Nhiều lựa chọn cho những thí sinh trượt đại học

Cập nhật: 24-07-2013 | 00:00:00

  Thí sinh TX.Thuận An cân nhắc khi chọn trường, chọn ngành

 Vào ĐH là ước mơ của đa số học sinh sau khi tốt nghiệp THPT. Nhưng cổng trường ĐH chỉ rộng cửa đón những em học giỏi thực sự. Với những em chẳng may rớt ĐH, nên chọn học CĐ. Hiện nay các trường ĐH đều có đào tạo hệ CĐ với nhiều chỉ tiêu và đa dạng ngành nghề. Những em yêu thích khối ngành sức khỏe nhưng không vào được ĐH y có thể học ở hệ CĐ. Hiện trường CĐ y tế Bình Dương có đào tạo các ngành điều dưỡng, hộ sinh, dược, điều dưỡng liên thông. Năm nay trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng được phép đào tạo CĐ dược. Đây là cơ hội tốt để các thí sinh theo đuổi ước mơ học tập với chi phí thấp do được học gần nhà. Học CĐ là lựa chọn sáng suốt đối với những em thi rớt ĐH nhưng đủ điều kiện vào CĐ. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho hay, ở hệ CĐ, nhà trường có 12 ngành đào tạo. Ngoài khối ngành sư phạm còn có 5 ngành khác để các em lựa chọn tùy theo sở thích, là kế toán, công nghệ kỹ thuật xây dựng, công nghệ kỹ thuật kiến trúc, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công tác xã hội.

Nếu chọn học CĐ nghề thì điều kiện học tập càng thuận lợi hơn, vì các em chỉ cần tốt nghiệp THPT hoặc tương đương là đủ. Trường xét tuyển điểm các môn: toán - lý - hóa hoặc toán - văn - Anh văn tùy theo ngành nghề. Bà Lê Bích Phương, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cho biết, ở hệ CĐ nghề, trường đang đào tạo các ngành: quản trị mạng máy tính, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, kế toán doanh nghiệp, quản trị khách sạn. Học những ngành này khi tốt nghiệp các em tìm việc khá dễ dàng.

Với những em thi ĐH có số điểm thấp và những em không đủ sức vào lớp 10 thì nên chuyển hướng sang học trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) là hợp lý nhất. Hệ này không kén chọn học sinh, điều kiện xét tuyển rất thông thoáng. Nếu các em tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT học hệ 2 năm; chưa tốt nghiệp THPT học 2 năm 3 tháng; học hết lớp 11 học 2 năm 6 tháng; tốt nghiệp THCS học 3 năm. Bà Lê Ngọc Lan, Phó Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - đại học, Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 trường trung cấp, 1 trường CĐ, 2 trường ĐH có đào tạo trung cấp. Năm học 2013-2014 các trường có 11.620 chỉ tiêu đào tạo hệ TCCN, đối tượng là học sinh tốt nghiệp THCS, THPT. Ngoài đào tạo những ngành nghề truyền thống, các trường đã bổ sung thêm những ngành phù hợp với yêu cầu xã hội hiện nay. Trường TC Kinh tế Bình Dương có thêm ngành mới là hướng dẫn du lịch và kế toán; trường TC Nông lâm nghiệp Bình Dương có thêm các ngành: tiếng Anh thương mại, quản trị tài nguyên và môi trường, hệ thống thông tin văn phòng và tin học; trường TC Tài chính kế toán Bình Dương có ngành quản trị nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp.

Không nhất thiết phải vào ĐH, các thí sinh có nhiều lựa chọn và có nhiều cơ hội học tập nếu chẳng may thi trượt ĐH. Xã hội hiện nay đang thừa thầy nhưng thiếu thợ, tốt nghiệp TCCN các em sẽ dễ dàng tìm việc làm hơn là tốt nghiệp ĐH. Vì theo đúc kết của chúng tôi, tại những ngày hội việc làm do các trường ĐH - CĐ tổ chức hàng năm, nhu cầu tuyển dụng nhân sự các hệ TC - dạy nghề của doanh nghiệp bao giờ cũng cao hơn số có bằng cấp ĐH.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=299
Quay lên trên
X