Như hoa Hướng Dương

Cập nhật: 05-08-2013 | 00:00:00

Kỳ 1: Hướng Dương tỏa sáng

Tôi tình cờ gặp các em tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013. Nửa tháng sau tôi nhận được tin vui: cả 19 em đến từ cơ sở bảo trợ xã hội Hướng Dương (Bến Cát) đều thi đậu. Đầu tháng 8 này thêm một tin tốt lành đến từ các em: 11/19 em đã thi đậu đại học (ĐH), trong đó có 2 em thi đậu 2 trường ĐH. Những em còn lại đang chờ kết quả, do một số trường chưa công bố điểm chuẩn. Những đóa hoa hướng về mặt trời ấy đã tỏa sáng rực rỡ sau bao tháng ngày khổ luyện.  

 6 trong 11 em thi đậu ĐH trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2013

Tổ ấm thứ hai

Đây là 19 trong số 80 em đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ xã hội Hướng Dương, đặt tại thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát). Quê các em ở miền Trung, trong đó hầu hết đến từ tỉnh Bình Thuận. Các em có hoàn cảnh gần giống nhau: mồ côi cha hoặc mẹ, bị khuyết tật. Đơn cử như em Võ Thị Hà, ba mẹ ly hôn, sau đó mẹ mất, em phải ở với người thân, nhưng hoàn cảnh vô cùng nghèo khó. Hay như em Lưu Thị Kim Phụng bị khuyết tật và có người anh cũng khuyết tật. Ba làm ruộng, mẹ bị bệnh tim, cuộc sống gia đình vô cùng chật vật và là một trong số những hộ nghèo ở địa phương. Với những gia cảnh như trên, ở vùng quê nghèo cát cháy miền Trung, cha mẹ các em làm việc cật lực vẫn không đủ trang trải cuộc sống gia đình và lo cho các em ăn học. Ước mơ học giỏi để đổi đời khó có thể thực hiện được đối với nhiều em. Nhưng cơ duyên đã đến và các em may mắn được thầy Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc cơ sở Hướng Dương đưa về đây nuôi dạy.  

 Cô bé khuyết tật Nguyễn Vũ Huyền Trâm (phải) thi đậu ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Hướng Dương. Chính cái tên của cơ sở là dấu ấn đầu tiên in đậm vào tâm trí các em, đồng thời như nhắc nhở các em hãy tỏa sáng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đến với tổ ấm thứ 2 này, các em được đối xử tử tế, được tiếp tục đến trường. Thật khó mà diễn tả hết sự vui mừng của các em bởi sự đổi đời bất ngờ này. Không phải bà con thân thuộc, chỉ là sự đồng cảm về những mảnh đời cùng cảnh ngộ, thầy Vinh đã đưa các em về đây nuôi dưỡng. Cũng từ đó, nơi đây đã ươm mầm tri thức, giúp cho những tài năng có dịp tỏa sáng. Em Võ Thị Thủy thi đậu trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chia sẻ, nếu ở quê có thể em phải nghỉ học giữa chừng vì gia đình khó khăn không lo nổi học phí. Hướng Dương đã mở rộng cánh cửa đón em và các bạn đến đây để thực hiện ước mơ, hứa hẹn một tương lai tươi sáng đang chờ ở phía trước”. Em Trần Hữu Toàn tâm sự: “Ở quê em cuộc sống khó khăn, nhà cửa chật hẹp. Vào Hướng Dương chúng em sung sướng hơn nhiều, được ăn uống đầy đủ hơn, được đến trường công lập học tập như bao bạn bè khác. Đáp lại công ơn của thầy Vinh đã bảo bọc, em và các bạn cố gắng học tốt. Riêng bản thân em thi đậu 2 trường ĐH”.

Hướng Dương rực sáng

Hầu hết các em do mồ côi, khuyết tật nên con đường học tập khó mà suôn sẻ. Trước khi vào Hướng Dương, nhiều em có sức học chỉ đạt mức trung bình - khá. Nhưng được sự động viên của thầy Vinh, cộng với sự nỗ lực của bản thân, nhiều em đã tiến bộ rõ rệt. Mục tiêu của Hướng Dương là các em phải thi đậu ĐH, ít nhất là CĐ. Do đó, ngoài một buổi học ở trường phổ thông, thời gian tự học, buổi tối các em còn được các thầy cô dạy kèm thêm, giúp các em tiếp cận với chương trình nâng cao, đủ sức thi vào ĐH.

Rời quê hương vào cơ sở Hướng Dương, các em có cùng tâm nguyện ngày trở về quê hương phải thành đạt. Muốn bước lên đỉnh vinh quang, các em chỉ có con đường duy nhất là cố gắng học tập. Thầy Võ Phan Kỳ, dạy môn hóa học, nhận xét: “Các em đa số có hoàn cảnh bất hạnh, nhưng ý chí vươn lên thật đáng khâm phục. Có em lúc mới vào có sức học hạn chế, trong khi chúng tôi dạy chương trình nâng cao, để theo kịp bạn bè, các em đã tự học, tự nghiên cứu, không bao lâu sau các em đã theo kịp chương trình”. Trong số 19 em vừa tốt nghiệp THPT có 2 em bị khuyết tật. Thương nhất là Nguyễn Vũ Huyền Trâm, nói năng khó khăn, chân tay khuyết tật nên viết chậm hơn người bình thường, em lại hay đau bệnh. Dù sức khỏe có hạn, nhưng để theo kịp bạn bè, đêm nào em cũng thức khuya học bài, có hôm các thầy phải nhắc nhở em đi ngủ sớm. Vậy mà trong kỳ thi ĐH vừa qua, em thi đậu vào trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM với 21,5 điểm. Em Lưu Thị Kim Phụng bị tật ở chân không đi lại được, hàng ngày em đến trường trên đôi chân của bạn, vậy mà em cũng cố gắng học tập, thi ĐH được 17,5 điểm, có thể em không đủ điểm vào ĐH nhưng em thừa sức vào được CĐ.

Trong số 11 em thi đậu ĐH có 2 em: Trần Hữu Toàn thi đậu 2 trường ĐH Sài Gòn và ĐH Nông Lâm TP.HCM; Nguyễn Duy Anh thi đậu ĐH Bách khoa và ĐH Công nghiệp thực phẩm. Duy Anh bộc bạch: “Học xong lớp 10 ở quê, em vào cơ sở Hướng Dương sinh sống và được tiếp tục đi học. Nếu học ở quê nhà khi thi ĐH chưa chắc em đạt 15 điểm, vào Hướng Dương em có nhiều cơ hội học tập giúp em đạt được kết quả như ngày hôm nay.

Kỳ 2: Từ đóa hướng dương

A.SÁNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=252
Quay lên trên