Nhìn từ AIMAG 5 hướng đến ASIAD 18: Vui trước, lo sau

Cập nhật: 29-09-2017 | 14:45:59

Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ 5 (AIMAG 5) diễn ra tại Ashgabat, Turkmenistan vừa khép lại sau 12 ngày tranh tài liên tục. Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) đã hoàn thành xuất sắc, vượt xa chỉ tiêu đề ra khi giành được đến 13 HCV, 8 HCB, 19 HCĐ, xếp thứ 9 trên tổng số 65 đoàn tham gia tranh tài. Tuy nhiên, đằng sau thành công này cũng đặt ra nhiều vấn đề về chiến lược của TTVN khi tham gia các kỳ AIMAG sắp tới...

Ánh Viên vẫn là niềm hy vọng số 1 của TTVN tại Asiad 18 Indonesia

Tại AIMAG 5, đoàn TTVN đã có những chiếc HCV rất giá trị, cho thấy sự tiến bộ không chỉ của VĐV mà còn phản xạ sự nỗ lực, cố gắng cải thiện thành tích của một nền thể thao. Đó là chiếc HCV 100m hỗn hợp nữ, nội dung bơi của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. “Tiểu tiên cá” Việt Nam không chỉ giành HCV mà còn phá kỷ lục của AIMAG do kình ngư Trung Quốc thiết lập từ Incheon 2013, thành tích của Ánh Viên là 1 phút 0 giây 68 phần trăm). Không chỉ vậy, Ánh Viên còn giành HCV 200m hỗn hợp nữ, phá kỷ lục của AIMAG với thành tích là 2 phút 09 giây 78 phần trăm. Ngoài ra, đó còn là HCV nhảy xa của Nguyễn Tiến Trọng, đạt thành tích 7m48. Kế đến là 2 chiếc HCV môn cử tạ do lực sĩ Hoàng Anh Tuấn (56kg nam) và Trịnh Văn Vinh (62kg nam)...

Tuy nhiên, cần phải thừa nhận một thực tế là tại AIMAG5-2017, các cường quốc thể thao hàng đầu châu Á đã không mang đến Turkmenistan những VĐV mạnh nhất của họ. Điển hình là Nhật Bản, các VĐV thể thao xứ Mặt trời mọc chỉ giành 2 HCV, 5 HCB, 10 HCĐ, xếp thứ 10 chung cuộc toàn đoàn. Điều này đã phần nào nói lên các cường quốc thể thao của châu Á đã không còn xem AIMAG là đại hội mà họ cần thể hiện thực lực của mình, không còn khát khao giành HCV như trước kia. Thay vào đó, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc cử đến AIMAG 5 những VĐV trẻ tham gia tranh tài ở hầu hết các môn, các nội dung thi đấu.

Điều này làm cho mục tiêu cọ xát để kiểm tra, so đọ thành tích của các VĐV hàng đầu TTVN với các VĐV mạnh nhất của những cường quốc thể thao châu Á chẳng còn nhiều ý nghĩa. Từ điều này, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN tại AIMAG5 cho rằng đã đến lúc TTVN cần phải định hướng lại chiến lược của thể thao nước nhà khi tham gia tranh tài tại các kỳ AIMAG sắp tới. Gần như chắc chắn, tại các kỳ AIMAG sắp tới, đoàn TTVN sẽ cử những VĐV trẻ hàng đầu của mình tham gia tranh tài cùng các VĐV trẻ giỏi nhất của các quốc gia hàng đầu châu Á. Từ những gì đã diễn ra tại AIMAG5 cho thấy, mục tiêu giành nhiều HCV và cải thiện vị trí trên bảng tổng sắp của đoàn TTVN ở Asiad 18-2018 diễn ra tại Indonesia là hết sức khó khăn. Bởi, gần như 70% lực lượng tinh túy nhất của TTVN tại Asiad 18 đều đã lộ diện trước mắt các đối thủ cạnh tranh. Tính bất ngờ từ những át chủ bài của đoàn TTVN tại Asiad 18 vì thế sẽ không còn. Đó là còn chưa kể đến việc các VĐV chủ lực Việt Nam không được va đập với những đối thủ nặng ký nhất ở tầm châu lục sẽ dễ dẫn đến những tư tưởng tiêu cực cho các niềm hy vọng của thể thao nước nhà. Nói vui trước, lo sau là vì thế.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên