Nhịp sống ở khu điều trị cách ly F0 – Bài 2

Cập nhật: 28-07-2021 | 10:08:32

Bài 2: Trong vòng tay yêu thương

Ở khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ tại trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũ (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), giờ đây mọi người đã xem nhau như người nhà và cùng động viên nhau vượt qua khó khăn trước mắt. Cùng với chính sách hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân theo quy định, chính quyền địa phương còn vận động tối đa các nguồn lực xã hội để có thêm những điều kiện tốt nhất giúp đỡ cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, đặc biệt là các trường hợp công nhân lao động, người có hoàn cảnh khó khăn để họ lạc quan, an tâm điều trị.


Lực lượng y, bác sĩ tại cơ sở cách ly F0 trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũ kiểm tra đo thân nhiệt, huyết áp cho bệnh nhân

Vượt qua lo lắng, an tâm điều trị

Cuộc “viếng thăm” của chúng tôi tại cơ sở điều trị khiến các bệnh nhân F0 khá bất ngờ. Họ nói vui rằng, từ lúc vào cơ sở, ngoài y, bác sĩ hàng ngày ghé thăm khám, kiểm tra sức khỏe thì chúng tôi chính là những vị khách đầu tiên họ được “tiếp đón”. Dù nhiều người thân rất muốn được vào thăm hỏi, nhưng tất cả chỉ liên lạc được với nhau qua điện thoại, mạng xã hội. Tất cả đều phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Chúng tôi có mặt tại một phòng điều trị ở tầng 1, khu B. Đây là nơi điều trị cách ly của gia đình chị Đặng Kim H. (khu phố 6, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một). Không gian khoảng 20m2, có nhà vệ sinh riêng bên trong là nơi lưu trú điều trị của 3 thành viên trong gia đình đều là F0. Chị H. kể lại, gần 10 ngày trước, gia đình chị test SARS-CoV-2 đều có kết quả dương tính. Lúc nghe kết quả ai cũng bất ngờ vì bản thân đều thấy rất khỏe mạnh, ăn uống bình thường, không ngờ cả nhà đều nhiễm bệnh và được đưa đến điều trị cách ly cho đến nay.

“Những ngày đầu mới vào cơ sở, chồng tôi liên tục kêu đau ngực, khó thở, nhưng sau nhiều ngày được y, bác sĩ tận tình theo dõi, chăm sóc, điều trị nay sức khỏe anh ấy đã cải thiện rõ rệt. Được bố trí trong căn phòng riêng biệt, không gian rộng rãi cũng như phía trước và phía sau đều thông thoáng giúp tinh thần những bệnh nhân như chúng tôi thoải mái, an tâm lưu trú điều trị. Các y, bác sĩ tại đây rất tận tình chăm sóc điều trị cho người bệnh. Các lực lượng khác luôn chăm lo chu đáo về các điều kiện sinh hoạt, ăn ở cho từng bệnh nhân đang điều trị cách ly”, chị H. chia sẻ.

Trải lòng cùng với chúng tôi, không chỉ các thành viên trong gia đình chị H. mà nhiều bệnh nhân F0 tại đây đều bày tỏ sự an tâm mong muốn tiếp tục được lưu trú, điều trị cách ly tại cơ sở cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính, được trở về nhà. Theo các bệnh nhân, bản thân họ khi biết mình dương tính với Covid-19 thì tâm trạng đều rất khủng hoảng, hoang mang lo lắng về tình trạng diễn tiến bệnh tình của mình. Nếu phải di chuyển đến nơi điều trị khác thì càng làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của họ.

Tương tự như gia đình chị H., bà Nguyễn Ngọc Th. (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cũng có sức khỏe và tinh thần ổn định sau 8 ngày được điều trị tại đây. Từ chỗ hoang mang, lo lắng về bệnh tình của mình, khi được bác sĩ tư vấn là cần giữ tinh thần lạc quan cùng chế độ ăn uống, vận động, thể dục hàng ngày, bà thực hiện theo và thấy sức khỏe dần ổn định, tinh thần cũng thoải mái, không còn lo âu như những ngày đầu mới vào khu điều trị cách ly.


