Nhiều mô hình sáng kiến hay trong cải cách hành chính

Cập nhật: 18-01-2024 | 08:27:07

 Thời gian qua, phong trào thi đua trong công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng chuyển đổi số (CĐS) đã được các cấp, các ngành, huyện, thị, thành phố quan tâm thực hiện. Ở cấp tỉnh, nhiều mô hình sáng kiến hay đã được Bộ Nội vụ ghi nhận, đánh giá cao về các tiện ích hướng về người dân, doanh nghiệp (DN).

 Bình Dương triển khai giải pháp bảo đảm chất lượng dữ liệu điều hành; nghiên cứu, triển khai kết nối dữ liệu của Trung tâm Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về Hệ thống IOC của tỉnh

 Tiện ích

Ứng dụng “Bình Dương số” là một trong các sáng kiến hay của Bình Dương. Qua ứng dụng này, cơ quan chức năng gửi đến người dân, DN kịp thời các thông báo quan trọng như thông tin tuyên truyền các chủ trương định hướng lớn của tỉnh về CCHC. Người dân có thể tra cứu quy hoạch xây dựng các thửa đất theo số tờ, số thửa hoặc tọa độ đã được cơ quan chuyên môn cung cấp và nhiều tiện ích khác liên quan đến biểu mẫu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nền tảng số.

Ông Trần Đình Tuyên, ngụ phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát, cho biết: “Sau khi được hướng dẫn quét mã QR để tải và cài đặt ứng dụng Bình Dương số, tôi cảm nhận rõ những tiện ích. Tôi có thể xem các tin tức nổi bật, thông tin mới, hoạt động của lãnh đạo tỉnh và các thông tin khác. Qua Bình Dương số, chúng tôi phản ánh tình hình an ninh trật tự và những tồn tại trong cuộc sống xung quanh. Sau đó, gửi hình ảnh đến cơ quan chức năng xử lý. Đây là cách làm hiệu quả, phát huy tính dân chủ, dân biết, dân làm, dân kiểm tra”.

Bà Lê Cẩm Tú, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên, cho biết qua ứng dụng Bình Dương số, người dân không chỉ xem được các hoạt động nổi bật mà còn được thực hiện hồ sơ qua ứng dụng này. “Thông qua ứng dụng, tôi theo dõi được tiến độ xử lý hồ sơ đang được thực hiện và nhận được các thông báo về tình hình xử lý hồ sơ thông qua ứng dụng Bình Dương số. Đây là cách làm mới, giúp người dân tương tác trực tiếp với chính quyền, qua đó phát huy tính sáng tạo trong CCHC gắn với CĐS”, bà Tú cho biết.

Ghi nhận cho thấy để ứng dụng Bình Dương số hoạt động ổn định, hiệu quả, cung cấp được nhiều tiện ích cũng như gia tăng tương tác giữa chính quyền, người dân, DN trên môi trường số, năm 2023, UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và lãnh đạo UBND cấp xã tập trung quan tâm, tìm hiểu các chức năng của ứng dụng Bình Dương số để phổ biến, triển khai cài đặt, sử dụng rộng rãi trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Từ chỉ đạo chung, các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN, nhất là tại bộ phận “một cửa” nhằm giúp người dùng cài đặt, trải nghiệm ứng dụng và tương tác trên môi trường số, góp phần cung cấp thông tin cho chính quyền số tỉnh Bình Dương nhiều hơn để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân và DN.

Nhiều mô hình hay

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết năm 2023, ngoài ứng dụng “Bình Dương số”, tỉnh đang tiếp tục áp dụng các mô hình, sáng kiến, giải pháp trong CCHC được Bộ Nội vụ công nhận, như: Triển khai giải pháp bảo đảm chất lượng dữ liệu điều hành; nghiên cứu, triển khai kết nối dữ liệu của Trung tâm Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về Hệ thống IOC tỉnh. Tỉnh đã tạo mới phân hệ giám sát, điều hành thông minh phiên bản tiếng Anh; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền CĐS trên báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách đến với người dân thông qua Zalo OA Binh Duong SmartCity…

Nét mới là Bình Dương đã thực hiện ký số trên thiết bị di động sử dụng Sim PKI chuyên dùng Chính phủ trong các hệ thống thông tin cơ quan Nhà nước của tỉnh; hợp nhất hệ thống thông tin giải quyết TTHC; giải pháp xây dựng công cụ xử lý đồng bộ hồ sơ trễ hẹn. Tỉnh đã xây dựng video clip hướng dẫn người dân; xây dựng biểu mẫu điện tử; thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ TTHC. Ngoài ra, tỉnh còn ứng dụng công nghệ thông tin, Google Drive xây dựng cơ sở dữ liệu lưu trữ văn bản pháp lý về cải cách TTHC theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông, kiểm soát TTHC, CĐS”.

 ĐẾN CUỐI THÁNG 12-2023, ỨNG DỤNG BÌNH DƯƠNG SỐ ĐÃ CÓ GẦN 50.000 LƯỢT CÀI ĐẶT. ỨNG DỤNG CUNG CẤP NHIỀU TIỆN ÍCH ĐỂ HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN, DN TRA CỨU, THEO DÕI KẾT QUẢ TTHC VÀ TÌM HIỂU CÁC THÔNG TIN TRÊN CÁC LĨNH VỰC KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH…

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=678
Quay lên trên