Nhiều nỗ lực vận động xây dựng nhà cho người nghèo

Cập nhật: 23-10-2023 | 08:51:10

 Cùng với những chính sách hỗ trợ trong cuộc sống, việc làm, việc hỗ trợ nhà ở của các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Dầu Tiếng đã góp phần giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống và là một trong những giải pháp góp phần giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, công tác vận động các nguồn lực để xây nên những ngôi nhà CTĐ vẫn còn không ít khó khăn, vất vả...

 Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Dầu Tiếng và các ban, ngành, đoàn thể huyện trao nhà CTĐ cho hộ nghèo xã Thanh Tuyền

 Niềm vui từ những ngôi nhà

Chị Nguyễn Thị Nở ở thị trấn Dầu Tiếng là người được trao tặng căn nhà CTĐ vào năm 2022. Thời điểm ấy, khi được tham gia buổi bàn giao căn nhà, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm hạnh phúc của chị. Căn nhà có quy cách mái lợp tôn, nền lát gạch là niềm mơ ước mấy năm qua của 3 mẹ con chị Nở. Chị Nở là mẹ đơn thân, nuôi 2 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, chị Nở cảm động chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền, mẹ con tôi giờ đây được sống trong cảnh yên vui, không còn lo lắng mỗi khi trời đổ mưa. Tôi không biết lấy gì để trả ơn, căn nhà là động lực để tôi cố gắng làm việc thoát nghèo, xây dựng cuộc sống vững chắc”. Hôm nay, khi chúng tôi quay lại, hỏi thăm gia đình chị Nở thì được biết gia đình chị đã thoát nghèo. Chị được cán bộ địa phương hỗ trợ vay vốn, tư vấn cách làm ăn, thoát nghèo.

Trong chuyến công tác cùng với Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng và các nhà hảo tâm đến trao nhà CTĐ cho hộ nghèo tại xã Long Tân, chúng tôi cảm nhận rõ niềm hạnh phúc của những hộ nghèo được nhận nhà. Nhiều người chia sẻ, họ không nghĩ rằng gia đình lại được sống trong ngôi nhà xây khang trang, được tặng những vật dụng gia đình có giá trị ngay trong ngày nhận nhà mới. Bà Trần Thị Chánh, người dân được nhận nhà bộc bạch: “Nhà tôi thuộc hộ nghèo, khó khăn về nhà ở đã nhiều năm nay. Nhờ Hội CTĐ hỗ trợ 70 triệu đồng, Công ty Trọng Quang hỗ trợ 10 triệu đồng, nhà hảo tâm và gia đình góp thêm 20 triệu đồng, gia đình tôi mới xây dựng được căn nhà trị giá 100 triệu đồng. Sống trong nhà mới mà tôi cứ ngỡ mình như đang trong giấc mơ vậy”.

Hiện huyện Dầu Tiếng còn 502 hộ nghèo và 310 hộ cận nghèo. Tính đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo theo tiêu chí Trung ương, cơ bản không có hộ tái nghèo. Để có được kết quả này, các cấp, các ngành, đoàn thể trong huyện đã triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, trong đó phải kể tới chính sách hỗ trợ nhà ở. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã trao tặng 6 căn nhà CTĐ, 1 căn nhà nhân ái cho hộ khó khăn và 2 căn nhà tình thương với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, UBND thị trấn Dầu Tiếng, xã Long Hòa trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa. UBND huyện cũng phê duyệt danh mục hỗ trợ, sửa chữa 10 căn nhà tình nghĩa cho người có công và thân nhân người có công năm 2023.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận nên thời gian qua, huyện Dầu Tiếng đã vận động được nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành trong công tác xã hội, từ thiện trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, công tác vận động nguồn lực trong nhân dân vẫn còn nhiều hạn chế. Bà Ngô Thị Xuyến, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng, chia sẻ: “Để làm tốt công tác vận động nguồn lực xây dựng nhà CTĐ, mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của hội phải suy nghĩ cách làm phù hợp với hoàn cảnh khó khăn của từng hộ cần giúp đỡ. Đơn cử như việc vận động doanh nghiệp đồng hành với hoạt động của hội thì phải vận động ra sao, vận động vào thời gian nào để đạt hiệu quả. Do đó, vai trò của cán bộ cơ sở là đặc biệt quan trọng. Họ cần phải trực tiếp xuống cơ sở để gần dân, rà soát các tiêu chí, lập hồ sơ danh sách và tiến hành vận động các nguồn lực”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng, cho biết: “Nhờ huyện thực hiện có hiệu quả công tác dân vận khéo nên thời gian qua, đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành cùng các tổ chức, hội thực hiện các hoạt động từ thiện, xã hội. Nhiều doanh nghiệp không ủng hộ bằng tiền, nhưng đăng ký ủng hộ bằng chính sản phẩm của họ. Thời gian tới, huyện sẽ tính toán các cách thức phù hợp, hiệu quả để vận động được nhiều hơn nữa sự giúp đỡ của xã hội với đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện”.  

Hiện nay, nhiều mô hình giúp đỡ người nghèo, yếu thế trên địa bàn huyện được đẩy mạnh triển khai và trở thành cầu nối gắn kết cộng đồng; khẳng định vai trò nòng cốt, điều phối trong các hoạt động nhân đạo; góp phần xây dựng Dầu Tiếng đạt nông thôn mới nâng cao, giảm nghèo bền vững. Để công tác hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đạt hiệu quả cao nhất, thời gian tới, huyện tiếp tục huy động các nguồn lực, kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm; kêu gọi xã hội tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện”.

(Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng)

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=646
Quay lên trên