Nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật: 30-03-2021 | 07:53:15

Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền đi sâu vào các nội dung cụ thể, thiết thực giúp người dân thuận lợi trong tiếp cận cũng như việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đặc biệt là BHXH tự nguyện…, đó là cách làm được BHXH Bình Dương chú trọng thực hiện có hiệu quả.

 Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

 Đa dạng các hình thức thông tin tuyên truyền

Trong những năm qua, công tác truyền thông về BHXH tự nguyện của ngành BHXH đã được triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn tỉnh, góp phần tạo đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện; tạo sự yên tâm và tin tưởng trong nhân dân. Nội dung, hình thức truyền thông của ngành BHXH Bình Dương luôn được đổi mới cơ bản, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Nhằm giúp người dân hiểu được ý nghĩa và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện tỉnh phối hợp với BHXH Bình Dương tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Lễ ra quân thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên của hai cơ quan Bưu điện tỉnh và BHXH Bình Dương. Sau lễ ra quân, đoàn viên thanh niên đã tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường và chia thành các nhóm nhỏ “đến tận ngõ, gõ tận nhà” các gia đình, khu dân cư, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng… để tuyên truyền, tư vấn cho người dân biết về lợi ích của BHXH tự nguyện, từ đó đăng ký tham gia, góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên các địa bàn dân cư.

Mỗi cán bộ nhân viên bưu điện là một tuyên truyền viên, đồng thời Bưu điện tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị tuyên truyền tại các tổ, khu phố ở địa phương và thực hiện các họat động ra quân tuyên truyền với cờ phướn, biểu ngữ trên các tuyến đường đông dân cư để người dân biết về chủ trương của Nhà nước về BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT). Chỉ tính trong năm 2020, Bưu điện tỉnh đã tổ chức được gần 100 hội nghị, phát triển được hơn 7.600 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 77.300 thẻ BHYT với tổng số tiền thu đạt gần 76 tỷ đồng.

Bên cạnh tham gia tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, một điểm sáng trong năm 2020 là Bưu điện tỉnh đã phát huy được lợi thế điểm giao dịch rộng khắp để tiếp tục phối hợp cùng BHXH Bình Dương trong triển khai thực hiện chỉ đạo của ngành BHXH về phát triển đối tượng tham gia BHXH thông qua việc chuyển phát thông báo đến các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ chế độ BHXH bắt buộc cho người lao động…

Lan tỏa chính sách, tạo dựng niềm tin

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến các chính sách BHXH, BHYT dành cho người dân. Có thể nói, BHYT là tấm “bùa hộ mệnh” dành cho người dân lúc ốm đau, bệnh tật. Còn BHXH chính là giải pháp tối ưu trợ giúp người dân khi về già, khi mất khả năng lao động; là hình thức để dành khi khỏe, có điều kiện về thu nhập, để khi về già có lương hưu sinh sống, giúp người dân chủ động hơn trong cuộc sống của mình, không phải phiền lụy đến con cháu.

Nhằm phát triển loại hình bảo hiểm này, thời gian qua, BHXH Bình Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Tổ chức các buổi đối thoại với người dân; mở rộng và nâng cao chất lượng các đại lý thu; đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong việc triển khai, vận động mọi người tham gia BHXH tự nguyện. Bà Nguyễn Thị Hoa, ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết BHXH tự nguyện là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng BHXH. BHXH tự nguyện giúp người dân có thể tích lũy thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu khi về già, nhất là đối với những người không có việc làm ổn định, không có hợp đồng lao động, không được đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH định kỳ. Với những ưu việt của chính sách và sự hỗ trợ của Nhà nước như vậy nên bà đã tham gia BHXH tự nguyện và sắp tới sẽ vận động các thành viên khác trong gia đình cùng tham gia.

Bình Dương là tỉnh thu hút đông công nhân lao động ngoài tỉnh, trong đó có một bộ phận chưa hiểu rõ chính sách BHXH tự nguyện. Do đó, để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, hàng năm BHXH Bình Dương đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho UBND các huyện, thị, thành phố, trong đó có chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời phối hợp với các sở ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, xây dựng các chương trình phối hợp…

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết để bảo đảm thực hiện hiệu quả, hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được giao năm 2021, BHXH Bình Dương đã yêu cầu lãnh đạo BHXH các huyện, thị, thành phố chỉ đạo và thực hiện các giải pháp: Tập trung bố trí nhân lực rà soát đối tượng hộ gia đình theo từng khu phố, tổ, ấp; phân tích dữ liệu, lọc đối tượng theo nhóm đã tham gia nhưng dừng đóng; đang tham gia nhưng sắp đến hạn nộp tiền và chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; phân chia nhóm gọi điện thoại hoặc nhắn tin qua internet.

Các đơn vị cần phối hợp với lãnh đạo UBND các xã, phường đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu được giao theo địa bàn, xác định nhân viên đại lý thu, số đối tượng tiềm năng cần tiếp tục để tuyên truyền, vận động tham gia; tổ chức các hội nghị theo từng khu phố, thôn ấp, cụm dân cư nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình, nhưng phải bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế và UBND tỉnh; đồng thời báo cáo trưởng ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân tổ chức họp kiện toàn, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên và định kỳ đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu được giao, đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện phù hợp, tránh bị động cuối năm… Ngoài các giải pháp trên, BHXH Bình Dương còn tăng cường phối hợp liên ngành tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật BHXH nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

 Trong năm 2020, Bình Dương có 13.090 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 102,8% kế hoạch năm (kế hoạch giao 12.736 người), tăng 50,3% (4.378 người) so với năm trước. Tổng số thu BHXH tự nguyện là 48 tỷ đồng, đạt 114,3% kế hoạch năm, tăng 108,7% so với năm trước.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=470
Quay lên trên