 Y, bác sĩ chuẩn bị thuốc đến thăm, khám bệnh nhân F0

Tất cả các bệnh nhân trong khu điều trị, bất kể giàu nghèo hay lớn bé đều nhận được sự chăm sóc, điều trị tận tình của y, bác sĩ và lực lượng chức năng như chăm sóc người thân của họ. Đáp lại tình cảm đó, các bệnh nhân trong khu điều trị đều chấp hành nghiêm các quy định về giữ khoảng cách, đeo khẩu trang 24/24 giờ, tránh tiếp xúc gần để giữ gìn, bảo vệ sức khỏe cho nhau. Đến nay, cơ sở cách ly này chưa ghi nhận trường hợp ca bệnh nào bỏ trốn hay có thái độ bất hợp tác gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở cơ sở.

Vận động mọi nguồn lực chăm lo

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một cho biết, chia sẻ, đồng cảm với các bệnh nhân, hiện thành phố không thu phí điều trị. Không chỉ vậy, để công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân có kết quả tốt nhất, thành phố còn vận động thêm các nguồn lực để giúp cải thiện các điều kiện sinh hoạt, ăn uống bảo đảm dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân.

“Hiện nay, ngoài miễn phí toàn bộ chi phí cho 500 bệnh nhân F0 mắc Covid-19 đang được chăm sóc, điều trị tại các khu tiếp nhận F0 trung chuyển theo chế độ ăn của mỗi người là 80.000 đồng/ngày, thành phố cũng đã xã hội hóa, vận động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc tốt nhất cho các bệnh nhân về điều kiện sinh hoạt, ăn uống và thuốc men điều trị nhằm giúp họ an tâm tâm lý, ổn định tinh thần để công tác điều trị đạt kết quả tốt nhất”, bà Cúc nói.

Có thể nói, việc không thu phí điều trị là hành động mang tính nhân văn cao cả của chính quyền các cấp đối với bệnh nhân Covid-19, nhất là đối với công nhân lao động khó khăn. Anh Hồ Thanh Trung, công nhân lao động quê ở tỉnh Bạc Liêu là bệnh nhân F0 đang điều trị tại cơ sở điều trị cách ly Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũ, cho biết: “Đến đây không phải lo khoản chi phí điều trị, ăn uống, sinh hoạt, tôi và nhiều công nhân lao động rất cảm kích, an tâm để điều trị. Nếu không có chính sách hỗ trợ chi phí điều trị, ăn ở trong thời gian kéo dài như hiện nay thì những công nhân như chúng tôi rất lo lắng vì không biết đến khi khỏi bệnh sẽ lấy tiền đâu để đóng phí”, anh Trung bộc bạch.

Có đi, chứng kiến và trực tiếp nghe những lời tâm sự chân tình của bệnh nhân chúng tôi càng thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm tận tụy trực tiếp giúp đỡ, điều trị, chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân. Và chúng tôi thiết nghĩ, để những nỗi vất vả, nhọc nhằn của họ vơi đi thì không gì hơn ngoài việc người dân hãy nêu cao ý thức bản thân, trách nhiệm cộng đồng xã hội để cùng nhau thực hiện tốt các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện đầy đủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Khi đó, bệnh nhân sẽ giảm xuống, họ sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ và trở về đoàn tụ với gia đình.

“Đến đây không phải lo khoản chi phí điều trị, ăn uống, sinh hoạt, tôi và nhiều công nhân lao động rất cảm kích, an tâm để điều trị. Nếu không có chính sách hỗ trợ chi phí điều trị, ăn ở trong thời gian kéo dài như hiện nay thì những công nhân như chúng tôi rất lo lắng vì không biết đến khi khỏi bệnh sẽ lấy tiền đâu để đóng phí”.

(Anh Hồ Thanh Trung, công nhân lao động quê ở tỉnh Bạc Liêu đang điều trị tại cơ sở cách ly trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũ)

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên