. Nguồn gốc của chúng ta là nông nghiệp, hội thi không chỉ góp phần giữ gìn truyền thống, mà qua đó chúng ta, đặc biệt các cháu đi sau, sẽ nhớ về nguồn cội, biết về lịch sử và cùng ra sức giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa ý nghĩa của dân tộc”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên